Thuận An hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 07:38, Thứ Tư, 30/08/2017 (GMT+7)

Vừa đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thuận An (TX Bình Minh) đã tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016- 2020.

Hiện, các ấp tại xã Thuận An đang xây dựng tuyến đường hoa nhằm tôn tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.
Hiện, các ấp tại xã Thuận An đang xây dựng tuyến đường hoa nhằm tôn tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.

Thuận An đang ngày càng đổi mới

Trong không khí rộn ràng đón bằng công nhận xã Thuận An đạt chuẩn NTM, ông Phan Văn Trưởng (ấp Thuận Tiến A) phấn khởi nói: “Điều làm tôi tâm đắc nhất là thấy địa phương mình có nhiều thay đổi về cảnh quan môi trường, các cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm... được đầu tư khang trang”.

“Tôi khá hài lòng khi thấy quê hương mình ngày càng đổi thay tốt đẹp hơn. Người dân có điện thắp sáng, có nước sạch sử dụng, lao động địa phương được đào tạo có việc làm ổn định, hộ nghèo ngày càng giảm, an ninh trật tự được đảm bảo, người dân an tâm sản xuất, môi trường sống thông thoáng, sạch đẹp, công tác chăm lo sức khỏe, vui chơi giải trí của người dân được nâng lên rõ rệt”- Bí thư kiêm Trưởng ấp Thuận Tân B Tăng Thị Bạch Cúc nói.

Ông Nguyễn Thành Đến- Quyền Chủ tịch UBND xã- cho biết: Khi mới bắt tay xây dựng NTM, đời sống vật chất người dân còn hạn chế, thu nhập chưa đảm bảo; kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu, an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp...

Tuy nhiên, với thành quả phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, đã đưa Thuận An về đích NTM.

Nổi bật là, thu nhập bình quân đầu người đạt 56,97 triệu đồng/năm, tăng gấp 2 lần so năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%, giảm 1,8 lần; lao động có việc làm thường xuyên đạt 94,7%; cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện hơn, an ninh- chính trị xã hội ổn định, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

Còn ông Phan Văn Trưởng nhớ lại: Khi mới triển khai xây dựng NTM, người dân chúng tôi nghe còn chưa hiểu rõ mục đích, ý nghĩa.

Đặc biệt là bộ tiêu chí NTM có quá nhiều nội dung, cũng không hiểu cách thức vận dụng, tổ chức, thực hiện như thế nào.

Sau qua nghe tuyên truyền, giải thích, chúng tôi đã hiểu được nhân dân là người trực tiếp tham gia thực hiện và cũng là người hưởng lợi ích từ chương trình mang lại, từ đó tích cực cùng chính quyền bắt tay vào xây dựng NTM.

Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Theo ông Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM thị xã nhận định: Phấn đấu đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững danh hiệu càng khó hơn. Về nhận thức, xã NTM thì phải mới hơn các xã khác, thu nhập của người dân phải không ngừng tăng lên.

Về hành động, cần giữ vững và phát triển cây xà lách xoong và rau diếp cá trở thành đặc sản, không những là thương hiệu của xã, thị xã mà còn là của tỉnh. Điều đặc biệt là trong xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc.

Hiện Thuận An là một trong những xã được đề cử chọn làm xã NTM kiểu mẫu. Tôi tin rằng, với truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thuận An sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong chặng đường sắp tới.

Ông Nguyễn Văn Tám- Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã cũng cho rằng: Thuận An được chọn làm xã NTM kiểu mẫu thì đảng bộ xã sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng chất phong trào “Thuận An chung sức xây dựng NTM”, xây dựng mỗi ấp đều có tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Đồng thời, chú trọng thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất và phát triển bền vững; nhân rộng và phát triển chuỗi liên kết sản phẩm nông nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ, chọn cây xà lách xoong là thế mạnh chủ lực nhằm tăng sản xuất, mở rộng diện tích, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân nông thôn.

Bên cạnh, sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống thủy lợi theo hướng phục vụ đa mục tiêu: sản xuất, phòng chống sạt lở, ứng phó với biến đổi khí hậu và đổi mới mô hình phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn.

Tiếp tục mở rộng và láng nhựa các tuyến đường, nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa và phát triển thương mại- dịch vụ. Huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo về nhà ở, thu nhập, sức khỏe, việc làm để người dân an tâm ổn định cuộc sống.

Mô hình trồng xà lách xoong mang lại lợi nhuận cao cho người dân xã Thuận An.
Mô hình trồng xà lách xoong mang lại lợi nhuận cao cho người dân xã Thuận An.

Theo ông Phạm Văn Chiến (ấp Thuận Tân A): “Khi nghe nói xã mình sẽ xây dựng thành xã NTM kiểu mẫu, dân ham lắm vì ai cũng muốn quê mình ngày càng giàu đẹp, tiến bộ hơn. Tôi cũng mong, Đảng, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ về khoa học kỹ thuật và ổn định đầu ra cho nông sản để nông dân an tâm sản xuất, nâng cao thu nhập”.

Còn Bí thư kiêm Trưởng ấp Thuận Tân B Tăng Thị Bạch Cúc cho biết: “Tui thấy tuyến đường hoa trong ấp chỉ đạt khoảng 70%. Sắp tới, tui sẽ vận động bà con mình trồng thêm để nâng chất đường hoa; đồng thời tiếp tục làm hàng rào, tôn tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp... để chung tay cùng Nhà nước xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng xã NTM Thuận An sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, tiếp tục nâng chất các tiêu chí hướng đến đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016- 2020 nhằm nâng chất lượng cuộc sống, mức thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao hơn cho người dân nông thôn.

Để hoàn thành thắng lợi chương trình xây dựng NTM, đã đầu tư cho xã Thuận An trên 134,7 tỷ đồng, trong đó vốn huy động trong cộng đồng dân cư và các nguồn khác hơn 34 tỷ đồng.

 

  • Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI