Sạp xôi "thân thiện môi trường"

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 01/11/2019 (GMT+7)

Ngày nay, túi ny lông đã trở nên khá quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của mọi người dân. Sau một lần sử dụng, ta vứt túi ny lông bừa bãi khắp nơi và ngày càng nhiều hơn. Vốn là loại nhựa khó phân hủy, nên điều này không chỉ gây lãng phí về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. 

Sạp xôi gói bằng lá chuối của bà Đậm.
Sạp xôi gói bằng lá chuối của bà Đậm.

Nhận thức được tác hại của rác thải nhựa, thời gian qua bà Nguyễn Thị Đậm (sinh năm 1958, cư ngụ tại số 9A, đường Gia Long, Khu 1, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã chủ động hạn chế sử dụng túi ny lông và tích cực vận động người thân trong gia đình và bà con xung quanh cùng hạn chế sử dụng để góp phần bảo vệ môi trường.

Nói về sạp xôi của bà Đậm (nhiều người còn gọi là sạp xôi của thầy Mười). Bé Khánh Quỳnh- học sinh lớp 1/5 Trường Tiểu học thị trấn Trà Ôn- cho biết: “Xôi của bà Đậm làm ra vừa dẻo, vừa thơm, lại vừa ăn nên con rất thích ăn xôi của bà Đậm”.

Theo nhận xét của nhiều người từng ăn xôi của bà Đậm cho biết: Xôi của bà thơm nức mùi nếp mới không lẫn vào đâu được, đó là vì bà không bao giờ sử dụng hộp nhựa để đựng xôi.

Hộp nhựa có mùi rất đặc trưng, xôi ngon và dẻo đến đâu mà để vào hộp nhựa cũng đều mất mùi thơm của nếp. Xôi của bà toàn gói bằng chất liệu thân thiện, đặc biệt là lá chuối.

Bà Đậm chia sẻ: “Tôi bán xôi từ năm 1980 cho đến nay, được 39 năm, mỗi ngày tôi dùng 4kg lá chuối để gói xôi, gói khoảng 200 gói xôi các loại (xôi lá cẩm, xôi vò, xôi thịt). Một năm trung bình tôi gói 73.000 gói, 39 năm tôi gói 2.847.000 gói. Như vậy tôi không sử dụng tương đương 2.847.000 chiếc hộp.

Nếu chừng ấy chiếc hộp được sử dụng và vứt ra môi trường thì góp thêm lượng rác thải nhựa rất lớn. Tôi không những bán xôi các loại, mà còn bán bánh bò, bánh da lợn và có dùng túi ny lông để đựng, là do nhu cầu của khách; nhưng dần dần tôi sẽ loại bỏ hẳn túi ny lông.

Tôi tin rằng nếu tôi gói xôi bằng lá chuối được, thì tôi cũng sẽ gói bánh bò, bánh da lợn được như gói xôi vậy và người dùng xôi, dùng bánh của tôi cũng sẽ dần quen với cách gói bằng chất liệu thân thiện của tôi”.

Xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường, bà Đậm đã để lại ấn tượng đẹp với mọi người. Song để thay đổi thói quen hạn chế sử dụng túi ny lông của người dân không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai mà cần phải có thời gian lâu dài.

Đặc biệt, các cấp, các ngành phải tích cực vào cuộc và người dân cần tự giác ý thức trong việc hạn chế, tiến tới loại bỏ thói quen sử dụng túi ny lông để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và bảo vệ môi trường.

Nếu trước đây mọi người chưa làm được, thì ngay từ hôm nay hãy hạn chế sử dụng túi ny lông đến mức thấp nhất. Bà Đậm kêu gọi:

“Các chị tiểu thương hãy dùng lá chuối, là sen để gói rau, gói thịt. Còn các chị đi chợ hãy nhớ mang theo giỏ xách để đựng thực phẩm, có như thế mới bảo vệ được môi trường xanh sạch và tạo mỹ quan cho một thị trấn văn minh”.

Bài, ảnh: KHÁNH VÂN- NGỌC HÂN