Cái Vồn phát huy lợi thế, góp sức xây đô thị loại III

Cập nhật, 13:13, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

TX Bình Minh là đô thị (ĐT) vùng kinh tế động lực phía Nam của tỉnh và Cái Vồn là phường trung tâm của đô thị ấy. Thời gian qua, phường Cái Vồn đã khai thác, phát huy các thế mạnh đưa kinh tế- xã hội của phường ngày càng phát triển, đóng góp lớn cho sự phát triển của thị xã.

Cái Vồn nỗ lực phát triển, góp phần đưa TX Bình Minh lên đô thị loại III.
Cái Vồn nỗ lực phát triển, góp phần đưa TX Bình Minh lên đô thị loại III.

Phát huy thế mạnh phường trung tâm

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, huyện Bình Minh có 6 xã- thị trấn. Ngoài thị trấn Cái Vồn, đã hình thành một số thị tứ như Tân Quới, Tân Lược nhưng quy mô nhỏ, giao thương chủ yếu với các vùng nông thôn xung quanh.

Năm 2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 125 về chia tách huyện Bình Minh thành 2 đơn vị hành chính cấp huyện là Bình Minh và Bình Tân.

Trong đó, Bình Minh có diện tích 93,63km2 và 88.973 nhân khẩu (với thị trấn Cái Vồn và 5 xã) được xác định là ĐT động lực phía Nam của tỉnh- đầu mối giao thông thủy bộ, giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh ĐBSCL và cả nước. Từ đó, Bình Minh tiến hành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết cho cả ĐT, tập trung phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt tập trung đầu tư cho thị trấn hoàn thiện các tiêu chí ĐT loại IV.

Cuối năm 2012, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 89 về việc thành lập TX Bình Minh và điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập các phường thuộc thị xã. Thị xã trẻ có diện tích tự nhiên hơn 9.360ha, trên 95.280 nhân khẩu, 8 đơn vị hành chính: 3 phường (Cái Vồn, Thành Phước, Đông Thuận) và 5 xã (Thuận An, Đông Bình, Mỹ Hòa, Đông Thạnh, Đông Thành). 

Phường Cái Vồn được tách ra từ thị trấn Cái Vồn (thành phường Cái Vồn và phường Thành Phước). Phường có vị trí chiến lược quan trọng, là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa- xã hội của thị xã.

Theo đó, phường đã được tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tương đối đồng bộ, có vị trí giao thông thủy bộ thuận lợi trong giao lưu hợp tác phát triển.

Phường có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội đặc biệt thuận lợi với khoảng 2.300 cơ sở thương mại- dịch vụ và công nghiệp, kết cấu hạ tầng kỹ thuật ĐT được thị xã tập trung đầu tư phát triển như: vỉa hè, bờ kè cặp sông Tắc Từ Tải, cây xanh, chợ Bình Minh... Lực lượng lao động trên địa bàn phường dồi dào với khoảng 9.200 người trong độ tuổi lao động, chiếm 67% dân số.

Lao động đảm bảo có trình độ, tay nghề, đặc biệt lao động phi nông nghiệp có tay nghề chiếm tỷ lệ cao, có thể nâng cao tay nghề khi qua đào tạo. Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng lớn về đóng và hoạt động trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Thanh Cần- Bí thư Đảng ủy phường- cho hay, các cơ sở sản xuất- kinh doanh hoạt động lâu đời, có các làng nghề truyền thống (tương, chao, tàu hủ…). Cùng với đó, người dân có truyền thống cần cù, chịu khó...

Đó là những lợi thế lớn cần khai thác, vận dụng trong quá trình phát triển. Thời gian qua, phường định hướng phát triển các loại hình thương mại- dịch vụ theo hướng đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, tập trung phát triển các ngành nghề phục vụ sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và dân sinh, thúc đẩy kinh tế phát triển. Mặt khác, huy động các nguồn lực cho các công trình, dự án phát triển ĐT, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp… Đồng thời, tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập.

Theo ông Trần Quang Đông- công chức văn hóa xã hội phường, phường luôn quan tâm giải quyết việc làm, hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, hiện chỉ còn 3,08%.

Ông Cao Văn Kiệt- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khóm 5- cho biết: Năm 2018, Khóm có 5 hộ thoát nghèo, hiện còn 7 hộ nghèo (tỷ lệ 1,25%)- thấp nhất trong phường, phấn đấu năm nay giảm thêm 3 hộ nữa.

Góp sức đưa thị xã lên ĐT loại III

Để góp phần đưa TX Bình Minh đạt ĐT loại III, phường tập trung các giải pháp tạo động lực cho phát triển ĐT. Đồng thời, phối hợp và thực hiện tốt các chính sách ưu đãi và tạo điều kiện tốt nhất cho khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và thương mại- dịch vụ…

Hiện phường đã cơ bản hoàn thiện về quy hoạch và tuân thủ đúng quy hoạch. Năm 2018, đã xây dựng, nâng cấp, cải tạo trên 90% các công trình công cộng về hành chính, văn hóa- xã hội và hạ tầng cơ sở ĐT, 100% khóm đạt khóm văn hóa; khoảng 80% nhà ở người dân được cải tạo, xây mới, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trước nhà…

Bên cạnh các công trình được đầu tư, phường cũng có những đề xuất thiết thực để xây dựng phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương. Hiện, phường có các CLB dưỡng sinh, sinh vật cảnh, đờn ca tài tử… hoạt động khá sôi nổi.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, cuối năm 2018, Cái Vồn đã được công nhận phường đạt chuẩn văn minh ĐT. Bí thư Đảng ủy- Nguyễn Thanh Cần nhận định: Thành tựu lớn nhất trong xây dựng văn minh ĐT không chỉ ở chỗ diện mạo ngày càng khang trang mà là đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao.

Sơ nét về “bức tranh” của phường trung tâm trong tương lai, ông Nguyễn Thanh Cần cho hay, hiện phường đang chỉnh trang khu vực chợ, công viên.

Trong đó, dự án chợ và nhà phố TX Bình Minh ở Khóm 1 đã khởi công hồi tháng 5 không chỉ giúp “khang trang hóa” khu vực chợ mà còn tăng mỹ quan khu vực trung tâm thị xã. Bên cạnh, dự án thu gom và xử lý nước thải TX Bình Minh (vốn ODA Hungary) sẽ “chạy qua” phường, góp phần hiện đại hóa, tăng công suất thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn.

Cùng với đó, đường 3 Tháng 2 từ Trung tâm Hành chính thị xã đến Khu công nghiệp Bình Minh sẽ hình thành đưa vào khai thác trong nay mai sẽ giúp phường mở rộng hơn… “Phường tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm, các dự án phát triển ĐT. Cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân phường quyết tâm phấn đấu để cùng thị xã sớm tiến lên ĐT loại III vào năm 2020”- ông Nguyễn Thanh Cần nói.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI