Trà Ôn

Tiến tới BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động

Cập nhật, 17:04, Thứ Sáu, 01/11/2019 (GMT+7)

Theo thống kê công tác BHYT toàn dân đến cuối tháng 10/2019 của BHXH huyện Trà Ôn, số thẻ BHYT còn giá trị sử dụng là 116.462 (gồm thẻ BHYT do đơn vị phát hành và đã trừ số thẻ phát hành cho người ngoài huyện), chiếm 89,87% dân số toàn huyện. Đơn vị ước thực hiện BHYT toàn dân cuối năm nay đạt bao phủ 90,5% dân số.

Thu BHYT học sinh ở huyện Trà Ôn nhiều năm liền đều đạt 100%. Trong ảnh: Học sinh Trường Cấp 2-3 Hòa Bình (xã Hòa Bình) trong ngày khai giảng năm học mới.
Thu BHYT học sinh ở huyện Trà Ôn nhiều năm liền đều đạt 100%. Trong ảnh: Học sinh Trường Cấp 2-3 Hòa Bình (xã Hòa Bình) trong ngày khai giảng năm học mới.

Tới thời điểm trên, BHXH huyện đã cấp thẻ BHYT hộ nghèo cho 4.607/6.659 người (2.052 người có thẻ khác), đạt 100%; cấp thẻ BHYT cho hộ cận nghèo 4.517/8.632 người (4.115 người có thẻ khác), đạt 100%; đối tượng dân tộc thiểu số và người sinh sống tại vùng kinh tế có điều kiện đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT 13.038/19.723 người (6.685 người có thẻ BHYT theo diện khác) và đạt 100%.

Kết quả tích cực trong bao phủ BHYT toàn dân huyện các năm qua có đóng góp rất lớn từ phát triển BHYT người hộ gia đình và BHYT học sinh.

Như gần nhất năm 2018, BHXH huyện đã thu BHYT học sinh với 20.215 em, đạt 100% số học sinh toàn huyện; thu BHYT hộ gia đình 43.815/43.747 người, đạt 100,15% kế hoạch UBND huyện giao.

Bên cạnh thu BHYT hộ gia đình tăng, thì thu BHYT đạt 100% tính đến cuối năm 2018 là 5 năm liên tục huyện đạt được kết quả này.

Theo BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp huyện Trà Ôn, các công tác này sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy trong năm nay và trong tiến trình tiến tới bao phủ BHYT toàn dân theo lộ trình.

Ông Huỳnh Văn Hương- Giám đốc BHXH huyện Trà Ôn- cho biết, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, ngành luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã- thị trấn trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT.

BCĐ huyện kịp thời xây dựng kế hoạch và tham mưu thường trực UBND huyện chỉ đạo sát sao việc thực hiện các chính sách này.

Tuyên truyền là công tác rất quan trọng trong lộ trình tiến tới BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động. Trong ảnh: BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp đăng cai tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên BHXH, BHYT khu vực Tây Nam Bộ” năm 2019 nhằm nâng cao hơn nữa vai trò công tác này.
Tuyên truyền là công tác rất quan trọng trong lộ trình tiến tới BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động. Trong ảnh: BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp đăng cai tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên BHXH, BHYT khu vực Tây Nam Bộ” năm 2019 nhằm nâng cao hơn nữa vai trò công tác này.

Công tác truyền thông được quan tâm và đẩy mạnh nhiều hơn; các ban ngành huyện, xã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền (chủ yếu tọa đàm và đối thoại trực tiếp) chính sách BHXH, BHYT đến tận người dân tại các ấp vùng sâu, vùng xa. Đội ngũ đại lý thu BHYT được củng cố và thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu tuyên truyền và thu BHYT ở địa phương.

Theo ông Huỳnh Văn Hương, từ kết quả nêu trên, ngành rút ra được bài học kinh nghiệm quý: đơn vị, địa phương nào quan tâm sâu sắc công tác thông tin tuyên truyền BHXH, BHYT, triển khai quán triệt tinh thần Nghị quyết 21/NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020” đến tất cả cán bộ, công chức viên chức, người lao động và nhân dân thì đơn vị, địa phương đó thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời việc phát triển nhanh, mạnh kinh tế công nghiệp sẽ tạo điều kiện cho thực hiện tốt BHXH, BHYT ở các huyện vùng sâu.

Năm 2019, Trà Ôn phấn đấu thực hiện bao phủ BHYT toàn dân đạt từ 90,5% dân số trở lên; các xã nông thôn mới đạt trên 93%, xã nông thôn mới kiểu mẫu đạt trên 95%.

Các chỉ số này cao hơn chỉ tiêu chung tỉnh và một số địa phương khác. Với BHXH, huyện cũng được giao thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu BHXH tỉnh giao, trong đó tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp đạt trên 90% số lao động, tham gia BHXH tự nguyện đạt bình quân mỗi xã thu mới từ 20 người trở lên.

BHXH và BHYT là 2 chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là 2 trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện công bằng xã hội. Đây là 2 chính sách được Đảng, Nhà nước quan tâm, thể hiện qua Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 28 về “Cải cách chính sách BHXH” của BCH Trung ương Đảng khóa XII ban hành để lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long, BHXH tỉnh nói chung và các địa phương có kết quả bao phủ BHYT toàn dân và phát triển người lao động tham gia BHXH có đóng góp rất lớn của công tác tuyên truyền.

Vì vậy, việc tuyên truyền các nội dung, điểm mới về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức đa dạng, phù hợp thực tiễn luôn luôn được nhấn mạnh. Qua đó để doanh nghiệp (sử dụng lao động) và mọi người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH, BHYT, từ đó tự giác tham gia và thực hiện đúng các quy định pháp luật về BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: MINH THÁI