Người góp sắc hoa tô thắm làng quê

Cập nhật, 05:16, Thứ Ba, 09/04/2019 (GMT+7)

Trong những chuyến tác nghiệp của mình, chúng tôi đã nhiều lần được đồng hành cùng chị Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh.

Chị Vương Thị Thu Hương (giữa) đi phúc tra nông thôn mới tại xã Chánh Hội.
Chị Vương Thị Thu Hương (giữa) đi phúc tra nông thôn mới tại xã Chánh Hội.

Sự nhiệt huyết, năng động, bản lĩnh, lòng yêu nghề, yêu cái đẹp làng quê của chị đã góp phần tích cực vào thành công của chương trình xây dựng NTM của tỉnh nhà. Chị như một trong những sắc hoa tươi thắm điểm tô cho làng quê Vĩnh Long.

Hướng về cơ sở

Đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Long có 45/89 xã đạt chuẩn NTM và TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Bấy nhiêu địa phương “cán đích” NTM cũng là biết bao nhiêu thời gian chị dành cho những chuyến đi tiền trạm cơ sở để hỗ trợ, góp ý cho các địa phương trước khi cùng đoàn đến khảo sát, kiểm tra, thẩm định và cả phúc tra.

Trên thực tế, không có yêu cầu đi tiền trạm nhưng chị Thu Hương vẫn dành thời gian đi trước, đi giáp vòng các tuyến đường chưa đạt chuẩn. Qua đó còn nắm tình hình đời sống người dân, đề xuất những giải pháp phù hợp với từng địa phương trong triển khai các dự án hạ tầng đảm bảo chất lượng và kịp tiến độ.

Đặc biệt là, quan tâm tập trung tư vấn các giải pháp để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đạt được, để xã được công nhận đạt chuẩn NTM thực sự có diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Bên cạnh, chị Vương Thị Thu Hương cũng đã kịp thời tham mưu cho BCĐ tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch hàng năm tại địa phương.

Từ thực tế xây dựng NTM năm 2011- 2012 với sự đầu tư dàn trải, thiếu tập trung, chị cũng đã trực tiếp tham mưu Trưởng BCĐ- lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy- chủ trương đưa vào nghị quyết hàng năm chỉ tiêu số xã đạt NTM thay vì đầu tư dàn trải như trước đây.

Cũng từ những chuyến đi của mình, chị Thu Hương không quên ghi lại những hình ảnh đẹp, những cách làm hay, những con người mới ở từng địa phương để giới thiệu cho lãnh đạo các xã đã đạt chuẩn NTM hay chưa đạt chuẩn, để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thực hiện.

Đây cũng là cách để nhân rộng phong trào sáng- xanh- sạch- đẹp hiệu quả nhất. Có lẽ cũng chính vì thế mà nhiều người đã biết đến Vĩnh Long nhiều hơn. Đặc biệt, sau khi TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, có khá nhiều đoàn từ các tỉnh bạn đã đến Vĩnh Long để tham quan, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM.

Nhớ lại, khi TX Bình Minh chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, chị Vương Thị Thu Hương cũng dành khá nhiều thời gian để đi thực tế, tìm hiểu về cách làm của các địa phương đi trước về hướng dẫn, hỗ trợ cho thị xã.

Chị cũng là người trực tiếp biên soạn bộ hồ sơ trình Hội đồng thẩm định Trung ương và Chính phủ công nhận TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Trung ương và của Phản biện Hội đồng Trung ương thì bộ hồ sơ đề nghị công nhận TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là bộ hồ sơ hoàn chỉnh nhất, viết đạt yêu cầu nhất từ trước đến nay.

“Từ quý I/2018 đến nay, bộ hồ sơ đã được chuyển file về Văn phòng Điều phối NTM Trung ương để chuyển giao cho các tỉnh bạn tham khảo, làm theo”- chị Vương Thị Thu Hương cho biết.

Sắc xuân trên những tuyến đường

Trong chuyến trở về phúc tra NTM tại xã Chánh Hội (Mang Thít), Bí thư Đảng ủy xã Chánh Hội Nguyễn Thu Hà đã bày tỏ sự cảm ơn với chị Vương Thị Thu Hương, bởi chính nhờ sự quan tâm hỗ trợ của chị mà xã đã về đích NTM.

Trước đây Chánh Hội là địa phương có điểm xuất phát thấp nhất huyện với hạ tầng yếu kém, đời sống còn nhiều khó khăn...

Đến nỗi tưởng chừng như xã Chánh Hội không thể “cán đích” NTM, nhưng chị Thu Hương đã nhìn thấy sự khao khát vươn lên của xã và mạnh dạn đề xuất tỉnh giữ lại xã Chánh Hội trong lộ trình năm 2015.

Qua vận động hỗ trợ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, góp ý cho xã trong xây dựng cảnh quan môi trường và thực hiện từng tiêu chí xây dựng NTM... mà xã Chánh Hội đã về đích NTM.

Đến nay, xã vẫn giữ vững cho mình diện mạo mới và đời sống vật chất, tinh thần người dân xã anh hùng Chánh Hội đã không ngừng được nâng cao.

Thông qua sự gợi ý của chị Thu Hương mà hầu hết các xã NTM đều thực hiện được các tuyến đường hoa, mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” được quan tâm nhân rộng trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, khi đến xã Thuận An (TX Bình Minh) và xã Hòa Hiệp (Tam Bình) sẽ cho chúng ta có cảm nhận như cả năm đều là mùa xuân với những sắc hoa tươi thắm luôn nở rộ dọc theo các tuyến đường.

Điều đặc biệt, từ các số phát hình đầu tiên của Chương trình “Miền quê đáng sống” trên VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã có 2 phóng sự về NTM của tỉnh Vĩnh Long.

Theo chị Đoàn Ngọc Thanh Xuân- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin nông nghiệp- nông thôn, chị Vương Thị Thu Hương là tấm gương sáng để các chị em noi theo về sự nỗ lực vươn lên trong quá trình công tác và tự trang bị kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc.

Bên cạnh, chị luôn dành nhiều thời gian đi cơ sở, gắn bó với địa phương, với nhân dân. Chị cũng là một trong những nữ lãnh đạo thường xuyên nói lên tiếng nói của phụ nữ, luôn quan tâm đến đời sống chị em.

Tháng 12/2010, chị Vương Thị Thu Hương được UBND tỉnh Vĩnh Long bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT phụ trách lĩnh vực PTNT. Tháng 12/2012 đến nay, chị giữ nhiệm vụ Phó giám đốc sở kiêm Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, chị đã nghiên cứu đề xuất nhiều giải pháp, chính sách thực hiện xây dựng NTM phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI