Giải quyết tốt bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ học nghề và việc làm

Cập nhật, 14:01, Thứ Tư, 30/12/2020 (GMT+7)

 

Người lao động đăng ký thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long các tháng đầu năm.
Người lao động đăng ký thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long các tháng đầu năm.

(VLO) Giải quyết tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động nhằm bù đắp một phần thu nhập khi lao động bị mất việc làm, cùng với tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Cục Việc làm (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội), những năm qua số người tham gia và đóng BHTN tăng qua từng năm. Năm 2009 có gần 6 triệu người tham gia BHTN, thì đến năm 2019 số tham gia BHTN gần 13,5 triệu người, chiếm khoảng 90% so tổng số người tham gia BHXH bắt buộc.

Tính đến tháng 10/2020, số tham gia BHTN hơn 13 triệu người, giảm so cùng kỳ, nguyên nhân do ảnh hưởng chung của tình hình dịch COVID-19.

Đến nay, số đơn vị tham gia BHTN hơn 361.000 đơn vị. Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề được tăng cường, có hiệu quả, với: gần 97% người lao động sau khi mất việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; khoảng 180.000 người được hỗ trợ học nghề đến nay.

Cục Việc làm tổng hợp báo cáo từ các địa phương cho biết, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng tăng hàng năm. Cụ thể, năm 2010: 156.765 người, năm 2015: 526.309 người.

Trong 10 tháng năm 2020, số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 983.241; số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 935.739.

Tại tỉnh Vĩnh Long, Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết năm 2020 có hơn 12.200 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (so kế hoạch năm, vượt 43,9%).

Kết quả có 11.270 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp (vượt 35,8% kế hoạch). Số lao động thất nghiệp được đào tạo nghề là 343 người (vượt 185,8% kế hoạch).

Phía Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tăng cường các giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách BHTN cho người lao động.

Theo đó, trung tâm phối hợp Cơ quan BHXH tỉnh ban hành quy trình phối hợp giải quyết chế độ BHTN cho người lao động; theo dõi, đôn đốc các công ty, doanh nghiệp thực hiện thông báo tình hình biến động lao động; đẩy mạnh công tác tư vấn nhóm cho người lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm việc làm...

Theo Cục Việc làm, từ khi Luật Việc làm có hiệu lực với việc thay đổi cách tính thời gian hưởng BHTN, tỷ lệ tăng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp giai đoạn 2015- 2019 là khá ổn định, bình quân 13%.

Điểm quan trọng trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn là tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động.
Điểm quan trọng trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn là tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động.

Cũng mới đây, Cục Việc làm và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định 61/2020/NĐ-CP (ngày 29/5/2020) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP (ngày 12/3/2015) của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN.

Có thể thấy, chính sách BHTN là chính sách mới trong các chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, là công cụ quản trị thị trường lao động, là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập khi người lao động bị mất việc làm.

Song, quan trọng hơn vẫn là tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm. Chính sách đã đi vào cuộc sống khi chính là điểm tựa hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động.

Để góp phần giải quyết tốt BHTN cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tiếp tục đa dạng các hình thức tuyên truyền chính sách BHTN; thành lập bộ phận tư vấn ban đầu cho người lao động thất nghiệp để nhanh chóng đưa người lao động quay lại thị trường lao động.

Song song, phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh và đơn vị liên quan trong giải quyết chế độ và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Đẩy mạnh công tác tư vấn cho lao động thất nghiệp tham gia học nghề nhằm chuyển đổi nghề phù hợp gắn với giới thiệu việc làm.

Bài, ảnh: MINH THÁI