Nét đẹp mùa Vu Lan

Cập nhật, 16:06, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

Lễ Vu Lan (15/7 âm lịch) hàng năm là dịp để mỗi người tự nhìn lại mình, tự nhắc nhở mình về sự hiếu kính, về bổn phận làm con. Hơn thế nữa, đây còn là dịp để mọi người lan tỏa ra cộng đồng bằng những hành động sẻ chia, những món quà ý nghĩa hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Những phần quà ấm áp nghĩa tình, thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng.
Những phần quà ấm áp nghĩa tình, thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng.

Ơn nghĩa sinh thành

Ngày lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên cứu mẹ. Vu Lan trở thành ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Chị Huỳnh Thị Thanh Yến (phường 1- TP Vĩnh Long) mỗi năm đều dự lễ Vu Lan, đặc biệt năm nay khi chị đang mang thai, chuẩn bị chào đón thành viên mới trong gia đình, chị cho biết, khi trở thành cha, thành mẹ rồi thì mới cảm nhận hết ý nghĩa của gia đình, của tình yêu thương. Đây là một ngày rất ý nghĩa để bày tỏ lòng biết ơn. Không chỉ là đối với gia đình mình, không chỉ là nói suông mà bằng những việc làm thiết thực. “Mỗi khi đến mùa Vu Lan, mỗi khi làm được những việc tốt thì bản thân sẽ thấy an yên, ấm cúng”- chị Thanh Yến chia sẻ.

Cô Đào Thị Nguyệt (xã Phú Quới- Long Hồ) xúc động khi cài bông hoa trắng trên ngực áo: “Tôi hiểu công ơn cha mẹ như trời biển. Suốt mấy năm rồi tôi chăm sóc mẹ bị bệnh. Đến 95 tuổi thì mẹ vừa qua đời. Hôm nay tôi đến dự lễ để cầu siêu cho mẹ, tưởng nhớ năm tháng còn mẹ trên đời”.

Từ sự quyên góp của phật tử chùa Bình An (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) trao 400 phần quà cho học sinh thuộc hộ nghèo và hộ nghèo, cận nghèo trong TP Vĩnh Long. Dịp lễ Vu Lan này, chùa Phước Nguyên (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) vận động quý phật tử trong và ngoài nước hỗ trợ trên 800 phần quà tặng những hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trong huyện.

Không chỉ các chùa làm từ thiện, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, thậm chí những người dân quê “có dư chút đỉnh” cũng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn quanh mình. Cô Thỏa (Xóm chài, phường 2- TP Vĩnh Long) vừa trao xong 140 phần quà cho hộ khó khăn, người khuyết tật trong thành phố. Mỗi năm cô đều dành hơn 100 phần quà nhân dịp lễ Vu Lan.

Ấm lòng người khốn khó

Hội Người khuyết tật, Bảo trợ trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo TP Vĩnh Long phối hợp với Tịnh xá Ngọc Tân (phường 9- TP Vĩnh Long) tặng xe lăn và 310 phần quà cho người già, khuyết tật, bệnh nhân nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và 20 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt. Tổng trị giá các phần quà hơn 125 triệu đồng.

Được nhận quà, chú Mai Ngọc Minh (66 tuổi, khóm 2, phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết, năm nào lễ Vu Lan cũng được nhận quà của các chùa, nhà hảo tâm. “Đối với hộ nghèo neo đơn như tui, mấy trăm ngàn, chục ký gạo, thùng mì đều lớn lắm”- chú Minh cười. Chú Minh bị thấp khớp, sức khỏe yếu nên đi làm thuê bữa có bữa không cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Lễ dâng bông- một trong những nghi thức của đại lễ Vu Lan ở chùa Bình An.
Lễ dâng bông- một trong những nghi thức của đại lễ Vu Lan ở chùa Bình An.

Không chỉ người nhận được vui mà những người cho cũng vui vẻ, sẵn lòng. Chị Nguyễn Thị Ly- chủ quán Cà phê Lê Vy (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã sẵn sàng 40 phần quà cho hộ khó khăn ở xã Trường An. Chị Ly vui vẻ - nói: “Mỗi năm 3 đợt, tôi trao quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn ở xã này để sẻ chia với cộng đồng, lá lành đùm lá rách vậy mà”.

Xã hội hiện đại đến mấy cũng không thể xem nhẹ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Lễ Vu Lan in đậm trong tâm thức của mỗi người và trở thành một ngày để báo ân, báo hiếu, phản ánh đúng truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người con đất Việt. Hơn thế nữa, lễ Vu Lan đã trở thành dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương con người, sự thông cảm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Thượng tọa Thích Minh Đạo- Phó Trưởng Ban Trị sự, Trưởng Ban Hoằng pháp tỉnh Vĩnh Long cho biết: Ngày lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi kiếp quỷ đói. 

Vu Lan trở thành ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng những gì mình đang có, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY