Kết nối phố

Làm cửa chống ngập nước

Cập nhật, 07:39, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

Tình trạng triều cường hoặc “hễ mưa là ngập” khiến cho nhiều gia đình đô thị hiện nay luôn phải chuẩn bị kế hoạch dự phòng: tát nước ra sân. Bởi nhiều gia đình có nền nhà thấp hơn hoặc bằng mặt lộ, vẫn bị nước tràn vào ào ào như thường.

Không chỉ vậy, cùng với biến đổi khí hậu và theo hiệu ứng đô thị hóa, các chuyên gia cho rằng, số trận mưa lớn cũng sẽ tăng dần theo thời gian. Trong khi đó, công trình thoát nước và kiểm soát triều cường vẫn còn là vấn đề lớn, chưa thể đáp ứng yêu cầu, khiến cho tình trạng ngập úng đô thị ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Nói như vậy, để thấy rằng nhiều gia đình đô thị, nhất là các hộ sống ven sông rạch, trong hẻm nhỏ (và cả hộ mặt tiền) cũng sẽ còn phải thường xuyên chịu đắp đê ngăn nước tràn vào cửa và… tát nước ra ngoài. Nước ngập nhà vừa gây mất an toàn cho người ở (nhất là người già, trẻ nhỏ), dễ sinh bệnh tật do ẩm thấp, vừa dễ gây hư hỏng đồ vật, dụng cụ điện máy… Cũng từ đó, đặt ra vấn đề xây dựng các “cửa ngăn nước” tràn cho người dân đô thị là rất cần thiết.

Hiện nhiều người đã chia sẻ cách chặn nước tràn vào nhà rất “thủ công”. Ví dụ như đắp vài bao cát nhỏ ngang cửa nhà, lấy ván, vạt giường, miếng vải ny lông… tấn ngang, song vừa khó sử dụng vừa thiếu an toàn. Vì vậy, nói như nhiều người ở phố, là rất cần những giải pháp chống nước tràn cho nhà ở đô thị, trong đó, cần có các “đề tài khoa học” thiết thực, như làm các cửa thấp bằng nhôm hoặc nhựa, gọn nhẹ để chống nước tràn khi cần thiết. Mong lắm thay!

NGUYÊN CHƯƠNG