Những điều kém duyên trong ngày tết

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Những dịp sum họp ngày tết đôi khi lại trở nên khó chịu, ngán ngại đối với nhiều người khi thường xuyên bị “hỏi thăm” những câu rất kém duyên, thiếu tế nhị, khiến không khí ngày xuân mất vui.

Không khí ngày tết thật vui tươi, ấm áp khi gửi đến nhau những lời hỏi thăm chân thành, những lời chúc tốt đẹp. Ảnh minh họa
Không khí ngày tết thật vui tươi, ấm áp khi gửi đến nhau những lời hỏi thăm chân thành, những lời chúc tốt đẹp. Ảnh minh họa

Chị M.H. (30 tuổi) bức xúc chia sẻ, vợ chồng chị kết hôn gần 3 năm, hơi chậm con. Đây là vấn đề quan tâm lo lắng hàng đầu của anh chị và cha mẹ hai bên, họ đã đầu tư không ít cho việc chữa trị. Thế nhưng dịp tết vừa qua, anh chị về quê hai bên gia đình, sum họp bà con dòng họ.

Trong không khí tụ họp tiệc tùng vui vẻ ngày xuân lại có những người rất vô tư, tự nhiên hay cố ý làm cho tâm trạng của vợ chồng chị M.H. chùng xuống, tâm trạng hoang mang, ngại ngùng buồn bã khi bị hỏi về vấn đề con cái. “Người thì hỏi xẵng giọng sao chưa chịu đẻ đi, bộ chưa muốn bận rộn sao, người thì mỉa mai rằng mình muốn giữ dáng nên chưa muốn sinh...

Thật tình vừa buồn khi đang tết vui vẻ mà bị khơi lại nỗi lo, cũng vừa bực bội, nóng giận vì những lời lẽ khiếm nhã, vô cảm, thiếu tế nhị. Kết quả là vợ chồng đều mất vui nên về sớm thay vì ở lại theo kế hoạch”- chị M.H. chia sẻ.

Bạn gái T.L. cũng mệt mỏi trong đợt tết vừa qua. Số là đã 28 tuổi mà L. vẫn chưa kết hôn. Về nhà cha mẹ ăn tết, được dịp gặp gỡ là họ hàng gần xa tranh nhau “hỏi thăm” chuyện chồng con, chẳng hạn như “có người yêu chưa sao không dẫn về ra mắt gia đình”, “tính chừng nào lấy chồng để lớn tuổi quá khó đường con cái”, “kén cá chọn canh quá ế nhe con”...

Đúng lúc mọi người nói cha mẹ cô nàng cũng góp phần thêm, T.L. được một trận cằn nhằn, hỏi han đủ điều thật mệt mỏi. T.L. cảm thấy đầy áp lực, tết về với cha mẹ cũng kém vui, tâm trạng bực bội, chán nản.

Anh Đ.P. đang công tác tại một công ty lớn với chức vụ và mức lương rất tốt. Dịp tết rồi về quê nhà ăn tết với cha mẹ, anh được một phen “bầm giập”.

Có cô chú bác gặp anh thì hỏi về chuyện đi làm lương tháng bao nhiêu, làm chức gì lớn không, có người hỏi thẳng làm nhiều tiền vậy cho cha mẹ một tháng bao nhiêu, phải lo phụng dưỡng tốt cho cha mẹ, ông bà, bản thân làm có tiền đừng có khờ mà giao cho vợ giữ hết thì khó lo cho gia đình được...

Anh Đ.P. tuy rất thông cảm với những người dân quê chân chất thật thà nhưng cũng không tránh khỏi sự lúng túng, khó chịu và không kịp phản ứng trước những câu hỏi thiếu tế nhị, xâm phạm đời tư như thế.

Rất nhiều trường hợp bị rơi vào tình trạng dở khóc dở cười như vậy khi bị dòng họ, bạn bè “tra khảo” về những chuyện thiếu tế nhị.

Sau một năm làm việc vất vả, mỗi người mỗi nơi, tết là dịp họp mặt, đoàn tụ hiếm hoi trong năm. Với những câu hỏi thiếu tế nhị như thế đã phá hỏng hoàn toàn không khí vui tươi, phấn khởi, gây sự khó chịu, buồn bực cho người khác.

Thật ra trong dòng họ, bạn bè cũng sẽ có vài người tính tò mò quá cao hoặc có bản tính “soi mói” hay ganh tỵ người khác sẽ thích tra hỏi những điều gây khó chịu cho người khác.

Đối với những đối tượng này, chúng ta có thể thẳng thừng nhanh chóng kết thúc chủ đề này với những câu trả lời nghiêm túc và dứt khoát bày tỏ thái độ không hài lòng, muốn hướng câu chuyện sang đề tài khác, hay trả lời một cách hài hước, để không bị bắt bẻ về tính xác thực.

Hoặc với những người này bạn có thể hạn chế gặp để tránh phiền toái. Còn đối với những người có thiện chí, thật sự quan tâm đến bạn, yêu thương bạn, bạn có thể vui vẻ trả lời một cách chân thật để họ hiểu.

Chỉ cần chúng ta mạnh dạn cư xử đúng chuẩn mực, tuân thủ lễ nghĩa, khéo léo xử trí không làm mất lòng ai thì vấn đề này không phải quá khó khăn để đối diện.

Vì thế, nếu thực sự quan tâm đến nhau, đừng tra hỏi, soi mói nhau những câu hỏi thiếu tế nhị, quá cá nhân hay xen vào đời tư của người khác.

Nếu gặp gỡ trong dịp tết, hãy tinh tế để ngoại giao tạo không khí sôi nổi, sum vầy. Hãy để bầu không khí đón xuân tràn đầy những tiếng cười và ôn lại cả một năm dài với biết bao đề tài, sự kiện của mỗi người và những lời chúc tốt đẹp cho nhau, thay vì căng thẳng với vô vàn câu hỏi kém duyên này.

Bài, ảnh: LAM NGỌC