Cậu sinh viên mồ côi sống một mình vào đại học

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 11/11/2020 (GMT+7)

 

Trường đã quen với việc tự sống một mình tự nấu ăn với những bữa cơm đạm bạc.
Trường đã quen với việc tự sống một mình tự nấu ăn với những bữa cơm đạm bạc.

Cha bỏ đi biệt tăm từ năm Nguyễn Lam Trường 5 tuổi, mẹ làm hồ, bán vé số nuôi Trường. Năm Trường học lớp 8, mẹ em qua đời vì tai nạn giao thông và em ở một mình nuôi ước mơ vào ĐH.

Căn nhà nhỏ cũ kỹ của Nguyễn Lam Trường nằm trong hẻm nhỏ ở Phường 3 (TP Vĩnh Long). Muốn đến nơi phải mấy lần quẹo trái, quẹo phải. Căn nhà nhỏ tận dụng mái hiên trước nhà làm bếp, trong nhà lạnh lẽo, vật có giá trị nhất là tủ thờ còn khá nguyên vẹn. Trên bàn thờ là chân dung 3 phụ nữ: bà ngoại, mẹ và dì Út của Trường.

Trường không nhớ, không biết ba là ai, chỉ nghe mẹ nói “ba bỏ đi từ khi em 5 tuổi, sau đó không về nữa”. Người đàn ông trụ cột ra đi, trong nhà còn lại bà ngoại, mẹ, dì Út và Trường.

Ngoại chết vì tuổi già, dì Út bị điện giật chết, rồi mẹ Trường đi bán vé số cũng đã không về nữa. 5 năm trước, khi em đang chơi ở nhà hàng xóm thì biết tin mẹ bị tai nạn giao thông, được đưa vào bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Trường nhìn ảnh mẹ trên bàn thờ, nói: “Em tới bệnh viện thì mẹ em đã đi rồi”. Trường không nhớ rõ mình đã khóc, đã buồn bao lâu khi chỗ dựa duy nhất của em trên đời không còn nữa, chỉ nhớ “học kỳ 1 năm lớp 8 em học không vô và kết quả thấp hơn”.

Người mẹ một mình tần tảo nuôi con, làm từ những công việc nặng nhọc như trộn hồ cho đến khi bị thoái hóa khớp mới chuyển sang bán vé số chưa một lần kêu con nghỉ học, đã không còn nữa. 14 tuổi, Trường bắt đầu cuộc sống một mình trong ngôi nhà này.

 Em được một người bà con xa nhận làm giám hộ và cho em ăn cơm năm lớp 8 và lớp 9. Trường chia sẻ: “Lúc đó, tiền ăn học của em đều nhờ bà con hàng xóm cho. Hồi mẹ còn sống, mỗi tối mẹ con hay thì thầm với nhau, mẹ kêu em ráng học mẹ sẵn sàng mượn nợ lo cho con đi học, vì học có công việc ổn định mới thoát nghèo”.

Được bạn bè, thầy cô Trường THPT Vĩnh Long yêu thương, dạy thêm miễn phí và thường được hỗ trợ học bổng, Trường học ngày một giỏi hơn và năm học lớp 12 thì em đạt được loại giỏi. Từ năm học lớp 10, Trường đã đi làm thuê để sống và tiếp tục đi học.

Sáng chiều đi học, tối tối làm phục vụ ở quán mì cay trong phường được trả 1,5 triệu/tháng. Trường cười: “Bao nhiêu đó em dành dụm được một chút cho khoảng thời gian ôn thi tốt nghiệp và khi mới vào ĐH chưa đi làm được”.

Ngày nhận được kết quả trúng tuyển vào ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu Trường ĐH Cần Thơ, Trường mừng rớt nước mắt khoe với ảnh mẹ “con đậu ĐH Cần Thơ rồi nghe mẹ”.

Nhờ một nhà hảo tâm giúp đỡ cho 5 triệu đồng, Trường có tiền đóng học phí và ký túc xá học kỳ 1. Hiện tại, Trường ở ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ hùn tiền với các anh trong phòng “mỗi ngày nấu ăn, tốn từ 10.000- 20.000đ, hồi ở nhà em chỉ tốn tiền ăn mỗi tháng 300.000đ hà, chỉ đậu hũ và trứng thôi”.

Nói về tương lai, Trường trăn trở: “Em đã xin đi làm thêm để có tiền ăn, tiền mua giáo trình, còn học phí thì em lo không dành dụm đủ”.

Trường nói thêm: “Em luôn tự nhủ là mẹ đang sống ở một nơi không còn nhiều thứ đè nặng lên vai mẹ nữa, mẹ sẽ soi sáng cho sự cố gắng của em. Em sẽ cố gắng sống, học tập để xứng đáng với mẹ, với thầy cô, bạn bè và những người đã giúp đỡ em”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN