Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em bị xâm hại!

Cập nhật, 05:18, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, vấn đề xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em không chỉ nóng trong dư luận xã hội mà còn trên bàn nghị sự của Quốc hội. Tại Vĩnh Long, tình trạng XHTD trẻ em có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Theo đó, các vụ xâm hại liên tục được phát hiện gióng lên hồi chuông báo động về vấn nạn này trên địa bàn tỉnh. Nhiều vụ XHTD gây tổn thương các em, thậm chí, nhiều em phải làm mẹ trước khi làm người lớn.

Kỳ 1: Tội ác không thể dung thứ!

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), từ năm 2015 đến ngày 30/6/2019 trên địa bàn tỉnh xảy ra 118 vụ XHTD trẻ em. Đáng chú ý, trẻ em bị XHTD là trẻ em gái và tất cả thủ phạm đều quen biết với nạn nhân. Điều xót xa và đáng lên án là có trẻ bị chính người thân trong gia đình xâm hại. Đây là một thực trạng đau lòng và gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Trẻ em như “búp trên cành” cần được chăm lo để bảo vệ và phát triển. Ảnh minh họa: Học sinh Trường Tiểu học Thạch Thia (xã Loan Mỹ- Tam Bình) trong ngày khai giảng.
Trẻ em như “búp trên cành” cần được chăm lo để bảo vệ và phát triển. Ảnh minh họa: Học sinh Trường Tiểu học Thạch Thia (xã Loan Mỹ- Tam Bình) trong ngày khai giảng.

Tội phạm XHTD trẻ em hầu hết quen biết trẻ

Đầu tháng 1/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Tuấn Khanh (SN 2003, ngụ huyện Long Hồ), về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” (bé gái 8 tuổi).

Đây là lần thứ 3 bị cáo Khanh ra tòa để trả giá về hành vi phạm tội hiếp dâm. Tại tòa, bị cáo khai nhận, từng được bạn bè chia sẻ nhiều phim “tươi mát” nên khi thấy bé V. tắm trước nhà đã không kiềm chế được dục vọng và xông vào thực hiện hành vi hiếp dâm.

Điều đáng lên án là Khanh phạm tội trong thời gian được tại ngoại chờ xét xử phúc thẩm một vụ án hiếp dâm khác. Nạn nhân trong vụ án này là bé gái chỉ hơn 12 tuổi và cũng ngụ cùng xóm với Khanh.

Nhiều vụ án XHTD do trẻ không được người lớn bảo vệ, không được chia sẻ kiến thức. Trẻ thiếu an toàn ngay trong môi trường mình đang sống và cha mẹ có khi gián tiếp, có khi lại là người trực tiếp gây ra.

Một học sinh lớp 12 hiếp dâm bé gái 10 tuổi rồi dìm xác nạn nhân xuống mương nước tại xã Trà Côn (Trà Ôn), 1 người đàn ông (xã Mỹ Thuận- Bình Tân) ở cùng xóm xâm hại nhiều lần bé gái 10 tuổi dẫn đến mang thai.

Riêng trên địa bàn xã An Phước (Mang Thít) có 2 trẻ bị XHTD. Điều đau lòng, cả 3 trẻ đều bị chính người thân trong gia đình xâm hại. Một trường hợp do cha dượng xâm hại. Một trường hợp do chính cha ruột và ông nội xâm hại. Dư luận lên án rất mạnh mẽ hành vi hiếp dâm trẻ em và mang tính loạn luân này.

Nếu như trước đây, địa bàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra các vụ xâm hại trẻ em thường tập trung ở những địa điểm vắng vẻ, nhà trọ của người dân lao động thì gần đây địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em còn ở các trường học, ở trong nhà bị hại…

Trẻ “yêu sớm” dễ bị lợi dụng XHTD

Học sinh quan tâm cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em.
Học sinh quan tâm cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em.

Theo Sở LĐ-TB và XH tỉnh, nguyên nhân xảy ra tình trạng XHTD trẻ em trên địa bàn thời gian qua là do gia đình chủ quan, thiếu sự quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Ngoài ra, một phần do tác động của môi trường xã hội; công tác tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu nên trẻ thiếu nhận thức về nguy cơ, kỹ năng phòng ngừa và tố giác người xâm hại.

Bên cạnh, vẫn còn một số bất cập, đặc biệt cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở còn hạn chế về chuyên môn, thiếu kiến thức và kỹ năng làm việc với trẻ nên chưa đáp ứng được công việc.

Cũng theo Sở LĐ-TB và XH, mức hỗ trợ đội ngũ cộng tác viên trẻ em tại ấp, xã còn thấp (40.000 đ/tháng) là rào cản rất lớn cho công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Vì thế, đội ngũ này có tư tưởng không an tâm trong công tác khi địa phương sắp xếp, tinh giản biên chế hoặc khi tìm được việc làm mới là họ sẵn sàng bỏ việc.

