Tô điểm thêm bức tranh ngày tết

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 05/01/2021 (GMT+7)

 

Chỉ kinh doanh vào dịp tết nhưng thu nhập của các chị cũng không nhỏ.
Chỉ kinh doanh vào dịp tết nhưng thu nhập của các chị cũng không nhỏ.

(VLO) Tết đến, ai nấy đều trang trí nhà cửa đón xuân, nào chậu hoa bày trước cửa, nào bình hoa tươi cắm trong nhà, rồi những vật dụng tô điểm cho bàn khách, bàn thờ tổ tiên thêm trang trọng, đẹp mắt. Phụ nữ khéo léo chuẩn bị tết và cũng đầy sáng tạo với những nghề “mang xuân vào nhà”.

Sáng tạo với đồ dùng trang trí tết

Những vật dụng trưng bày trong nhà ngày tết được làm từ giấy báo đầy sáng tạo và đẹp mắt.
Những vật dụng trưng bày trong nhà ngày tết được làm từ giấy báo đầy sáng tạo và đẹp mắt.

Khởi nghiệp từ năng khiếu và sự đam mê những tác phẩm nghệ thuật handmade. Với “thương hiệu” AT handmade shop chuyên bán hàng qua mạng, chị Bùi Ngọc Ánh Tuyết (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã khéo léo, tỉ mỉ và đầy sáng tạo làm ra hàng trăm mẫu sản phẩm từ giấy báo cũ như vật dụng trang trí trong nhà, mô hình giáo dục hay đồ chơi trẻ em, phụ kiện của phái đẹp.

Vừa độc đáo, lạ mắt vừa thân thiện với môi trường nên sản phẩm của chị nhanh chóng tạo được hiệu ứng, chị kết nối được nhiều đầu ra tiêu thụ sản phẩm khắp các tỉnh thông qua kênh bán hàng online. Có nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh rất thích và đặt mua sản phẩm của chị phục vụ nhu cầu đồ dùng trong gia đình và các món quà lưu niệm.

Với óc sáng tạo, chị Tuyết đã kết hợp giấy báo cũ với các nguyên liệu khác để tạo ra những sản phẩm độc đáo, thiết thực trong cuộc sống. Tất cả các công đoạn đều làm bằng tay, cần sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của phụ nữ.

Ngoài áp dụng nhiều kiểu đan khác nhau, chị Tuyết còn chịu khó tìm hiểu và học hỏi kết hợp với các nguyên liệu như da, nỉ, vải... để tạo ra sự phong phú về mẫu mã cho sản phẩm cũng như tăng chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm.

“Muốn được tồn tại lâu dài, ngoài việc quảng bá thương hiệu còn phải sáng tạo cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm và thích hợp với nhu cầu thị trường”- chị Tuyết chia sẻ.

Vì thế, dịp Tết Nguyên đán chị nghiên cứu làm ra hàng loạt những mẫu đồ dùng sử dụng trong gia đình những ngày xuân, màu sắc đẹp và đạt độ bền cao. Tất cả được làm bằng giấy báo và thêm các vỏ bao bì chị mới nghiên cứu thực hiện thành công.

Tết nay, chị Tuyết bắt đầu làm hàng từ tháng 10 âm lịch, với nhiều mẫu chủ lực như bình hoa chưng tết, khay đựng bánh mứt, giỏ quà, giỏ trái cây, giỏ đựng rượu biếu… Bình quân trong dịp tết chị làm khoảng 1.000 sản phẩm các loại. Mấy ngày cận tết làm không kịp, chị Tuyết sẽ thuê thêm những chị biết nghề qua các lớp chị đã dạy để phụ thêm.

“Tết năm rồi, tôi được khách đặt đến cả trăm giỏ đựng trái cây đôi để biếu khách hàng vào ngày cuối năm. Khi để trái cây vào, dán lên chữ chúc mừng năm mới nhìn rất đẹp mắt. Tôi rất vui khi thấy sản phẩm từ sự đam mê và sáng tạo của mình được đặt trang trọng trong nhiều gia đình vào dịp tết”- chị Tuyết cho biết.

