Hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu (7/4)

Nhân rộng yêu thương, sẻ chia hạnh phúc

Cập nhật, 07:31, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

Nếu hơn chục năm trước đây, số người hiến máu chỉ đếm trên đầu ngón tay thì nay số người tham gia nghĩa cử cao đẹp này đã nhân lên rất nhiều lần. Hiểu được ý nghĩa việc làm, những người hiến máu còn vận động người thân cùng hiến máu. Chính những giọt máu hồng mang đậm tình nhân ái ấy đã cứu sống biết bao người!

Đông đảo bà con đăng ký hiến máu ở TX Bình Minh.
Đông đảo bà con đăng ký hiến máu ở TX Bình Minh.

Gia đình hiến máu

Nổi bật trong danh sách UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích hiến máu tình nguyện năm 2017 là gia đình chú Phan Thanh Hồng và cô Đồng Thị Cẩm Hoa ở thị trấn Cái Vồn (TX Bình Minh), với 69 lần tham gia hiến máu.

Là Trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh, cô Hoa hiểu rằng máu có ý nghĩa rất lớn trong điều trị cho người bệnh, người bị thương mà không thể dùng một chế phẩm nào thay thế được.

Vì thế, từ năm 2003 khi có đợt vận động hiến máu đầu tiên, thì cô Hoa mạnh dạn đăng ký tham gia. Cô cười kể lại: “Tôi không sợ cây kim, không sợ đau nhưng lúc đó chuyện hiến máu còn quá mới mẻ nên cũng hơi lo”.

Hôm đó, cô Hoa còn nhớ rõ cô có vận động cả chồng cùng đi nhưng cô giành vô hiến trước. Chú Hồng cũng cười tươi rói: “Vợ tôi nói, anh để em vô hiến trước coi sao rồi anh hãy vô”.

Cô Hoa hiến máu xong và nghĩ ngơi xíu thì thấy khỏe re và đặc biệt là tâm trạng rất tốt, “con người mình thấy nhẹ nhõm, khoan khoái lắm”- cô Hoa nói. Đến nay, cô Hoa đã hiến máu 31 lần, chú Hồng hiến 30 lần.

Ngoài tham gia hiến máu, cô chú còn vận động người con trai lớn là anh Phan Trọng Hiếu tham gia, anh Hiếu đã hiến máu được 8 lần. Chú Hồng nói: “Tôi thấy hiến máu vừa cứu người, vừa được kiểm tra sức khỏe nên khuyên con nên tham gia”. Chú Hồng còn cho rằng nhờ hiến máu nên cơ thể thường sản sinh lượng máu mới, da dẻ cũng hồng hào hơn.

Bà Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Chúng tôi đang đề nghị cho gia đình anh Phan Thanh Hồng được nhận giải thưởng của Ban Vận động hiến máu Trung ương vào dịp tôn vinh người hiến máu sắp tới”.

Vợ chồng chú Hồng- cô Hoa cùng tham gia hiến máu.
Vợ chồng chú Hồng- cô Hoa cùng tham gia hiến máu.

Người người hiến máu

Đến TX Bình Minh đúng dịp tiếp nhận máu tình nguyện, chúng tôi nghi nhận sự sôi nổi của phong trào này. Theo ông Nguyễn Hiếu Hòa- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cái Vồn, người đã làm công tác chữ thập đỏ 30 năm nay thì: “Khoảng chục năm trước, phường không bao giờ đạt chỉ tiêu hiến máu nhưng 5 năm gần đây đều đạt từ 200% trở lên”.

Ông Hòa còn nhớ như in những năm đầu có phong trào hiến máu nhân đạo, ông đi vận động khoảng 60 người thì chỉ được hơn chục người.

Ông Hòa kể những trường hợp khó: “Nhiều người họ nói hiến máu ảnh hưởng sức khỏe, dễ bệnh, ốm yếu,… đã không chịu đi còn nói mình xúi dại”.

Nhưng nay, cái thời ấy đã qua lâu rồi và khi có thông báo nhận máu tình nguyện thì nhiều người tự đến tham gia. Phong trào ngày càng lớn mạnh. Ấn tượng nhất là trong những người đi hiến máu có một nhóm học sinh.

Những gương mặt có chút lo lắng bởi lần đầu hiến máu. Vậy mà 15 phút sau tôi đã thấy các em hớn hở đi uống trà đường. Em Nguyễn Đăng Khoa- học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TX Bình Minh cho biết: “Em mới hiến máu xong nè, ban đầu hơi lo giờ thấy vui lắm”.

Bất ngờ là chúng tôi lại gặp những người quen từ Trà Ôn đến Bình Minh dịp này, đó là chú Đoàn Văn Sáu ở Nhơn Bình, người đã 42 lần hiến máu.

Chú Sáu còn đưa theo 33 người nữa là thành viên CLB hiến máu của xã cùng tham gia. Chú Sáu cười: “Mỗi người nên góp chút sức mình cho xã hội bằng những cách khác nhau, CLB của chú thì chọn cách hiến máu cứu người”.

Thực tế cho thấy, phong trào hiến máu muốn mạnh thì cần sự chung tay góp sức của nhiều người, đặc biệt là sự chỉ đạo của chính quyền địa phương. Nếu ở Nhơn Bình, Thới Hòa (Trà Ôn) có lãnh đạo xã là gia đình hiến máu nhiều lần thì ở phường Cái Vồn cũng thế.

Ông Hòa cho biết: “Trưởng Ban Vận động hiến máu của phường là Phó Chủ tịch UBND phường- Huỳnh Trung Phong, bản thân ông Phong đã hiến máu hơn 20 lần”.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp và cần được nhân rộng trong xã hội. Qua đó, các gia đình, nhà trường còn giáo dục con em biết sống yêu thương, giúp đỡ mọi người.

pv_84.JPG
 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh Nguyễn Văn Triều: “Phong trào hiến máu tình nguyện gần đây được cấp ủy quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn nên phát triển cũng mạnh mẽ hơn. Ngoài số tiền bồi dưỡng theo chế độ hiến máu, người dân ở Bình Minh còn được UBND hỗ trợ thêm 60.000 đ/người và UBND các phường xã hỗ trợ 20.000 đ/người”.

Em Nguyễn Kim Sang- học sinh ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TX Bình Minh nói: “Em đi hiến máu lần thứ 4 rồi, đợt này em đi em còn rủ theo mấy bạn cùng tham gia nữa đó”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN