Xây dựng vững chắc nền tảng gia đình văn hóa

Cập nhật, 05:47, Thứ Bảy, 10/10/2020 (GMT+7)

Đảng và Nhà nước ta xem việc xây dựng gia đình văn hóa là vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo nền tảng để đất nước bền vững. Trong những năm qua, công tác gia đình, tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… luôn được tỉnh Vĩnh Long quan tâm để nhân dân xây dựng vững chắc nền tảng gia đình văn hóa.

Ông Võ Văn Tấn Hùng- Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội- ký kết hỗ trợ tư vấn về bình đẳng giới, phòng chống lạm dụng tình dục và buôn người với Tổ chức Hope Unending.
Ông Võ Văn Tấn Hùng- Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội- ký kết hỗ trợ tư vấn về bình đẳng giới, phòng chống lạm dụng tình dục và buôn người với Tổ chức Hope Unending.

Vun bồi đạo đức gia đình

Trong bối cảnh mới của thời kỳ hội nhập quốc tế, văn hóa gia đình Việt đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Cùng với những giá trị mới được sinh ra, nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình bị mai một.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức xã hội hiện nay là việc làm rất cần thiết. Cùng với việc phát huy hiệu lực răn đe của luật pháp, rất cần quan tâm vun bồi đạo đức gia đình.

Năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long thực hiện in ấn và cấp phát 15.000 tài liệu sách tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” cho hộ gia đình của tỉnh; sổ thông tin gia đình và sổ thông tin bạo lực gia đình được chuyển đến 847 ấp- khóm, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” cho 100 công nhân lao động Công ty TNHH BoHsing ở Khu công nghiệp Hòa Phú; tuyên truyền các chuyên đề về gia đình cho 600 công nhân lao động Công ty TNHH Tỷ Bách ở Khu công nghiệp Bình Minh.

Các công nhân được nghe báo cáo viên triển khai chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình như: Gia đình với người cao tuổi, Những điều cần thiết chuẩn bị cho hôn nhân, Chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi trong gia đình,…

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện Long Hồ.

Những buổi tuyên truyền sâu rộng ở cơ sở góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của người dân về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và phòng chống bạo lực gia đình tiến tới thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc.

Để gìn giữ sự bền vững của gia đình thì chính mỗi cá nhân phải hài hòa được các mối quan hệ trong gia đình và xã hội; hài hòa các giá trị truyền thống với giá trị hiện đại, biết loại bỏ những yếu tố lỗi thời, biết chọn lọc để tiếp nhận những giá trị văn hóa mới.

Hơn 120 hộ gia đình trên địa bàn huyện Long Hồ vừa được tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.
Hơn 120 hộ gia đình trên địa bàn huyện Long Hồ vừa được tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.

Có hoàn cảnh đơn chiếc, cô Nguyễn Thị Niệm (xã Tân Hạnh- Long Hồ) sống với gia đình em trai. Xem con cháu của em trai cũng như con cháu ruột của mình, ngoài thời gian công tác ở Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, cô Nguyễn Thị Niệm tranh thủ giúp đưa rước các cháu đi học.

“Những buổi tuyên truyền về công tác gia đình là lúc để chúng tôi ngồi lại ngẫm nghĩ, có những lúc vất vả vì “cơm áo gạo tiền” mà quên đi những giá trị gia đình.

Việc giữ gìn truyền thống, đạo hiếu gia đình để con cháu noi theo là cần thiết. Ông bà, cha mẹ phải là tấm gương, siêng năng lao động, biết quan tâm, dạy dỗ con cháu nên người thì sau này, con cháu cũng học theo như vậy”- cô Nguyễn Thị Niệm chia sẻ.

Ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực trên cơ sở giới

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, tại Vĩnh Long, Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống và từng bước tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

Hội LHPN Vĩnh Long đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập nhiều CLB, các tổ nhóm gia đình hạnh phúc ở khắp các xã- phường- thị trấn.

Mô hình CLB bình đẳng giới và hôn nhân gia đình do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội kết hợp các địa phương với những hoạt động thiết thực cũng đã góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu những hệ lụy của phụ nữ Việt Nam khi kết hôn với người nước ngoài, nâng cao nhận thức của người dân về giới và thực hiện bình đẳng giới.

Theo ông Võ Văn Tấn Hùng- Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Vĩnh Long, qua 3 năm (2017- 2019), hơn 3.500 người được hỗ trợ tư vấn về bình đẳng giới, phòng chống lạm dụng tình dục và buôn người thông qua dự án được Tổ chức Hope Unending Hoa Kỳ hỗ trợ, triển khai thực hiện tại TX Bình Minh, huyện Trà Ôn và huyện Bình Tân với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Dự án sẽ tiếp tục được triển khai trong 4 năm từ 2020- 2023 tại các huyện- thị- thành còn lại trong tỉnh. Không chỉ nhân rộng, tăng số lượng người dân tham dự mà thời gian tới, dự án hướng đến chương trình dành cho nam giới và cho người có giới tính thứ 3.

Nhận thức của cộng đồng về vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội đã được nâng lên, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhận thức của cộng đồng về vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội đã được nâng lên, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Trần Thị Phận- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Tân- cho biết: “Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức truyền thông ra cộng đồng để nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống lạm dụng tình dục, xâm hại tình dục trẻ em và buôn bán người.

Hơn 1.300 lượt người dự giúp các chị em nhận thức rõ ràng hơn về các hình thức bạo hành trong gia đình, nạn xâm hại tình dục trẻ em, vấn đề buôn bán phụ nữ, từ đó có thêm kiến thức, kỹ năng ứng phó nếu gặp phải tình huống thì biết phải làm gì, liên hệ với ai để giúp đỡ”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Tân cũng chia sẻ, thời gian tới, hội sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập trung tiêu chí gia đình không bạo lực, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân… chăm lo hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc…

Từ nhiều hoạt động thiết thực, nhận thức của cộng đồng về giới, bình đẳng giới được nâng lên, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng vững chắc nền tảng gia đình văn hóa.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