Vũng Liêm

Tiết kiệm điện- việc nhỏ, phong trào lớn

Cập nhật, 12:51, Thứ Sáu, 12/10/2018 (GMT+7)

Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vũng Liêm triển khai nhiều mô hình tiết kiệm mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. 

Trong đó việc tiết kiệm điện được chị em hưởng ứng cao, góp phần tiết kiệm điện năng và giảm chi phí trong các hộ gia đình- nhất là cao điểm mùa khô.

Chị Phan Thị Thu Thanh (ấp Giồng Ké, xã Trung Ngãi) hưởng ứng mô hình tiết kiệm điện nhiều năm nay. Trước đây, khi chưa được các cấp hội phụ nữ tuyên truyền, gia đình chị chi mỗi tháng gần 150.000đ tiền điện.

Đến nay, gia đình rút kinh nghiệm, chỉ sử dụng điện khi thật sự cần thiết, số tiền chi trả mỗi tháng chỉ còn dưới 100.000đ.

Chị Thanh chia sẻ: “Khi Hội LHPN phát động tiết kiệm điện thì gia đình có ý thức hơn trong việc sử dụng điện. Tôi và các thành viên trong gia đình tắt các thiết bị khi không sử dụng, đồng thời, khoảng nửa công đất trước nhà trồng rẫy được 8 năm nay cũng được tưới thủ công, không sử dụng mô tưa như các hộ khác, vừa tiết kiệm chi phí, vừa rèn luyện sức khỏe”.

Thấy cách làm của mình hiệu quả, chị triển khai rộng rãi cho chị em trong chi hội nắm rõ và hưởng ứng thực hiện theo.

Nhìn chung, đa số các chị đều thực hành tiết kiệm, mỗi tháng giảm từ 15- 20 KWh điện, số tiền tuy không lớn nhưng nhiều chị cùng tiết kiệm một lúc đã góp phần rất lớn cho việc tiết kiệm điện năng.

Hiệu quả từ cuộc vận động làm chuyển đổi nhận thức của các chị trong quá trình sử dụng điện trong sinh hoạt cũng như sản xuất. Chị Lê Thị A Nhiên- Hội viên Hội LHPN ở xã Trung Ngãi cho biết:

Trước đây, nếu sử dụng tối đa công suất cho 4 máy may công nghiệp tại gia đình thì số tiền điện mà chị chi trả mỗi tháng là 300.000đ.

Sau khi được hội đoàn thể tuyên truyền, gia đình có cách điều chỉnh, tiết chế việc sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết. Đến nay, chị đã tiết kiệm mỗi tháng được từ 30.000- 35.000đ.

Tại xã Trung Nghĩa, cũng có nhiều cách làm thiết thực và mô hình tiết kiệm điện cũng mang lại hiệu quả cao. Theo chị Nguyễn Thị Hồng Thanh- Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Nghĩa:

“Ngay từ khi có kế hoạch, Hội LHPN tiến hành triển khai đến các chi- tổ hội, thường xuyên tuyên truyền về hình thức tiết kiệm điện đến các chị em.

Hàng năm, Hội LHPN lồng ghép việc thực hiện tiết kiệm điện gắn với việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo đó, mỗi hộ hội viên đăng ký chỉ tiêu giảm số điện cụ thể với các biện pháp tiết kiệm điện như tắt đèn, quạt và thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện,...

Từ đó, Hội LHPN có cơ sở đánh giá mô hình cùng với việc đăng ký học tập và làm theo Bác của các hội viên”.

Song song đó, Hội LHPN còn phối kết hợp với các ban ngành liên quan vận động các hộ câu đuôi ngoài bán kính kéo điện an toàn, tuyên truyền cho các hộ biết lợi ích của việc sử dụng các thiết bị điện ít tiêu tốn điện năng.

Hội cơ sở triển khai rộng đến các ấp còn lại, hướng đến tất cả hội viên phụ nữ để cùng hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả mô hình tiết kiệm điện này.

Theo Hội LHPN Vũng Liêm: “Qua thời gian triển khai, nhìn chung các hội cơ sở nâng cao ý thức cho hội viên và nhân dân trong việc tiết kiệm điện năng.

Bằng nhiều hành động nhỏ, các chị đã mang lại hiệu quả thiết thực lớn, góp phần giảm tải điện năng trên địa bàn. 

Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong các chị cùng nhau thực hành tiết kiệm, nhất là tắt các thiết bị khi không cần thiết”.

Điện lực Vũng Liêm cho biết, chương trình ấp- khóm văn hóa tiết kiệm điện được triển khai nhiều năm nay.

Theo đó, Điện lực Vũng Liêm phối kết hợp với hội phụ nữ, các ban ngành, đoàn thể liên quan trong công tác tuyên truyền, nhìn chung góp phần rất lớn trong nâng cao ý thức người dân.

Do vậy, việc học tập và làm theo Bác tạo hiệu quả lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân, học tập tiết kiệm từ việc nhỏ, từ nhiều điểm nhỏ đó tạo phong trào lớn mạnh góp phần tiết kiệm điện trên địa bàn huyện Vũng Liêm.

THANH ÂN