Thiện Mỹ- đi lên từ "không có thế mạnh"

Cập nhật, 07:50, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

 

Khởi động công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa cộng đồng xã Thiện Mỹ.
Khởi động công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa cộng đồng xã Thiện Mỹ.

Xã nông thôn, đời sống kinh tế gắn với nông nghiệp mà cây lúa là chủ yếu, Thiện Mỹ không có thế mạnh “đặc thù” như nhiều địa phương khác, nên quá trình phát triển, xây dựng nông thôn đổi mới là cả sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống, từ tỉnh- huyện đến địa phương.

Rộn rịp công trình đầu tư xây dựng

Về Thiện Mỹ những ngày này cảm nhận như đi lại quanh các... công trường khá rộn rịp. Những tuyến đường, ngôi trường đang được xây dựng để thực hiện các tiêu chí cứng cho nông thôn ngày càng mới. Sau trụ sở UBND xã là công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa cộng đồng.

Gần đó là công trình Trường THCS xã Thiện Mỹ, kề bên là Trường Tiểu học Thiện Mỹ A, rồi nay mai cũng sẽ đầu tư thêm điểm mới ở ấp Mỹ Hưng theo hướng đạt chuẩn.

Nhà anh Nguyễn Việt Hùng tới đây sẽ ở ngay cạnh điểm trường thứ 2 của Trường Tiểu học Thiện Mỹ A ở ấp Mỹ Hưng. “Trường xây ở đây là thấy vui trước rồi đó. Con cháu trong các ấp sẽ được đến trường mới, sạch đẹp khang trang học mà không phải đi xa về xã”- anh Hùng nói vậy.

Song song các công trình này là 2 tuyến đường liên ấp: Cây Điệp- Đục Dông, Mỹ Phó- Giồng Thanh Bạch đang triển khai xây dựng. Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ Lý Minh Chiến cho biết, tuyến Mỹ Phó- Giồng Thanh Bạch dài 1,5km, người dân đã “dọn đường” thông thoáng và đang triển khai thi công.

Đặc biệt là tuyến liên ấp Cây Điệp- Đục Dông dài khoảng 4,5km, 100% người dân đồng lòng hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc để thi công. Nhiều người nói đây là tuyến đường “rệu rã” nhiều năm, chỉ đan hoặc đá tiếp giáp từ QL54 chạy luồn qua ruộng, vườn, nhà dân và yêu cầu cấp thiết cần phải đầu tư.

Đến nay, Thiện Mỹ đạt 15/19 tiêu chí. 3 trong số 4 điểm đầu tư còn lại thuộc 4 tiêu chí: giao thông, nhà ở, cơ sở vật chất văn hóa, trường học mà Thiện Mỹ đang hối hả triển khai để tiến tới đạt nông thôn mới cuối năm nay.

Ông Lý Minh Chiến cho biết, đầu năm nay xã thống kê còn 87 căn nhà chưa đạt quy chuẩn Bộ Xây dựng và đây là điểm khó trong thực hiện tiêu chí nhà ở.

Nay qua 5 tháng, từ tự lực của người dân, rồi vận động của chính quyền và hỗ trợ của nhà hảo tâm, đã có 61 căn nhà xây dựng, nâng cấp đạt quy chuẩn. Số còn lại đang tiếp tục vận động để hoàn thành tiêu chí này.

Coi ngó, trách nhiệm với việc mình để nông thôn thêm mới

Bà Lâm Thị Ngọc Dung- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thiện Mỹ- cho biết, hội có khoảng 1.640 hội viên.

Những mô hình, phong trào của hội cấp trên hiện đã bao phủ hầu như rộng khắp trong chị em hội viên và “chị em nào cũng có việc làm, ngoài lúa thóc, vườn tược, buôn bán thì lúc rãnh ở nhà đan giỏ dây nhựa, bóc vỏ hạt điều,... đã tạo việc làm thêm cho chị em, tạo thêm thu nhập”.

Nói về vai trò đoàn thể, bà Dung cho rằng: “Cơ bản khi mình làm tròn, làm hết việc của đoàn thể mình, gắn với người dân, xóm làng là coi như đã góp vào nhiệm vụ chung của địa phương trong xây nông thôn mới”.

Hỏi anh Nguyễn Việt Hùng (ấp Mỹ Hưng) việc đóng góp cho nông thôn xóm mình, anh “không biết nói gì đây” nhưng anh có những đóng góp nho nhỏ mà thiết thực.

"Cái đèn đường trước nhà tui không bao giờ tắt một đêm nào. Lúc nào tôi cũng dòm tới, hễ hư bóng là tui thay liền”- anh nói. Còn căn nhà anh xây tầm 300 triệu đồng là khoản gom góp từ việc làm lái bắp.

 Anh Nguyễn Việt Hùng trồng thêm cỏ voi, rau muống làm thức ăn cho bò, dê.
Anh Nguyễn Việt Hùng trồng thêm cỏ voi, rau muống làm thức ăn cho bò, dê.

Hiện hàng ngày anh đi mua bắp khắp vùng, còn vợ bán bắp ở góc đường Mỹ Phó- Mỹ Hưng giao với đường ra huyện và đi Cần Thơ. Nhà tận dụng vỏ và trái bắp dạt nuôi bò và dê.

Theo đồng chí Phan Thanh Lâm- Bí thư Đảng ủy Thiện Mỹ, xã đang phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm. Đảng ủy, UBND xã Thiện Mỹ cho rằng, các tiêu chí đã đạt trong các năm qua sẽ được duy trì và giữ vững, như: y tế, môi trường, thủy lợi, tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, an ninh trật tự...

Đó là cơ sở để xã từ chỗ đạt nông thôn mới ở giai đoạn 2018- 2020 thì nay có thể vào diện đạt sớm hơn. Đó còn là cơ sở để chính quyền và người dân trong xã- nơi canh tác lúa “thuần nông” chiếm tỷ trọng lớn trong đời sống địa phương- phấn khởi hơn. 

Bài, ảnh: MINH THÁI