NHÂN NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (1/10)

Thêm niềm tin yêu vui sống

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 03/10/2017 (GMT+7)

Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) là trách nhiệm của toàn xã hội. Bằng nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, các cấp hội NCT trong tỉnh đã cụ thể hóa qua việc thành lập các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau chăm sóc và phát huy vai trò NCT”(tạm gọi CLB Liên thế hệ) đã góp phần chung sức cùng cộng đồng chăm lo cho NCT cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phong trào dưỡng sinh trong tỉnh phát triển đã góp phần cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe.
Phong trào dưỡng sinh trong tỉnh phát triển đã góp phần cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe.

Phong trào mang lợi ích thiết thực

Được triển khai từ năm 2014, nhiều CLB liên thế hệ đã góp phần chăm lo cho NCT neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại TX Bình Minh, CLB Liên thế hệ phường Đông Thuận được thành lập vào tháng 6/2016, là CLB đầu tiên của thị xã nhưng được xem là “sinh sau đẻ muộn” trong tỉnh.

Tuy nhiên, CLB đã đi vào hoạt động khá bài bản và hiệu quả. Từ số vốn vận động ban đầu chỉ 6 triệu đồng, đến nay đã nâng lên 15 triệu đồng; đã hỗ trợ cho 12 thành viên mượn vốn chăn nuôi, mua bán nhỏ.

Trong 1 năm, CLB đã vận động 100 phần quà, trị giá 20 triệu đồng, giúp cho các thành viên CLB và NCT có hoàn cảnh khó khăn; CLB còn vận động Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo chùa Đông Phước hỗ trợ 15 hộ, mỗi hộ được 10kg gạo/tháng.

Nhân tháng hành động vì NCT, CLB còn vận động, phối hợp tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho 150 bệnh nhân nghèo.

CLB Liên thế hệ kịp thời thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh người cao tuổi gặp khó khăn, bệnh tật.
CLB Liên thế hệ kịp thời thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh người cao tuổi gặp khó khăn, bệnh tật.

Dịp 1/10 này, CLB hỗ trợ 5 phần quà cho 5 khóm (300.000 đ/phần) để thăm hỏi, tặng quà cho NCT khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Sơn- Chủ tịch Hội NCT phường Đông Thuận- cho biết: CLB có 4 tổ là: vận động tuyên truyền, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe và tình nguyện viên.

Theo đó, khi NCT bị bệnh thì có thể liên hệ tổ y tế, còn NCT neo đơn thì đã có tổ tình nguyện viên thường xuyên tới thăm hỏi và phụ giúp những việc cần thiết trong nhà.

Nhìn chung đây là những người tâm huyết, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của CLB, chung tay cùng cộng đồng chăm lo, giúp đỡ NCT.

Cũng mới ra mắt vào ngày 19/9, CLB Liên thế hệ khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận) đã có bước chuẩn bị khá tốt.

Trong đó, tổ Nắm gạo tình thương, mỗi tháng hỗ trợ cho 5 hộ (10kg gạo/hộ), vào dịp rằm lớn thì tặng 20 phần quà (150.000 đ/phần); tổ Sưu tầm thuốc Nam có 3 thành viên đảm nhiệm chặt, phơi thuốc để làm từ thiện.

Ông Nguyễn Minh Nhạn- Chi hội trưởng NCT khóm Đông Thuận, Phó Chủ nhiệm CLB- cho biết: Bước đầu, CLB đã huy động được 8 triệu đồng.

Hiện đang tiếp tục vận động thêm để đủ 20 triệu đồng hỗ trợ cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu mượn vốn để mua bán nhỏ, cải thiện cuộc sống.

Theo ông Trương Ngọc Tính- Phó Chủ tịch Hội NCT TX Bình Minh: Đến nay, toàn thị xã đã thành lập 3 CLB liên thế hệ, trong đó có 1 CLB ở phường và 2 CLB ở khóm- ấp.

Ý nghĩa lớn nhất của CLB mang lại là giúp cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện an sinh xã hội. Điều đặc biệt là cộng đồng xã hội thấy được ý nghĩa, lợi ích thiết thực của CLB nên nhiệt tình tham gia ủng hộ. Dự kiến trong năm 2018, sẽ tiếp tục thành lập 1- 2 CLB nữa.

Hỗ trợ kịp thời khi ốm đau

Sự hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần giúp người cao tuổi thêm vui sống.
Sự hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần giúp người cao tuổi thêm vui sống.

Vừa mới ra mắt ngày 19/9 này, CLB Liên thế hệ ấp Bình Lương- An Thành (xã An Bình- Long Hồ), đã có bước khởi đầu tốt. Đa số các thành viên cũng là thành viên CLB dưỡng sinh nên rất thuận lợi trong việc sinh hoạt.

CLB đã vận động được nguồn quỹ 8,6 triệu đồng; tổ chức trao 10 phần quà (200.000 đ/phần) cho các hộ đặc biệt khó khăn. Bên cạnh, CLB còn lên kế hoạch tổ chức các hoạt động trợ giúp về vốn để NCT có điều kiện ổn định cuộc sống.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Phan Thành An và bà Lê Minh Nguyệt nay đã gần 80 tuổi. Hiện ông bà phải sống cảnh hiu quạnh vì các con đều bị bệnh và lần lượt qua đời.

Hiện, ông bà ở nhờ trên nền đất của người em, mọi chi tiêu sinh hoạt chủ yếu nhờ vào tiền trợ cấp NCT neo đơn của Nhà nước và sự hỗ trợ của bà con, lối xóm.

Bà đi đứng khó khăn, thường xuyên đau ốm; ông thì cũng không còn vững vàng mà phải ngày ngày lo cơm nước, giặt giũ sinh hoạt cho cả 2 người.

Ngày CLB ra mắt, ông bà ấm lòng, có thêm niềm tin vui sống khi được nhận ngay quà hỗ trợ, được quan tâm thăm hỏi, động viên.

Thấy ông Nguyễn Thành Bảy (ấp Bình Lương) bị di chứng tiểu đường, hoại tử ở chân, cần phẫu thuật tháo khớp nhưng không có tiền điều trị, ông Nguyễn Văn Sanh- thành viên CLB- đã vận động được 2 triệu đồng để kịp thời hỗ trợ cho ông nhập viện. Nhờ đó, sức khỏe của ông Bảy đã ổn định.

Ông Nguyễn Tiến Thủ- Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT tỉnh- cho biết: Qua hơn 3 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã thành lập 40 CLB với khoảng 2.200 thành viên.

Các CLB đều được sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy Đảng, các ngành đoàn thể. Ban chủ nhiệm CLB và các thành viên đều có ý thức, đã vận động được các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ cho những mảnh đời khốn khó, các đối tượng yếu thế trong xã hội được ấm lòng vào dịp lễ tết, cũng như những trường hợp cần được hỗ trợ đột xuất.

Mục tiêu năm nay là phấn đấu có từ 15- 20% khóm- ấp có thành lập CLB, nhằm chung sức chăm lo và phát huy vai trò NCT.

Trong tháng hành động vì NCT, Hội NCT tỉnh vận động UBMTTQ tỉnh trích từ quỹ “Vì người nghèo”, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, Co.opmart Vĩnh Long và Doanh nghiệp trẻ hỗ trợ 50 phần quà (300.000 đ/phần); dự kiến phân bổ cho các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình, Long Hồ.

Hội cũng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao, khám chữa bệnh miễn phí cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng hội NCT cấp xã- phường tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng hơn 1.190 phần quà cho NCT.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- XUÂN TƯƠI