Tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn còn phức tạp

Cập nhật, 16:19, Thứ Sáu, 18/10/2019 (GMT+7)

Tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn một số vụ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó có không ít vụ do người nghiện rượu, ma túy gây ra làm người dân vô cùng bức xúc, lo lắng khi tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn.
Tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT tổ chức vào chiều 16/10/2019, hơn 60% số vụ tai nạn gây ra bởi mô tô, gắn máy và hơn 38% vụ tai nạn xảy ra vào khoảng thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ.

Hơn 60% gây ra bởi mô tô, gắn máy

Phân tích tình hình TNGT đường bộ trong 9 tháng đầu năm nay của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, nguyên nhân lớn nhất gây ra TNGT xuất phát từ lỗi vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có giấy phép lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật chiếm 35,24% số vụ tai nạn.

Kế đến là lỗi do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm 22,84%. Trong các vụ TNGT đường bộ, hơn 60% gây ra bởi mô tô, xe gắn máy và trên 38% số vụ tai nạn xảy ra vào khoảng thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ.

Riêng tỉnh Vĩnh Long, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, quý III/2019, toàn tỉnh xảy ra 49 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 39 người, thiệt hại tài sản hơn 103 triệu đồng. So cùng kỳ tăng 2 vụ, tăng 3 người chết và tăng 2 người bị thương.

Mặc dù không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nhưng qua phân tích cho thấy, các vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến QL vẫn còn cao (chiếm 51%). 71,5% phương tiện gây TNGT chủ yếu là mô tô, xe gắn máy; tỷ lệ nam giới gây tai nạn chiếm 95,9%; 38,8% số vụ tai nạn gây ra bởi người có độ tuổi từ 18 đến dưới 27; 47% số vụ tai nạn xảy ra vào thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định, không chú ý quan sát.

Theo ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.675 vụ TNGT, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. So cùng kỳ giảm 4,28% về số vụ, giảm 5,87% về số người chết và giảm 6,78% về số người bị thương.

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, nhất là trong những tháng đầu năm 2019 liên tục xảy ra các vụ TNGT do sử dụng rượu bia và chất kích thích.

Chia sẻ lo lắng về vấn đề này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng- Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông- cho biết: Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện 76 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Dù vậy, việc xử lý những trường hợp này là rất khó khăn do người vi phạm không hợp tác, có hành vi chống đối, manh động. “Có trường hợp ban đầu thì chấp hành nhưng sau đó về nhà lấy hung khí quay lại đâm chém công an”- Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng thông tin.

Năm 2018, cả nước có 24.264 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó xe tải là 21.651, xe chở người từ 10 chỗ trở lên là 2.613. Từ 1/1 đến 31/12/2019 dự kiến sẽ có thêm 19.316 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó xe tải là 17.540, xe chở người từ 10 chỗ trở lên là 1.776.

Xóa “điểm đen” tiểm ẩn nguy cơ TNGT

Theo Bộ Giao thông vận tải, 9 tháng đầu năm nay, cả nước đã đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm như: cầu Vàm Cống, cầu Đà Rằng,… và dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thêm 15 công trình, dự án khác.

Bộ cũng tiến hành bảo trì mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia và xử lý các điểm đen, nơi tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trong đó, trên tuyến đường bộ, đã xử lý 73 điểm đen, 179 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, sơn kẻ 1.200km vạch sơn đường, thay thế và điều chỉnh 1.800 cụm biển báo, lắp đặt 156km hộ lan phòng hộ và xây dựng 12 đường cứu nạn. Đồng thời, tiến hành thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở, thực hiện khảo sát báo luồng trên các tuyến đường sắt, đường thủy nội địa.

Đánh giá cao vai trò của các bộ ngành, địa phương trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế TNGT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia- Trương Hòa Bình cho rằng, tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết giảm sâu nhất trong nhiều năm qua là con số rất tích cực.

Song, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, trong khi kinh phí cho các công trình bảo vệ hành lang ATGT còn ít được quan tâm và việc xử lý “điểm đen” TNGT trên QL, đường tỉnh, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt có triển khai thực hiện nhưng còn chậm.

Do đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phải hoàn thành kế hoạch xử lý dứt điểm các “điểm đen”, nơi tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên tuyến QL và chỉ đạo các địa phương xử lý trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện.

Trước tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phải điều tra nghiêm túc từ khâu cấp giấy phép bằng lái xe, đăng ký, đăng kiểm và quản lý của doanh nghiệp đối với lái xe như thế nào. Đồng thời, sử dụng dữ liệu từ các thiết bị giám sát hành trình để xử lý các trường hợp vi phạm tốc độ, luồng, tuyến, lộ trình vận tải.

Ban ATGT, Công an tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh ký kết công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến trọng điểm như QL57, phà Đình Khao,… Quý III/2019, thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát chung, phát hiện 4 phương tiện vận chuyển hàng hóa không hóa đơn chứng từ, tổng giá trị hàng hóa khoảng 125 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm về chở quá số người theo quy định, không bằng thuyền trưởng, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, không phao cứu sinh, cứu đắm.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH