Người thầy của những học trò "đặc biệt"

Cập nhật, 15:44, Thứ Ba, 10/11/2020 (GMT+7)

Không chỉ là Tổng phụ trách Đội giỏi ở Trường Tiểu học Phú Quới C (xã Phú Quới- Long Hồ), thời gian qua thầy Lê Trung Lành còn ví như người cha thứ hai của những trẻ mồ côi tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Với cái tâm và tình yêu trẻ, thầy đã xóa tan không gian yên ắng, tẻ nhạt nơi đây bằng những hoạt động thú vị mang đến niềm vui, tiếng cười, giúp cho các em có thêm niềm tin vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Thầy Lành tỉ mỉ ôn bài cho các học sinh.
Thầy Lành tỉ mỉ ôn bài cho các học sinh.

Lớp học đặc biệt

Sắp xếp chu đáo công việc ở trường và đồng áng ở gia đình, hơn 3 năm nay, cứ đều đặn chiều thứ ba và thứ năm hàng tuần, thầy Lành đều đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh dạy thiện nguyện cho các em nhỏ.

Lớp học chỉ là những cái bàn, cái ghế được xếp ngay ngắn thành một dãy phân theo nhóm lớp nhưng luôn ấm áp và tràn ngập yêu thương…

6 giờ tối, lớp học lại bắt đầu vang lên tiếng đánh vần, đọc bảng cửu chương của các học sinh. Bên trong lớp học, thầy Lành đi đến chỗ ngồi của các em để hướng dẫn ôn bài.

Có em thì thầy dạy cách phát âm cho đúng, có em thì dạy cách tính nhẩm, tính nhanh. Thầy tỉ mỉ chỉ cho học sinh này viết chữ xong rồi lại quay sang hướng dẫn em khác làm phép toán cộng trừ…

Thầy Lành cho biết: “Nhìn mấy đứa mà thấy thương lắm. Có em mình nói hôm trước, hôm sau đã quên nhưng rất chăm chỉ học làm mình cũng cảm động”.

Trong quá trình giảng dạy, chỉ cần quát mắng hay tâm lý nặng nề là các em sẽ không học. Bởi vậy, vừa dạy mình vừa phải dỗ dành để các em có tâm lý thoải mái nhất.

Bởi “mục đích lớp học không chỉ dạy các em biết đọc viết, con chữ hay phép tính mà là để các em cảm nhận được tình thương để các em có thêm niềm tin, nghị lực vượt qua số phận”.

Được thầy cầm tay nắn nót từng nét chữ, con số, em Kim Hoàng Nhã chia sẻ: “Ở trường, những bài nào em chưa hiểu là tối em hỏi thầy liền. Thầy tận tình hướng dẫn nên em thích học thầy lắm”.

Ngồi gật gù nhẩm tính bảng cửu chương 3, em Phạm Văn Tâm liền được thầy nhắc nhở “nhớ phải thẳng lưng”. Tâm cười tươi: “Thầy Lành dạy dễ hiểu và rất quan tâm, chăm sóc tụi em. Thầy còn dạy tụi em phải lễ phép khi nói chuyện với người lớn. Thầy thương tụi em nên tụi em quý và thương thầy nhiều lắm”.

Biết học trò của mình kém may mắn nên thầy luôn gần gũi, động viên và khen ngợi các em. Đối với những em còn ham chơi, nghịch ngợm, thầy nhẹ nhàng nhắc nhở. Những em tiếp thu bài vở chậm thì thầy dạy kỹ từng ly từng tí. Có em thầy kiên trì chỉ dạy, cầm tay chỉ ngón để đếm đến khi trả lời đúng kết quả của phép tính mới thôi.

Dù tất bật nhưng thầy lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và tươi rói vì “lòng yêu nghề mến trẻ, đặc biệt là đối với những trẻ thiếu tình thương của gia đình như các em”- thầy Lành nói.

Truyền cảm hứng sống tích cực cho trẻ “đặc biệt”

Thầy và trò cùng tham gia trò chơi.
Thầy và trò cùng tham gia trò chơi.

Nhận thấy ngoài việc học tập, đời sống tinh thần và cả những kỹ năng sinh hoạt tập thể luôn là yếu tố cần thiết đối với trẻ “đặc biệt” nơi này, nên cứ chiều nào rảnh rỗi là thầy đến đây dạy các em múa, hát và tổ chức nhiều trò chơi dân gian vui nhộn.

Mỗi hôm có thầy đến thì khoảng sân nhỏ trong trung tâm lại náo nhiệt hẳn lên bởi tiếng vỗ tay, hoạt náo của thầy và trò.

Những bạn nhỏ lúc đầu còn lóng ngóng tay chân và bẽn lẽn, ngại ngùng vì hổng biết hát múa, nhờ có thầy hướng dẫn nhiệt tình mà các em giờ có thể tự tin biểu diễn vào những dịp có khách đến thăm. Em Lê Ngọc Như phấn khởi cho biết: “Con rất thích múa nên được thầy thường xuyên dạy múa hát, con rất vui”.

Còn em Nguyễn Vĩnh Lộc thì rất mến thầy vì “không chỉ dạy học mà thầy còn tổ chức trò chơi, tặng quà bánh cho con và các bạn”. Em nói: “Con quý thầy và mong muốn thầy sẽ đến đây dạy các con hoài luôn”.

Nhà cách trung tâm khoảng chừng 2km, cũng là điều thuận lợi để thầy thường xuyên tới lui thăm nom, chăm sóc các học trò. Bản thân thầy cùng gia đình còn tự tay nấu và tổ chức những buổi “buffet” ngon lành để các em nâng cao sức khỏe và phát triển thể chất toàn diện.

Những buổi chiều thầy trò cùng nhau hát hò, vui vẻ chuyện trò đã giúp các bé cởi mở, ngày một tự tin nhiều hơn vào cuộc sống. Giờ đây các em hòa đồng hơn khi tham gia các hoạt động, dạn dĩ hơn khi tiếp xúc với mọi người và luôn sẵn lòng chia sẻ những điều thắc mắc hay những khó khăn cần sự quan tâm.

Thầy Lành chia sẻ: “Mình không có nhiều tiền, chỉ có tấm lòng dành cho các em thôi. Giúp đỡ những điều nhỏ nhoi, mang đến nụ cười cho các em là thấy vui lắm”.

Chính sự tận tâm, yêu thương trẻ của thầy mà nhiều đơn vị, cá nhân hảo tâm cũng đã đồng hành ủng hộ đóng góp tiền, quà giúp các em có thêm niềm vui, điều kiện sinh hoạt. Và người thầy ấy cam kết chắc nịch rằng: “Vẫn sẽ tiếp tục công việc dạy học này cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em đến khi nào mình không còn sức nữa thì thôi”.

Lấy niềm vui của trẻ làm niềm vui chính mình, thầy giáo Lê Trung Lành đã và đang truyền cảm hứng sống tích cực, tinh thần năng động, sáng tạo đến những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.

Sự quan tâm yêu thương của thầy chính là hành trang giúp tuổi thơ hồn nhiên của trẻ không còn côi cút mà đầy ắp tiếng cười, để các em có thêm tự tin, nghị lực vươn lên trở thành những công dân hữu ích.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