Nói không với rác thải nhựa- cần hành động ngay!

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Lâu nay, việc sử dụng túi ny lông, đồ nhựa đã trở nên rất phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi trước mắt thì các sản phẩm này gây hại cho môi trường về lâu dài. Mới đây, tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và từng gia đình hãy nói không với túi ny lông, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Cần loại bỏ rác thải nhựa dùng một lần để góp phần trả lại những dòng kinh xanh. Ảnh chụp một con kinh ứ rác tại xã Thạnh Quới (Long Hồ).
Cần loại bỏ rác thải nhựa dùng một lần để góp phần trả lại những dòng kinh xanh. Ảnh chụp một con kinh ứ rác tại xã Thạnh Quới (Long Hồ).

Thay thế đồ nhựa bằng sản phẩm xanh

Bà Phạm Thị Ba (xã Thạnh Quới- Long Hồ) kể, cách đây mấy năm, trong một lần làm cỏ vườn, thấy có quá nhiều bọc ny lông lẫn trong đất nên từ đó đến nay, bà đã nói người thân không quăng túi ny lông, rác thải xung quanh nhà nữa. Thay vào đó, rác được gom lại để chờ xe rác đến lấy.

Vừa xem đài thấy có thông tin không nên dùng túi ny lông đi chợ, đi siêu thị, bà Ba nói thêm: “Hồi trước, đi chợ thì xách giỏ đệm; bán cây trái hay con gà con vịt thì đựng thúng, cần xé, bội tre; ăn gói xôi thì gói lá chuối… chớ đâu có cái gì cũng xài túi ny lông, đồ nhựa như bây giờ. Giờ muốn hạn chế túi ny lông, đồ nhựa thì xài lại tre, gỗ hoặc cái gì khác tốt hơn, từ từ cũng được thôi”.

Chị Lê Hồng Hoa ở chợ Song Phú (Tam Bình) thì cho hay, hàng ngày đi chợ về thì có rất nhiều túi ny lông; đồ đạc trong nhà chị cũng đựng bằng túi ny lông, đồ nhựa “nhiều đến nỗi hiện không biết trong nhà có bao nhiêu cái bọc và mỗi ngày bỏ hết bao nhiêu”.

Tiện dụng là vậy nhưng chị cho rằng nếu không sử dụng túi ny lông, đồ nhựa dùng một lần thì cũng không khó. “Như đi chợ thì có cái giỏ mang theo xài rất bền, giở cơm đi làm thì xài gà mên inox; đựng vật dụng trong nhà thì chuyển sang sử dụng đồ inox hoặc đồ nhựa xài nhiều lần…

Riêng đối với thực phẩm tươi sống trữ đông thì để vào hộp. Trong khi đó, anh Nguyễn Phương Bình (xã Hòa Phú- Long Hồ) cho hay, vừa qua nhà anh đã sử dụng ống hút lúa mì, ống hút cỏ, ống hút tre, ly tre, bàn chải đánh răng bằng cỏ thay thế cho đồ nhựa.

Theo anh, một số “sản phẩm xanh” giá khá cao và còn hạn chế về kích cỡ, sự tiện dụng so với sản phẩm nhựa. Tuy nhiên, anh chấp nhận trải nghiệm và lựa chọn sản phẩm xanh để thay thế dần đồ nhựa gây hại môi trường.

Theo anh Bình, muốn bỏ hẳn túi ny lông, đồ nhựa dùng một lần… thì thị trường cần có thêm nhiều sản phẩm xanh tối ưu hơn để thay thế.

Cần hành động ngay

Tiểu thương và các bà nội trợ hãy “nói không” với túi ny nông, thay bằng giỏ sử dụng lâu bền.
Tiểu thương và các bà nội trợ hãy “nói không” với túi ny nông, thay bằng giỏ sử dụng lâu bền.

Theo Tổ chức Lương nông Liên Hợp Quốc (FAO), ước tính có 1,8 triệu tấn chất thải nhựa được tạo ra ở Việt Nam/năm, trong khi lượng nhựa tiêu thụ ước tăng 16-18 %/năm. 

Theo đó, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương mỗi năm.

Mới đây, tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa (9/6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi hãy nói không với túi ny lông, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Theo Thủ tướng, rác thải nhựa được coi là thách thức thứ 2 toàn cầu, sau biến đổi khí hậu.

Vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta cần có những hành động thiết thực để kiểm soát, ngặn chặn phát thải rác thải nhựa để người dân Việt Nam hiện tại, các thế hệ tương lai được sống trong môi trường trong lành.

Thủ tướng khẳng định kinh tế- xã hội- môi trường là 3 trụ cột của phát triển bền vững, vì vậy phải tập trung hoàn thiện và triển khai nghiêm túc, hiệu quả các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; trong đó có việc quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ny lông khó phân hủy.

Một loạt các siêu thị đều bắt đầu áp dụng hình thức gói hàng thân thiện bằng lá chuối. Ảnh chụp tại Co.opmart Vĩnh Long.Ảnh: THẢO LY
Một loạt các siêu thị đều bắt đầu áp dụng hình thức gói hàng thân thiện bằng lá chuối. Ảnh chụp tại Co.opmart Vĩnh Long. Ảnh: THẢO LY

Thủ tướng đã trực tiếp gửi công thư đến các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng chí, đồng bào cả nước kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa.

“Chúng ta phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, để loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa dùng một lần ra khỏi đời sống, đòi hỏi nỗ lực chung từ Chính phủ đến các doanh nghiệp, hộ gia đình. Theo đó, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp, mỗi gia đình cần tuân thủ nghiêm việc thu gom và phân loại đúng theo quy định để quản lý “đầu ra”.

Quan trọng hơn, cần sử dụng sản phẩm thay thế túi ny lông, đồ nhựa dùng một lần (ưu tiên sản phẩm xanh, thân thiện môi trường) để thắt chặt ngay từ khâu “đầu vào”.

Nơi ta sống sẽ sạch hơn, những sông rạch xanh hơn, môi trường trong lành hơn nếu mỗi người đều nâng cao ý thức. Vì môi trường sống, hãy hành động ngay!

Bài, ảnh: SÔNG HẬU