Trồng hoa bán tết

Nhiều hội viên phụ nữ trồng hoa bán tết tạo thêm thu nhập cho gia đình.
Nhiều hội viên phụ nữ trồng hoa bán tết tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Hoa kiểng là những “đối tượng” không thể thiếu của mỗi nhà để trang hoàng cho ngày tết thêm xuân. Nghề trồng hoa kiểng tết cũng được khá nhiều phụ nữ lựa chọn để tạo thêm thu nhập.

Cô Hồ Thị Kim Trang (Khóm 2- Phường 3) đang tỉ mỉ lặt từng lá, bắt từng con sâu, chăm sóc 3.000 chậu hoa tết gồm vạn thọ, nguyệt quế, mai nhỏ và bông giấy.

Bắt đầu trồng hoa bán tết đã 6 năm, cô Trang chủ yếu học hỏi kỹ thuật của những nông dân có kinh nghiệm.

Cô Trang chia sẻ: “Nhiều năm nay, tôi tận dụng đất trống xung quanh nhà, ở trong xóm nếu chỗ nào có đất rộng là tôi đến xin chủ đất cho trồng hoa bán tết và tôi sẽ dọn dẹp, vệ sinh, phát quang bụi rậm cho họ.

Nghề này cực lắm, phải chăm sóc cẩn thận mỗi ngày để cây phát triển tốt, hoa nở đều, sum sê thì mới bán được”. Tuy mỗi năm cô Trang chỉ trồng vào dịp tết nhưng thu nhập mang lại không hề nhỏ, tết năm rồi cô đã thu trên 80 triệu đồng. Với số lượng trồng hiện tại, cô Trang hy vọng tết năm nay càng khấm khá.

Thành công với mô hình đưa hoa Đà Lạt về trồng, chị Lê Thị Bích Ngọc (xã Long Mỹ- Mang Thít) vừa tạo thuận lợi trong việc kinh doanh vừa tạo nét rất riêng cho thương hiệu “hoa Đà Lạt trồng ở đồng bằng”của phụ nữ Vĩnh Long và được chọn là một trong những mô hình khởi nghiệp độc đáo, hiệu quả.

Hiện, chị đã mở một shop hoa tươi tại chợ Vĩnh Long, cung cấp vừa sỉ vừa bán lẻ đủ các loại hoa Đà Lạt và giống cây trồng. Hoa cúc Đà Lạt của chị Ngọc được đầu tư trồng bài bản theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao nên chất lượng rất tốt, hoa nở đúng chuẩn, màu sắc tươi rói.

Tết năm nay với 3.000m2 trồng đủ loại cúc, chị Ngọc hy vọng sẽ đủ hàng đẹp đáp ứng nhu cầu người chưng tết.

Sắc hoa xuân tràn ngập mỗi gia đình hòa trong không khí tết.
Sắc hoa xuân tràn ngập mỗi gia đình hòa trong không khí tết.

Hoa lan cũng là một loại hoa góp mặt sang trọng trong nhà vào những ngày tết, được rất nhiều gia đình ưa chuộng và giá bán khá cao. Hoa phong lan còn được các cấp Hội LHPN tỉnh vận động hỗ trợ hội viên phụ nữ từ cây giống đến kỹ thuật trồng để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống trong nhiều năm nay.

Được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 1.200 cây phong lan tím, chị Trương Ngọc Thu (Phường 3- TP Vĩnh Long) đang ra sức chăm sóc để hoa nở đẹp, đủ chuẩn bán đúng dịp tết.

Trồng lan đã nhiều năm và được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nên chị Thu tin rằng tết này chị đạt hiệu quả như mong đợi, bán được giá, giúp chị có thêm thu nhập “ăn tết” tươi vui.

Bà Lê Thị Thúy Kiều- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long- cho biết, với sự khéo léo, tỉ mỉ, kiên nhẫn và không thiếu óc sáng tạo, các hội viên, phụ nữ đã mạnh dạn khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh với những mô hình phong phú, đa dạng, thiết thực trong cuộc sống.

Các cấp Hội LHPN trong tỉnh cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ để giúp các chị tham gia đóng góp cho xã hội và phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nhau nở rộ, là mùa đẹp nhất trong năm. Phụ nữ vừa là phái đẹp vừa góp phần làm đẹp thêm cho cuộc sống và mang xuân vào nhà trong những ngày tết đến.

 Bài, ảnh: HẢI YẾN