Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Cập nhật, 06:11, Thứ Tư, 30/12/2020 (GMT+7)

 

Chủ động và tăng cường ý thức phòng dịch nhằm hạn chế tối đa lây lan SARS- CoV-2.
Chủ động và tăng cường ý thức phòng dịch nhằm hạn chế tối đa lây lan SARS- CoV-2.

(VLO) Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD- ĐT Vĩnh Long và các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tăng cường các biện pháp phòng tránh dịch.

Tăng cường phòng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 27/12/2020, Sở GD-ĐT Vĩnh Long ban hành Công văn (số 2593) tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong ngành giáo dục.

Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết: “Sở đã phối hợp với huyện Mang Thít và phòng giáo dục huyện này để truy vết các đối tượng F2, F3. Nếu đối tượng này là học sinh, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục thì sở sẽ có những biện pháp xử lý tiếp theo, nhằm đảm bảo an toàn trong trường học”.

Các bé mầm non cũng thực hiện các biện pháp phòng dịch trước khi vào trường.
Các bé mầm non cũng thực hiện các biện pháp phòng dịch trước khi vào trường.

Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT các huyện- thị- thành tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, giám sát các trường thuộc quyền quản lý; lãnh đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị tăng cường thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh về dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống cùng “thông điệp 5K” theo khuyến cáo của ngành y tế; tiếp tục cập nhật thông tin, khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI, Bluezone.

Đồng thời tích cực thực hiện “Sổ tay đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học”.

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, các biện pháp phòng dịch được triển khai từ đầu năm được siết chặt trở lại.

PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng- cho biết: “Ngay từ cổng trường đã có lực lượng sinh viên trực rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho tất cả những người vào trường.

Đồng thời, nhắc nhở sinh viên, giảng viên phải báo cáo ngay khi phát hiện những trường hợp nghi nhiễm hoặc người nhập cảnh trái phép”. Trường còn cho những giảng viên, sinh viên quê Mang Thít hoặc có khả năng tiếp xúc gần với người bệnh khai báo y tế.

Đối với sinh viên, việc phòng dịch được đa số các em chủ động thực hiện tốt. Ý thức đeo khẩu trang và đeo đúng cách, rửa tay thường xuyên và bảo vệ sức khỏe bản thân được thực hiện khá tốt. Có kinh nghiệm phòng dịch, sinh viên Trần Thị Ngọc Trúc- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- sẵn sàng đeo khẩu trang trong suốt giờ học.

Trúc chia sẻ: “Ban đầu, có thể thấy không quen và một số bạn cảm thấy khó chịu. Nhưng dần dần sẽ quen vì đây là biện pháp tốt nhất để phòng dịch”. Cũng như Trúc, nhiều sinh viên rất có ý thức phòng dịch rất cao.

Không lơ là, chủ quan

Phụ huynh cần quan tâm để phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trong trường học.
Phụ huynh cần quan tâm để phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trong trường học.

PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Ngay sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh, Trường ĐH Cửu Long đã ban hành công văn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 tại trường”.

Cụ thể, tiếp tục tăng cường tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho toàn thể giảng viên, chuyên viên, sinh viên trong trường. Thực hiện đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn khi vào trường.

Nhà trường có thành lập “Đội phòng chống dịch COVID-19”. “Khi kiểm tra có trường hợp thân nhiệt cao, phải báo cáo ngay Ban Giám hiệu để có biện pháp giải quyết. Các ô tô vào trường đều phải xịt khử trùng”- ông Lương Minh Cừ cho biết.

Chuẩn bị đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch và xà bông, túi dụng cụ y tế, phòng cách ly tạm thời; đồng thời, trường này còn lập lịch trực y tế sẵn sàng ứng phó tình hình dịch lan rộng.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, dạy và học. Kiểm tra hệ thống mạng, đảm bảo sẵn sàng phục vụ dạy và học trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định, các đơn vị giáo dục đã hạn chế hoạt động tập trung đông người. Căn cứ tình hình, diễn biến của dịch bệnh, các trường sẽ có các chỉ đạo cụ thể tiếp theo.

Phòng dịch là trách nhiệm không chỉ của các đơn vị giáo dục mà còn là trách nhiệm của mọi người dân. Đặc biệt, đối với các em nhỏ thì việc phòng dịch chủ yếu nhờ vào ý thức của phụ huynh.

Cô Trương Thị Kim Thoa- Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Thuận (Bình Tân)- cho biết: “Trường chúng tôi đề nghị quý phụ huynh thực hiện đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường. Khi học sinh có biểu hiện bệnh thì báo ngay với cô giáo. Học sinh bắt buộc đeo khẩu trang trên đường đến trường và trên đường về nhà”.

Đầu tháng 12/2020, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi tới các sở GD-ĐT, các cơ sở GD yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn trường học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này. Theo đó, Bộ GD- ĐT lưu ý các sở, các trường tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong trường học. Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết. Thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”: Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung- Khai báo y tế.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN