"Mở hàng" đối thoại với công nhân về BHXH, BHYT

Cập nhật, 05:18, Thứ Hai, 29/05/2017 (GMT+7)

Đối thoại với người lao động về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp tục là kênh tuyên truyền trực tiếp sinh động nhất để chính sách được phủ rộng đến đối tượng này tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công nhân hỏi về chính sách BHXH, BHYT tập trung vào các yếu tố liên quan mật thiết tới lao động nữ.
Công nhân hỏi về chính sách BHXH, BHYT tập trung vào các yếu tố liên quan mật thiết tới lao động nữ.

Chiều tối 25/5/2017, BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công ty CP May Vĩnh Tiến đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với khoảng 150 cán bộ quản lý và đại diện công nhân. Đây được coi là buổi đối thoại “mở hàng” tại doanh nghiệp về lĩnh vực này của năm nay. Để sau đó, sẽ có những buổi tọa đàm, đối thoại tương tự với các doanh nghiệp khác.

Với quy mô khoảng 2.200 công nhân, Công ty CP May Vĩnh Tiến những năm qua luôn làm tốt các chính sách, chế độ đối với người lao động, trong đó có việc tham gia và phối hợp giải quyết tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Doanh nghiệp đã chủ động giải quyết tốt các chính sách cho công nhân. Cơ quan BHXH tỉnh cũng chủ động liên hệ doanh nghiệp để cung cấp thêm thông tin và giải đáp thắc mắc về chính sách BHYT, BHXH, BHTN để người lao động nắm kịp thời quyền lợi thụ hưởng của họ.

Theo ông Phạm Minh Dương, hiện cơ quan BHXH tiến hành rà soát và tới đây sẽ thực hiện trả sổ cho người lao động giữ. Điểm đáng chú ý nữa là số lượng công nhân nữ tại doanh nghiệp may đông, khoảng 85%, nên yếu tố thai sản, ốm đau liên quan đến chi trả BHYT, BHXH rất được người lao động quan tâm.

Với quy mô công nhân lớn nên dù đơn vị luôn chủ động thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, nhưng ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến- vẫn luôn “thúc” công nhân mình “ai hỏi giơ tay”, để có gì chưa biết, chưa rõ về chính sách thì mạnh dạn phát biểu để được giải đáp.

Chính yếu tố chủ động này từ lãnh đạo doanh nghiệp đã giúp khơi mở điều người lao động cần khi tham gia bảo hiểm, góp phần cho cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp triển khai thực hiện chính sách hiệu quả hơn...

14 câu hỏi của các tổ trưởng may, đại diện phòng nhân sự và người lao động đã hầu như tập trung vào các nội dung cốt lõi: quyền lợi và chế độ thụ hưởng của công nhân khi tham gia BHYT, BHXH và khi ốm đau, thai sản như thế nào.

Trong phạm vi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và Luật BHXH sửa đổi, bổ sung, cán bộ các phòng chức năng cơ quan BHXH tỉnh đã giải đáp cặn kẽ cho người lao động nắm rõ.

Kênh đối thoại, tọa đàm về chính sách như thế này sẽ được cơ quan BHXH phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai tới nhóm các đối tượng tiềm năng trong thời gian tới: người lao động trong doanh nghiệp, người thuộc hộ gia đình, học sinh sinh viên,... nhằm khai thác tăng tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH và giải quyết tốt quyền lợi của đối tượng thụ hưởng.

Bài, ảnh: MINH THÁI