Kè sông Cổ Chiên: Điểm nhấn độc đáo của thành phố ven sông

Cập nhật, 07:36, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

 

Bờ kè đã cơ bản hoàn thành, tạo điểm nhấn rất đẹp ven sông.
Bờ kè đã cơ bản hoàn thành, tạo điểm nhấn rất đẹp ven sông.

Trong tháng 4 vừa qua, trên tuyến kè sông Cổ Chiên đã khởi công thêm 2 dự án là Công viên Phường 9 và cầu Cồn Chim, tạo thêm điểm nhấn cho công trình độc đáo của TP Vĩnh Long.

Những điểm nhấn mới

Kè Cổ Chiên được xây dựng không chỉ nhằm chống ngập, chống sạt lở cho TP Vĩnh Long và lâu dài ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; mà còn là điểm nhấn độc đáo của thành phố ven sông về văn hóa, du lịch, nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt, thể dục thể thao cho người dân.

Theo Phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở Nông nghiệp- PTNT), đến nay một số đoạn trên tuyến kè sông Cổ Chiên như: đoạn từ KmO đến cầu Cái Côn (thuộc xã Trường An), đoạn từ cầu Cái Cá đến rạch Bình Lữ (Phường 2) đã hoàn thành các hạng mục bàn giao cho đơn vị quản lý đưa vào sử dụng, phục vụ người dân.

Cùng với đó, những công trình đã được khởi công xây dựng sẽ tạo thêm điểm nhấn mới cho toàn tuyến bờ kè. Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, Công viên Phường 9 (TP Vĩnh Long) đáp ứng nhu cầu chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn cho TP Vĩnh Long, góp phần phát triển du lịch của tỉnh.

Và để phục vụ nhu cầu đó, ông Nguyễn Văn Hạnh- Trưởng Phòng Quản lý xây dựng- cho biết, Công viên Phường 9 gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng; hạ tầng kỹ thuật, trong đó có 3 tuyến đường giao thông chính từ đường bờ kè nối ra đường Phạm Hùng; cây xanh, thảm cỏ; hệ thống điện chiếu sáng, trang trí; cổng chào, biểu tượng và các công trình phụ…

Bên cạnh đó, theo ông Hạnh, trong hơn 22.000m2 khu vực này sẽ dành ra 2.000m2 kêu gọi đầu tư dự án khách sạn và 3.000m2 giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thiết kế xây dựng Bến tàu du lịch.

Còn công trình cầu Cồn Chim (điểm đầu tại Khóm 5, Phường 9, điểm cuối cách đầu vàm cù lao khoảng 40m, thuộc ấp Tân Vĩnh, xã Trường An), được xây dựng mới bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, công nghệ thi công cọc khoan nhồi, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng 15 tấn.

Cầu Cồn Chim kết nối cồn Chim với tuyến kè Cổ Chiên, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch mạnh mẽ hơn.

Theo Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2015- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đã có nhiều ý kiến tâm huyết phát triển dự án thương mại du lịch Cồn Chim thành khu du lịch sầm uất và mở rộng dự án Khu du lịch An Bình gắn kết với xã Đồng Phú (Long Hồ) để tạo nên tuyến du lịch đặc trưng với cảnh quan thiên nhiên sông nước của Vĩnh Long.

Cầu Cồn Chim được xây dựng kỳ vọng kết nối không gian du lịch của thành phố và vùng phụ cận.
Cầu Cồn Chim được xây dựng kỳ vọng kết nối không gian du lịch của thành phố và vùng phụ cận.

Hiệu quả lớn

Ông Nguyễn Văn Hạnh cho biết, sắp tới sẽ thi công đoạn kè cửa sông cầu Cái Cá tuyến bờ trái thuộc Phường 2 (TP Vĩnh Long), có điểm đầu từ cầu Lộ và điểm cuối tại cầu Cái Cá với chiều dài 372,7m.

Bên cạnh, tuyến bờ phải thuộc Phường 1 (điểm đầu từ cầu Kinh Cụt và điểm cuối tại cầu Cái Cá) với chiều dài hơn 514m cũng đã được quy hoạch làm bờ kè. Trong khi đó, đoạn kè sông Cổ Chiên (thuộc Khóm 6, Phường 5) từ cuối công trình kè Phường 5 điểm cuối tại rạch Cái Sơn Bé với chiều dài 813m cũng đã được thi công.

Công trình hiện đang thi công phần kè, các hạng mục dưới nước, đường giao thông và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật… Dự kiến năm 2018 đưa vào sử dụng.

Đây là các công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình kè sông Cổ Chiên TP Vĩnh Long.

Theo đó, bổ sung chiều dài tuyến kè sông Cổ Chiên thêm đoạn kè mới khoảng 1.700m. Công trình còn kết hợp đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật gồm đường giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, vỉa hè và cây xanh.

Có thể nói, những đoạn kè đưa vào sử dụng đến nay đã phát huy hiệu quả bước đầu. Chẳng hạn, đoạn kè thuộc xã Trường An đến nay đã trở thành điểm “du lịch” thú vị của người dân thành phố cho những buổi chiều hoặc cuối tuần.

Anh Phạm Văn Phong (ở Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết đoạn kè khu vực Nhà máy bia có “view” (góc nhìn) rất đẹp nên gia đình anh thường tới đây vào buổi chiều để nhìn ngắm hoàng hôn và cầu Mỹ Thuận.

Tại đây, Công ty Du lịch Vinh Sang đã xây dựng bến tàu đưa đón khách, thuận tiện cho du khách qua điểm du lịch công ty và cù lao An Bình khi vừa qua cầu Mỹ Thuận đến Vĩnh Long.

Trong khi đó, đoạn bờ kè sông Cổ Chiên Phường 2 không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, làm thay đổi bộ mặt đô thị; mà còn là địa chỉ có thể tổ chức chợ hoa Xuân của thành phố. Người dân khu vực kè còn phát triển dịch vụ ăn uống, góp phần nâng cao đời sống.

Bờ kè đoạn Phường 2 đã được khai thác tổ chức chợ hoa Xuân mấy năm qua.
Bờ kè đoạn Phường 2 đã được khai thác tổ chức chợ hoa Xuân mấy năm qua.

Ông Nguyễn Văn Hạnh cho rằng, là người tham gia dự án bờ kè “từ đầu tới cuối” với những lo ngại lúc đầu sợ khó thực hiện, nhưng đến thời điểm này:

“Chúng tôi rất tự hào, vì công trình bờ kè phát huy hiệu quả rất lớn về kinh tế lẫn xã hội. Dù chưa thể tính toán hết hiệu quả của tuyến bờ kè, nhưng có thể thấy đời sống của người dân sống ven sông nguy hiểm trước đây như Xóm Chài (Phường 2), Phường 9 đã được đền bù thỏa đáng, bố trí vào các khu tái định cư ổn định cuộc sống hơn”- ông Hạnh nói. Còn thành phố ven sông, nay đã có thêm điểm đến quá tuyệt vời.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC