Cải cách chính sách BHXH, tiến tới BHXH toàn dân

Cập nhật, 14:44, Thứ Năm, 17/10/2019 (GMT+7)

Cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII (ban hành ngày 23/5/2018) sẽ có những điểm mới về quyền lợi, nghĩa vụ của đối tượng tham gia BHXH... đồng thời góp phần trong tiến trình tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.
Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

BHXH tỉnh Vĩnh Long trong báo cáo công tác 9 tháng của năm 2019 có báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 28 Trung ương. Kết quả tham gia BHXH đến nay đạt 18% lực lượng lao động trong tỉnh (trong đó BHXH bắt buộc đạt 17,4%, BHXH tự nguyện đạt 0,7%); tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 15,5% lực lượng lao động.

Theo chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh giao năm 2019: tham gia BHXH đạt 23% lực lượng lao động (trong đó BHXH bắt buộc 22,4%, BHXH tự nguyện 0,6%); tham gia bảo hiểm thất nghiệp 20% lực lượng lao động. So 2 chỉ số trên, kết quả phát triển lực lượng lao động đạt khá, còn tính riêng tham gia BHXH tự nguyện, thì vượt yêu cầu (0,7%/0,6%).

Theo thống kê ngành chức năng đến cuối quý III, tổng số người tham gia mới và đáo hạn tăng gần 55.000 người (khoảng 6,5% so với cùng kỳ), đạt hơn 101% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp đều tăng, và cụ thể tham gia BHXH tự nguyện đã hơn 3.500 người, tăng hơn 2.900 người và đạt trên 91% kế hoạch. Tương ứng với số đối tượng tham gia tăng, số thu tích lũy cũng tăng.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, trong tuyên truyền, bên cạnh kênh các cơ quan truyền thông, ngành đã chú trọng đến hình thức đối thoại trực tiếp trong người dân và lao động tại doanh nghiệp.

Trong 3 quý qua, có 14 cuộc tuyên truyền diễn đàn, đối thoại trực tiếp với nhân dân về thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các huyện đã thu hút 1.631 người dự. Đồng thời, phối hợp Bưu điện tỉnh Vĩnh Long để tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua mạng lưới bưu điện 8 cuộc với 424 người dự.

Kết quả trên là sự nỗ lực lớn không chỉ của ngành chuyên môn mà cả hệ thống chính trị các cấp. Thực hiện cải cách chính sách BHXH, ngành BHXH tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động 28-CTr/TU (ngày 28/8/2018) của Tỉnh ủy về thực hiện nghị quyết Trung ương.

Đó là thực hiện toàn diện, hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020”; bám sát các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh trong thực hiện chính sách BHYT, BHXH.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, cùng với tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân là những nhiệm vụ chính trị quan trọng, phát huy vai trò là trụ cột của chính sách an sinh xã hội. Thực hiện cải cách chính sách BHXH, sẽ có nhiều điểm mới đưa vào thực tế và đóng góp vào tiến trình tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân.

 

Một trong các điểm cải cách chính sách BHXH là từng bước mở rộng thêm các chế độ thụ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.
Một trong các điểm cải cách chính sách BHXH là từng bước mở rộng thêm các chế độ thụ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Nổi bật có mức hưởng BHXH sẽ điều chỉnh theo hướng giảm số năm đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống còn 15 năm và hướng còn 10 năm với tính toán phù hợp để người có thời gian tham gia BHXH thấp vẫn được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi.

Nhằm giảm tình trạng hưởng BHXH một lần, nghị quyết cũng sẽ điều chỉnh theo hướng tăng quyền lợi khi người tham gia đảm bảo thời gian đóng để hưởng hưu trí đồng thời giảm quyền lợi khi hưởng một lần.

Lộ trình cải cách chính sách cũng sẽ hướng tới việc tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021; mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (như chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã...) và thiết kế các gói BHXH tự nguyện ngắn hạn. Với BHXH tự nguyện hiện nay có chế độ hưu trí, tử tuất được thụ hưởng sẽ từng bước mở rộng thêm chế độ khác để thu hút đối tượng tham gia...

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN