Vui Chol Chnam Thmay an toàn trong dịch COVID-19

Cập nhật, 07:25, Thứ Ba, 13/04/2021 (GMT+7)

 

Trạm Y tế xã Loan Mỹ (Tam Bình) tuyên truyền phòng bệnh COVID-19 cho bà con Khmer.
Trạm Y tế xã Loan Mỹ (Tam Bình) tuyên truyền phòng bệnh COVID-19 cho bà con Khmer.

Tết Chol Chnam Thmay năm nay sẽ vẫn đầy ý nghĩa và niềm tin vào may mắn, tốt lành khi đồng bào dân tộc Khmer Vĩnh Long vui đón Tết cổ truyền gắn với thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Đón tết nhưng vẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay- theo tiếng Khmer có nghĩa là “Vào Năm mới”, là lễ lớn nhất trong năm của đồng bào dân tộc Khmer và năm nay diễn ra trong 3 ngày 14-16/4. Do dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, 13 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long sẵn sàng tâm thế đón Tết cổ truyền vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm trong điều kiện đảm bảo tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Chùa là nơi tôn nghiêm và cũng chính là ngôi nhà chung của cả cộng đồng. Vì vậy, tất cả các lễ hội tết của người Khmer đều tập trung tại chùa. Không chỉ có ý nghĩa tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, những người đã khuất mà đây còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí.

Năm ngoái, dịch bệnh phức tạp, việc bà con ý thức không tụ tập, đón tết tại nhà vừa đảm bảo an toàn, vừa chung tay với cả nước đẩy lùi đại dịch COVID-19. Năm nay, dù dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát, song các hoạt động lễ hội đón tết sẽ tổ chức trong khuôn khổ các nghi lễ truyền thống, đề cao tinh thần phòng chống dịch.

Theo Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Vĩnh Long, để thích ứng với việc phòng chống dịch COVID-19, yêu cầu các vị trụ trì, chư tăng, ban quản trị và chư phật tử của 13 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh tuyên truyền sâu rộng cho các phật tử khi đến chùa thực hiện nghi lễ phải thực hiện nghiêm biện pháp “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế; cùng chung tay phòng chống dịch trong cộng đồng.

Sư cả Thạch Chanh Nhenh- trụ trì chùa Kỳ Son (xã Loan Mỹ- Tam Bình) cho biết: “Năm nay, tình hình dịch COVID-19 trong nước đã kiểm soát nên các hoạt động của Tết Chol Chnam Thmay vẫn diễn ra trong chùa bình thường. Song, chùa vẫn khuyến cáo hạn chế những hoạt động tập trung đông người; chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế, khuyến cáo bà con phật tử khi đến chùa trong ngày tết phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Chung tay phòng chống dịch COVID-19

Do tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ có nhiều người từ nước ngoài trở về địa phương đón Tết Chol Chnam Thmay nên Công an tỉnh Vĩnh Long đã đến những hộ có thân nhân đang lao động, học tập và sinh sống ở nước ngoài để tuyên truyền, nâng cao ý thức về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Ðối với những vị sư đi tu học ở các địa phương, ở nước ngoài về, con em đi làm ăn ở những nơi còn có dịch thì khi trở về địa phương, phải khai báo y tế đúng theo quy định.

Tại các phum, sóc, nhiều đoàn viên, thanh niên thường xuyên tham gia cùng chính quyền cơ sở đến từng nhà để tuyên truyền cho bà con Khmer nắm bắt những nguy hiểm mà dịch bệnh gây ra; khuyến cáo, hướng dẫn người dân trên địa bàn về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; phát tờ rơi có nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch và tặng nước sát khuẩn, khẩu trang cho người dân.

Hơn 1 năm phòng chống dịch COVID-19, việc liên tục thông tin trên hệ thống loa phát thanh, báo, đài hay trực tiếp đến từng phum sóc để tuyên truyền, nhờ sự quyết liệt đó mà việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 được nhiều bà con Khmer Vĩnh Long hiểu rõ và tích cực hưởng ứng.

Tại Trạm Y tế xã Loan Mỹ (Tam Bình), người dân đến khám bệnh được cán bộ y tế tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, triệu chứng, biểu hiện bệnh, hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng, kiến thức cơ bản thực hiện vệ sinh cá nhân, biện pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Anh Thạch Tài (ấp Cần Súc, xã Loan Mỹ) cho biết: “Hơn 1 năm nay, tui đeo khẩu trang khi ra đường nên đã quen rồi, thiếu nó như thiếu nón bảo hiểm. Đeo khẩu trang ngoài ngừa con COVID-19, bệnh viêm mũi dị ứng của tui cũng đỡ hơn. Cán bộ trạm y tế cứ nhắc bà con việc đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa, sát khuẩn tay và không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, phải thực hiện 5K”.

Bà con Khmer quan tâm, thực hiện tốt việc đeo khẩu trang khi ra đường.
Bà con Khmer quan tâm, thực hiện tốt việc đeo khẩu trang khi ra đường.

Ý thức được trách nhiệm công dân của mình, đồng bào Khmer chọn cách ăn tết gọn nhẹ hơn để tránh tụ tập đông người, dành nguồn lực để làm ăn. Cô Thạch Thị Phụng (ấp Thôn Rôn, xã Trà Côn- Trà Ôn) cho biết: “Hơn 1 năm qua, tôi biết chuyện phòng chống dịch COVID-19 nên khi ra khỏi nhà là đeo khẩu trang. Năm nay, trong 3 ngày tết, tôi là người đại diện gia đình đi dâng cơm lên sư sãi trong chùa và tham gia các lễ rước thần năm mới, tắm Phật, lễ cầu siêu,… Tôi sẽ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và khuyên con cháu không tụ tập đông người. Mình chủ động phòng chống dịch COVID-19 để dịch mau hết”.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả trên địa bàn, trong dịp Tết Chol Chnam Thmay, tỉnh Vĩnh Long không tổ chức ngày hội văn hóa- thể thao đồng bào Khmer năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chỉ đạo UBND các huyện Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm và TX Bình Minh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào dân tộc Khmer vui đón tết cổ truyền gắn với thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, tuyên truyền vận động giảm quy mô tổ chức các hoạt động tại các điểm chùa trong dịp tết; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người.

 

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN