Bạn đọc viết

Tệ "đỏ đen" trong ngày tết

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

Xuân về, tết đến, bao lo toan, phiền muộn như tan biến, lòng người tràn ngập một niềm vui khó tả. Tết cổ truyền, nhiều trò chơi, thú vui xuân được tổ chức. Trong đó tôi nhận thấy có một tệ nạn cần phải xóa bỏ: cờ bạc trong năm ba ngày tết.

Bắt đầu từ đêm giao thừa và nhất là sáng mùng 1 rồi kéo sang các ngày khác, từ nông thôn đến thành thị, thỉnh thoảng là ta lại bắt gặp một sòng bạc. Ở góc phố, trên vỉa hè, trước hàng ba, trong nhà hay sau vườn, tất cả đều có thể bài bạc như: đánh bài, lô tô, bầu cua,…

Một cụ già hàng ngày tiết kiệm từng đồng, một đứa bé dành dụm tiền bỏ ống heo, một người công nhân hay nông dân làm quần quật cả năm trời,… tất cả thường có chung ý tưởng là bói “quẻ đầu năm” bằng 1- 2 ván bài nho nhỏ!

Lại có trường hợp một số gia đình, ông bà thấy con cháu tụ họp đông đủ thì bày ra kêu lô tô một bàn 1.000- 2.000đ, tiền mới được lì xì cho vui nhà vui cửa! Ăn, thua gì cũng không sao, tiền của anh em, chú cháu chúng nó không mà! Thiết nghĩ, dù là muốn vui nhà vui cửa nhưng ông bà ta bày ra trò vui như vậy vô tình đã tập cho con cháu, đặc biệt là trẻ em có “máu cờ bạc”.

Tôi từng chứng kiến một số trường hợp dở khóc, dở cười trong ngày tết. Mùng 2 là ngày đi tết bên vợ nhưng ngày mùng 1 do anh chồng nọ muốn bói “quẻ đầu năm” mà toàn thua, cứ thua nên số tiền tích cóp để dành mua quà, bánh biếu bên vợ, tiền lì xì cho em, cháu vợ chẳng mấy chốc đã nướng sạch vào sòng bạc. Anh chồng buồn thiu nằm nhà mặc cho cô vợ cằn nhằn, trách móc.

Hay một số em nhỏ cũng bị cuốn hút bởi trò “đỏ đen” mà tiền bỏ ống heo, tiền được lì xì hết sạch,… Tết như thế thì còn gì để vui?

Các năm qua, Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn nạn cờ bạc. Song, mỗi khi tết đến xuân về thì vẫn còn không ít nơi người dân tổ chức cờ bạc ăn thua từ nhỏ đến lớn. Nhất là những sòng bạc nhỏ, lắm khi chính quyền địa phương lại “phớt lờ” cho qua: Mấy ngày tết, vui vẻ chút thôi mà!

Tôi mong rằng sẽ có được nhiều người đồng tình với ý kiến của tôi: Tết vui chơi bằng nhiều hình thức nhưng không nên tổ chức đánh bạc. Có như thế thì niềm vui khi xuân đến mới trọn vẹn và Tết cổ truyền mới thật sự vui vẻ, lành mạnh, an toàn và ý nghĩa.

NGUYỄN LINH