Câu chuyện nông thôn

Sản xuất thật, kinh doanh thật và sống thật

Cập nhật, 21:46, Thứ Tư, 08/01/2020 (GMT+7)

Hai Lúa tui vừa có chuyến tham quan một chuỗi cơ ngơi làm ăn của một anh bạn vô cùng thú vị, có thể gọi là đặc biệt mà mình không biết gọi anh ấy như thế nào cho hợp. Có thể gọi là một ông giám đốc, có thể gọi là một ông chủ trang trại, có thể là một doanh nhân mà gọi anh là nông dân chính hiệu cũng không sai.

Anh đã từ bỏ những thứ vô cùng thuận lợi trong tay, để bước vào một con đường gian nan: vừa sản xuất, vừa kinh doanh, vừa “truyền bá” đến bà con nông dân cái chân lý làm thật, sống thật của mình.

Nắm trong tay nhiều bằng cấp trong và ngoài nước, đang làm giám đốc công ty có trên 2.000 nhân sự, vừa giảng dạy đại học, đùng một cái anh bỏ tất cả: bán công ty, nghỉ dạy, chuyển qua đi… làm rẫy.

Từ rẫy đến cửa hàng của anh là chuỗi hệ thống sản phẩm hướng đến sức khỏe người tiêu dùng, cách thức ăn uống tốt cho sức khỏe và những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong ăn uống hàng ngày, anh xây dựng hẳn một triết lý về thực dưỡng.

Nhưng thay vì đánh giá nông sản theo tiêu chí này nọ, anh đi chọn con người trước, rồi xây dựng thành một cụm, nhóm sản xuất theo từng vùng, từng loại sản phẩm để cung cấp cho chuỗi cửa hàng của anh. Những nông dân này ở khắp mọi vùng miền trong cả nước, với nhiều loại đặc sản khác nhau.

Đi thêm một bước, bản thân anh cũng đầu tư những khu đất trồng xen kẽ với bà con nông dân và cùng canh tác với họ. Trong mỗi khu vực trồng trọt, anh sẽ trở thành người dẫn dắt bà con niềm tin sản xuất thật, để tạo ra nông sản thật.

Cùng hỗ trợ cho anh là những “nông dân” rất đặc biệt: họ là người từng du học về nói ngoại ngữ như gió; có người là chuyên viên lâu năm ở ngành ngân hàng; có người cũng từng làm chủ một cơ sở sản xuất kinh doanh… cũng có người là nông dân thứ thiệt, họ đến từ khắp vùng miền trong cả nước.

Họ về làm việc với anh theo tổ chức rất lạ: vừa là công ty, vừa là một gia đình và cùng chung sống với nhau như một đại gia đình. Hai Lúa tui thấy một kiểu công ty rất lạ, nhưng việc kinh doanh, sản xuất đang chạy trơn tru một cách kỳ lạ và đáng nể.

Anh bạn cho Hai Lúa tui biết, mọi thứ tui được nhìn thấy chỉ mới là bước đầu, trong tương lai là những bước đi mạnh mẽ hơn, mở rộng quy mô hoạt động hơn, nhưng những mục tiêu, lý tưởng ban đầu thì không hề thay đổi. Đó là cùng nhau sản xuất thật, kinh doanh thật và sống thật. Sắp tới, có những “nông dân” của anh cũng được đưa đi nước ngoài học tập về nông nghiệp trong dài hạn, sẽ là những nhân tố tích cực hỗ trợ anh nhiều việc trong tương lai.

Hailua@.com