An toàn trong khu cách ly

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 19/08/2020 (GMT+7)

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh hỏi thăm sức khỏe cô Lê Thị Bé.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh hỏi thăm sức khỏe cô Lê Thị Bé.

“Bộ đội thương dân, chăm lo quá chu đáo. Ăn ngon, ở sạch thoải mái như đi “nghỉ dưỡng” vậy đó! 2 lần xét nghiệm mọi người đều âm tính với SARS-CoV-2, quá vui!”- cô Lê Thị Bé (69 tuổi) cười vui khoe khi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cùng các thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thăm hỏi để nắm tình hình về công tác tiếp nhận và thực hiện cách ly y tế đối với công dân Việt Nam vừa trở về nước.

Cô Bé là 1 trong 160 công dân Việt Nam về từ Canada vừa hoàn thành thời gian cách ly y tế tại Trung đoàn Bộ binh 890 (tọa lạc tại xã Loan Mỹ- Tam Bình).

Cách ly như đi… “nghỉ dưỡng”

“2 mẹ con tôi cảm ơn chân thành đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada, Chính phủ Việt Nam tổ chức chuyến bay đưa các công dân Việt Nam ở Canada về nước. Do có tuổi, thêm có bệnh lý nền nên khi có dịch COVID-19 tôi cũng lo lắm. Về quê hương, ăn ở sinh hoạt trong suốt 2 tuần ở khu cách ly, tôi cảm thấy rất khỏe khoắn”- cô Lê Thị Bé cho biết.

Ở cùng phòng với mẹ, anh Nguyễn Công Hòa tiếp lời: “Ở sân bay, mẹ tôi được hỗ trợ xe lăn nên di chuyển cũng đỡ mệt. Ở đây vì ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc.

Một ngày mẹ con tôi ăn 3 bữa với đủ các món khác nhau, có người mang tới cửa phòng, còn được hỏi thăm sức khỏe tận tình, ăn có vừa miệng không nữa. Mẹ thích ăn cay, nên mấy chú bộ đội biết ý cho mẹ thêm ớt.

Không gian khu cách ly rộng, thoáng, xanh mát, chỉ cần ra sân hít khí trời, tập vài động tác, đi dạo sân rất thoải mái. Nhờ đó mà mẹ tôi khỏe hơn”.

Khu vực cách ly được bố trí riêng biệt cho nam và nữ, mỗi người một giường thoải mái. Tại đây, mọi người được chăm sóc y tế, đeo khẩu trang đúng cách và thường xuyên để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như người xung quanh.

Du học sinh Phan Trần Nguyên Đăng (22 tuổi, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Do trường cho sinh viên học online nên em quyết định về nước để vừa giảm chi phí sinh hoạt vừa ở chung với gia đình. Tụi em không nghĩ cách ly được sinh hoạt chung vui như thế. Ăn ngủ khoa học. Khẩu trang y tế, nước rửa tay khô được phát tận giường, ngày đo thân nhiệt 2 lần”.

Đứng kế bên bạn, em Nguyễn Kiên Luân (du học sinh, quê TP Hồ Chí Minh) phấn khởi kể những trải nghiệm đầy thú vị của các bạn trẻ, đa số là du học sinh tại khu cách ly và không quên nói lời cảm ơn “vì Nhà nước đã không bỏ bất cứ ai trong cuộc chống dịch này, cảm ơn tấm lòng yêu dân của bộ đội, của nhân viên y tế hết lòng chăm lo, đảm bảo an toàn cho mọi người”.

Tiếp tục tổ chức tốt công tác tiếp nhận và cách ly y tế

Theo Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- Dương Văn Tâm, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và cách ly y tế đối với công dân Việt Nam từ các quốc gia trở về để phòng chống dịch COVID-19, Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890 tiếp nhận 5 đợt với 898 công dân. Đến nay đã hoàn thành được 5 đợt cách ly, các công dân đều âm tính với SARS-CoV-2.

Các công dân trở về từ Canada lưu giữ khoảnh khắc kỷ niệm hoàn thành cách ly tại Khu cách ly thuộc Trung đoàn Bộ binh 890.
Các công dân trở về từ Canada lưu giữ khoảnh khắc kỷ niệm hoàn thành cách ly tại Khu cách ly thuộc Trung đoàn Bộ binh 890.

Riêng đợt thứ 5 có 160 công dân trở về từ Canada đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trong ngày 17/8, ngành chức năng trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly và trở về địa phương. Sau khi về các địa phương, những công dân này sẽ tiếp tục cách ly tại nơi cư trú theo quy định.

Để thực hiện công tác tiếp nhận các công dân về cách ly, Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890 được bố trí thành 6 khu riêng biệt, trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, lực lượng làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn cho công dân cách ly tập trung.

Các công dân thực hiện cách ly được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, được phục vụ khẩu phần ăn theo quy định là 80.000 đ/người/ngày. Ngoài ra, các công dân tham gia cách ly còn được hưởng thêm chế độ mua vật chất thiết yếu hàng ngày 40.000đ gồm: khẩu trang, nước rửa tay, nước súc miệng,...

Hàng ngày, Ban điều hành khu cách ly tổ chức 2 buổi phát thanh nội bộ để thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thông tin về công tác phòng chống dịch, nội quy quy định ở khu cách ly để người dân hiểu, đồng thuận và phối hợp trong quá trình cách ly.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm lưu ý Ban điều hành cùng các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của tỉnh cần tiếp tục chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để thực hiện tốt công tác tiếp nhận và cách ly y tế đối với các đợt công dân khác từ nước ngoài trở về.

Trong quá trình làm nhiệm vụ cần quan tâm thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, vận động người dân đồng thuận và thực hiện nghiêm các quy định trong khu cách ly, đảm bảo an toàn cho công dân và lực lượng chiến sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ cách ly.

BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long cần quan tâm hỗ trợ về trang thiết bị bảo hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly, cử cán bộ phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm để hỗ trợ lực lượng hậu cần thực hiện quy trình nấu ăn, lưu mẫu theo đúng quy định.

Chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với Ban điều hành thực hiện tốt các đợt tiếp nhận công dân về cách ly, đảm bảo các điều kiện để thực hiện công tác cách ly theo quy định.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, tỉnh bố trí 9 khu vực cách ly dự phòng có quy mô tiếp nhận cách ly cùng một thời điểm trên 1.100 người, với tổng số cán bộ, bộ đội và nhân viên y tế là hơn 560 người để phục vụ công tác phòng chống dịch khi có yêu cầu; tăng cường các trang thiết bị thực hiện công tác phòng chống dịch.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN