Tiếp sức học trò nghèo vươn đến ước mơ

Cập nhật, 06:24, Thứ Ba, 10/11/2020 (GMT+7)

 

Đài PT-TH Vĩnh Long trao học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng cho học sinh huyện Long Hồ.
Đài PT-TH Vĩnh Long trao học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng cho học sinh huyện Long Hồ.

Khuyến học khuyến tài, chung tay chăm lo cho sự nghiệp trồng người, nhiều năm qua các đơn vị tổ chức ở Vĩnh Long đã tiếp cho học sinh nghèo thêm sức để học tốt hơn, cho các em tương lai tươi sáng hơn.

Những ngày cuối tháng 10, 1.769 suất học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng đã được Đài Phát thanh- Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long trao tận tay các em học sinh mồ côi, khuyết tật, học sinh người dân tộc và học sinh con hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh với hơn 2,1 tỷ đồng và trên 35.000 quyển tập.

Học bổng Trần Đại Nghĩa của Đài PT-TH Vĩnh Long thành lập năm 2002 dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Sau đó mở rộng cho học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sinh viên nghèo vừa thi đậu vào các trường CĐ, ĐH.

Từ năm 2016, học bổng tiếp tục mở rộng cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh dân tộc thiểu số. Đến nay, Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa của Đài PT-TH Vĩnh Long đã trao hơn 27.500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên trong, ngoài tỉnh với trên 55 tỷ đồng.

Học bổng do quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ đã đồng hành với học sinh nhiều năm nay.
Học bổng do quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ đã đồng hành với học sinh nhiều năm nay.

Trong bộ đồng phục chỉn chu nhưng hơi ngả màu vì mặc nhiều năm, Võ Phùng Khương Tình- học sinh lớp 9, Trường THCS Thanh Đức (Long Hồ)- khoe: “Tiền học bổng em đem về đưa mẹ, em sẽ có chi phí học tập”. Khương Tình thích môn Ngữ văn và em đang nuôi ước mơ được trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trong khi đó, chị em Trần Thị Thu Phương và Trần Thị Thu Hương- học sinh lớp 10 và lớp 12 Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ)- vui trông thấy vì “lần đầu tiên 2 chị em cùng được học bổng”.

Thu Phương nói: “Nhà em không có đất sản xuất, ba mẹ em đi làm mướn nuôi 2 chị em đi học. Học bổng này sẽ giúp cả nhà em yên tâm hơn”.

Cùng bà nội đi lãnh học bổng, Phạm Thị Mỹ Phương- học sinh lớp 9 Trường THCS Đồng Phú (Long Hồ)- khá đặc biệt trong số những người đi lãnh học bổng Trần Đại Nghĩa đợt này. Mỹ Phương nói: “Bà nội em cũng mừng quá nên 2 bà cháu đi chung. Ba mẹ em ly hôn rồi, em ở với bà, cha thì đi làm thuê”.

Bà nội Phương- bà Lê Thị Can- vừa quấn lại khăn quàng trên đầu, vừa nói: “Tui 70 tuổi rồi, nhà nghèo nên cháu tui học hành không có điều kiện như bạn bè nhưng năm nào cũng học giỏi. Thương lắm, không cho nghỉ học được. Ngoài giờ học là phụ bà, rồi hái rau, bắt ốc cho bà đi chợ bán”.

Có những hoàn cảnh mồ côi, nhiều năm liền được nhận học bổng, được tiếp thêm động lực. Em Võ Thị Ngọc Hân- học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt (Mang Thít)- mồ côi mẹ.

Đây là năm thứ 6 em được nhận học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng. Ngọc Hân nói: “Em nhận học bổng năm nay được 6 năm rồi. Nó rất giúp ích cho em trong việc học, có thể mua viết thước, tài liệu, đồ đạc và chi phí học tập. Em cảm thấy rất xúc động khi nhận học bổng này. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt”.

Năm nay là năm thứ 11 liên tiếp quỹ Vì người nghèo tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trong tỉnh với tổng số gần 1.100 suất, trị giá hơn 900 triệu đồng.

Em Trần Hiếu Cường- học sinh lớp 12A9, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn)- vừa nhận được học bổng 1 triệu đồng trích từ quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh.

Phạm Thị Mỹ Phương- học sinh lớp 9, Trường THCS Đồng Phú- cùng bà nội đi lãnh học bổng.
Phạm Thị Mỹ Phương- học sinh lớp 9, Trường THCS Đồng Phú- cùng bà nội đi lãnh học bổng.

Cường nói: “Với em và mẹ thì 1 triệu đồng là nhiều lắm. Cha em mất khả năng lao động, một mình mẹ em làm thuê làm mướn nuôi em. 1 triệu này bằng thu nhập cả nửa tháng làm thuê của mẹ”.

Đối với em Nguyễn Quốc Huy- học sinh lớp 12 Trường THPT Tân Quới (Bình Tân) vừa được nhận học bổng “Vì người nghèo” thì học bổng là sự động viên em tiếp tục đến trường.

Huy nói: “ Cha mẹ ly hôn. Em ở với mẹ, được mẹ làm mướn nuôi từ nhỏ. Mẹ em cực khổ lắm. Tiền này, sẽ giúp mẹ đỡ lo hơn vì đó giờ nhà em không có tiền để dành, làm không đủ ăn mà”.

Ông Thái Minh Giám- Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Long Hồ- cho rằng: “Những suất học bổng đã giúp cho các em học sinh nghèo, cận nghèo, mồ côi, khuyết tật có điều kiện học tập vươn lên khá, giỏi và có những em đã thành đạt. Có những em thi đậu vào ĐH, có công ăn việc làm ổn định giúp cho gia đình giúp xã hội càng ngày càng phát triển hơn”.

Những suất học bổng không chỉ giúp các em có thêm điều kiện đến trường, duy trì việc học mà còn thể hiện sự quan tâm, động viên tinh thần để các em có thêm niềm tin thực hiện ước mơ vươn tới bến bờ tri thức.

Trong 1.769 suất học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng, có 811 suất dành cho học sinh mồ côi, khuyết tật, học sinh dân tộc và 958 suất dành cho học sinh con hộ nghèo, cận nghèo có thành tích tốt trong học tập. Mỗi suất học bổng dành cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh người dân tộc từ 2- 3 triệu đồng tùy theo cấp học cùng 20 quyển tập, được trao 2 lần trong năm học. Học bổng dành cho học sinh nghèo, cận nghèo từ 1,2- 1,5 triệu đồng cùng 20 quyển tập.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN