Đưa BHXH tự nguyện đến với nông dân, người buôn bán nhỏ

Cập nhật, 06:03, Thứ Ba, 13/10/2020 (GMT+7)

 

BHXH huyện Long Hồ thông tin các chế độ thụ hưởng cho người dân với chính sách BHXH tự nguyện.
BHXH huyện Long Hồ thông tin các chế độ thụ hưởng cho người dân với chính sách BHXH tự nguyện.

Người dân, cán bộ ấp, lãnh đạo xã đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân trong gia đình sau buổi dự đối thoại tuyên truyền BHXH tự nguyện do cơ quan BHXH và Bưu điện huyện Long Hồ tổ chức ở xã Lộc Hòa ngày 10/10/2020.

Thứ bảy, khoảng 50 người dân làm nghề buôn bán nhỏ, nông dân sau khi đi chợ, đi đồng về đã đến dự hội nghị tuyên truyền do BHXH huyện phối hợp Bưu điện huyện Long Hồ và UBND xã Lộc Hòa tổ chức ở ấp Long Bình.

Đây là những người hoặc chưa tham gia BHYT hoặc đã có BHYT nhưng thuộc đối tượng cần tuyên truyền tham gia BHXH tự nguyện.

Anh Nguyễn Tấn Phát (sinh năm 1983) hỏi việc tham gia BHXH sẽ đóng như thế nào và khi nào thì được lãnh lương hưu?

Giải đáp câu hỏi nhiều nội dung này, bà Nguyễn Thị Kim Tặng- Giám đốc BHXH huyện Long Hồ- giải thích, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 

Mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập lựa chọn để tham gia BHXH tự nguyện (mức thu nhập tự lựa chọn thấp nhất hiện nay là 700.000đ, tức bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn) và bao gồm tính tỷ lệ phần trăm hỗ trợ của Nhà nước tương ứng 30%, 25% và 10% đối với từng nhóm đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng khác. 

Các phương thức đóng: hàng tháng, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần, 12 tháng/lần, đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm, đóng 1 lần cho những năm còn thiếu để hưởng hưu nhưng không quá 10 năm.

Anh Nguyễn Tấn Phát đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, tự ghi tờ khai cho mình sau khi được nhân viên thu hướng dẫn.
Anh Nguyễn Tấn Phát đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, tự ghi tờ khai cho mình sau khi được nhân viên thu hướng dẫn.

Với các phương thức đóng trên, người tham gia BHXH tự nguyện khi đóng đủ 20 năm và đủ tuổi nghỉ hưu (nam 60, nữ 55) sẽ hưởng lương hưu.

Trường hợp anh Tấn Phát hỏi thêm nếu dừng đóng sau 5 năm, 10 năm... thì cơ quan BHXH sẽ chốt sổ và sau 12 tháng kể từ đây, người đóng BHXH tự nguyện sẽ nhận lại số tiền đã đóng từ đầu (có tính trượt giá theo quy định chung).

Ngoài chế độ hưu trí, bà Nguyễn Thị Kim Tặng thông tin thêm về chế độ tử tuất khi người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đối với tử tuất, người tham gia được hưởng trợ cấp mai táng phí và khi đóng BHXH tự nguyện đủ 60 tháng (5 năm) hoặc đang hưởng lương hưu mà mất thì người thân được hưởng trợ cấp bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm người tham gia BHXH tự nguyện mất.

Câu hỏi gồm nhiều nội dung đã được giải thích rõ, anh Tấn Phát đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức thu nhập lựa chọn tối thiểu và chọn đóng 3 tháng/lần... để dành.

Người dân và cán bộ tham gia BHXH tự nguyện cho mình và cho người thân trong gia đình.
Người dân và cán bộ tham gia BHXH tự nguyện cho mình và cho người thân trong gia đình.

Cô Phạm Thị Minh Nguyệt (sinh năm 1956) là Trưởng ấp Long Bình cũng sau buổi đối thoại đã ghi tờ khai tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người em (sinh năm 1966) “để dành” thụ hưởng các chế độ theo quy định.

Bà Lê Thị Bình Cư- Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa- đại diện chính quyền cơ sở đến tham dự đối thoại, đáng chú ý đã đem theo 3 giấy CMND của mẹ ruột, mẹ chồng và dì để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Theo bà, những người thân mình đều trên 50 đến ngoài 60 tuổi, chị đăng ký tham gia BHXH cho họ với mức thu nhập lựa chọn 700.000 đ/tháng và đóng 138.600 đ/người/tháng, để dành hưu trí và tử tuất tùy độ tuổi và thời gian đóng. Chị nói đóng đến cuối năm nay, qua năm 2021 sẽ đóng 5 năm/lần.

Gần 10 người dân đã được nhân viên thu ghi tờ khai, ra biên lai thu tiền đóng BHXH tự nguyện sau buổi đối thoại. Cũng tại đây, hơn 10 người dân nữa được đoàn thể ấp vận động từ hôm trước đã tham gia chính sách trên.

BHXH huyện Long Hồ thống kê đến quý III/2020, bao phủ BHYT toàn dân huyện đạt 89,51%. Riêng tham gia BHXH tự nguyện đạt 1.223 người, tăng 749 người (158%) so cùng kỳ năm 2019.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tặng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với phát triển đối tượng BHXH tự nguyện ngành huyện đưa ra là: tiếp tục phối hợp bưu điện và chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia.

Ở đó, đơn vị sẽ chú trọng đối thoại trực tiếp như trên, để nâng cao nhận thức người dân, người lao động, người sử dụng lao động về việc tham gia BHYT, BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện... góp phần tiến tới BHYT toàn dân, BHXH toàn dân theo lộ trình của địa phương và của tỉnh.

Bài, ảnh: MINH THÁI