Ngoài ra, Công an tỉnh Vĩnh Long đánh giá nguyên nhân khiến tình trạng trẻ em bị XHTD càng tăng thì một phần do ảnh hưởng những nội dung không lành mạnh từ Internet và mạng xã hội.

Việc nhắn tin làm quen, yêu đương qua mạng xã hội mà không rõ nhân thân của đối tượng kết bạn, nên tiềm ẩn nguy cơ trẻ em bị XHTD là rất cao.

Đạo đức xã hội xuống cấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ án đau lòng, bên cạnh đó là nhận thức pháp luật của một bộ phận giới trẻ hiện nay đang rất yếu kém; kỹ năng sống và cách thức tự phòng ngừa kém nên dễ bị kẻ phạm tội XHTD.

Lợi dụng sự ngờ nghệch của cháu vợ tên K. chưa được 15 tuổi, Nguyễn Tấn Phát (SN 1970, ở Long Hồ) dụ dỗ cháu xem “phim đen” và làm “chuyện người lớn”.

Khi sự việc bị phát hiện thì cháu mang thai được 15 tuần nên gia đình trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

Theo Sở LĐ- TB và XH tỉnh Vĩnh Long, trong số 118 trẻ em bị XHTD thì có 35 em bị hiếp dâm (có 5 vụ hiếp dâm và 1 vụ dâm ô do chính người thân trong gia đình), 67 em bị giao cấu, 13 em bị dâm ô. Hậu quả, có 2 em tử vong; 11 em có thai; 1 em bị rối loạn tâm thần; 1 em bị thương tật; 3 em phải bỏ học; 26 em bị ảnh hưởng về thể chất, tinh thần;…

Gia đình K. có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ, cả gia đình chỉ trông chờ vào công việc “ai thuê gì làm đó” của cha. K. không được lanh lợi như bạn bè cùng trang lứa và nghỉ học sớm. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên khi vừa sinh em bé, K. phải gửi con ở Trung tâm Bảo trợ xã hội nhờ cưu mang.

Theo UBND xã Trung Thành (Vũng Liêm), từ năm 2015 đến 6/2019, toàn xã có 6 trẻ em bị xâm hại, trong đó có 3 trẻ bị XHTD dẫn đến 1 trẻ có thai và 1 trẻ phải bỏ học.

Đặc biệt, có 1 trường hợp em gái “yêu sớm” qua mạng xã hội, dẫn đến em quan hệ tình dục tới 2 bạn trai.

Chị Trần Thu Chung- cán bộ Văn phòng UBND xã Trung Thành cho biết: “Do hoàn cảnh khó khăn nhiều gia đình không quan tâm đến trẻ, gửi con cho ông bà rồi đi làm ăn xa.

Bên cạnh đó, nhiều thông tin xấu trên mạng khó kiểm soát, tác động xấu đến trẻ khi trẻ tiếp xúc, trẻ có nguy cơ bị kẻ xấu lường gạt, dụ dỗ, xâm hại mà gia đình không hay biết”.

Giờ đây, khi nhắc đến cụm từ XHTD, chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh không khỏi bất an, lo ngại. Mặc dù sự xâm hại cũng có thể xảy ra với các bé trai, song ở những gia đình có trẻ em gái thì tệ nạn XHTD thật sự đã trở thành nỗi ám ảnh.

Bởi mức độ phổ biến và gần như ở bất cứ môi trường nào, độ tuổi nào trẻ cũng có nguy cơ bị xâm hại. Có trường hợp bị phanh phui trước dư luận và pháp luật.

Có những vụ lại bị gia đình “ém nhẹm” đi vì sợ ảnh hưởng cuộc sống của con trẻ. Mấy ai biết điều tồi tệ ấy tước đoạt tuổi thơ của con trẻ, ám ảnh con trẻ đến suốt đời.

Do đó, các phụ huynh và chính bản thân các em phải cảnh giác và trang bị kỹ năng để tự bảo vệ. Và khi phát hiện vụ việc, xin đừng im lặng! Hãy mạnh dạn tố giác tội phạm!

(Còn tiếp)

Ông Phan Thanh Cần- Phó Chủ tịch UBND xã An Phước

Nguyên nhân xảy ra tình trạng XHTD trẻ em trên địa bàn xã thời gian qua là do gia đình chủ quan, phần lớn chỉ lo kinh tế mà thiếu quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời, do sự tác động của môi trường xã hội, trẻ thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu kỹ năng phòng ngừa và tố giác người xâm hại.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN