Vì kiến thức là sắc đẹp vĩnh cửu

Cập nhật, 06:19, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Học thêm vào buổi tối để bổ sung thêm kiến thức, nâng cao tay nghề và trình độ là một trong những xu hướng hiện nay, nhất là ở đô thị. Đối với nhiều chị em phụ nữ, dù bận rộn việc gia đình, chồng con, việc nhà... song, vẫn bền chí theo đuổi con đường “học nữa, học mãi”...

Lớp học tin học có tỷ lệ nữ chiếm đa số.
Lớp học tin học có tỷ lệ nữ chiếm đa số.

Học nữa, học mãi

Ghi nhận tại nhiều lớp học buổi tối như lớp Tin học, lớp Anh văn hay lớp bổ túc văn hóa... ở khu vực TP Vĩnh Long, từ hơn 6 giờ tối đã có rất nhiều học viên đến học. Họ là sinh viên, học sinh, công nhân viên chức.

Sau khi hết giờ làm, chị Trương Ngọc Hên- nhân viên bán hàng Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc- về nhà lo cơm nước xong lại đến trung tâm tham gia lớp Tin học.

Chị Hên nói: “Học xong lớp 12, tôi xin vào công ty làm, được gần 4 năm rồi. Trước đây, việc bán hàng chủ yếu là làm thủ công nhưng sau này công ty mở rộng quy mô, đòi hỏi phải sử dụng máy tính nên tôi quyết định đăng ký học thêm tin học để nâng cao kiến thức.

Học được hơn một tuần, tôi thấy rất hay, rất bổ ích. Biết tôi đi học, gia đình rất ủng hộ, mẹ và chồng giúp giữ con nhỏ 2 tuổi, còn giám đốc cho học phí, nên rất thoải mái. Tôi nghĩ, mình phải không ngừng nâng cao trình độ, nếu cứ giậm chân tại chỗ thì sẽ bị thụt lùi, không theo kịp thời đại”.

Thầy Lương Vĩnh Khôi- giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ- Tin học Vĩnh Long cho biết: “Tôi đã dạy rất nhiều lớp tin học rồi, lớp nào cũng nữ chiếm đa số. Phụ nữ rất chịu khó và có tinh thần tự nguyện học tập”.

Làm 12 năm tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh nhưng chị Phan Thị Thanh Hương vẫn chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Vì vậy, gần 3 năm nay chị đã đến Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long để đăng ký học.

Hiện chị học lớp 12 khi đang mang bầu em bé thứ hai được 4 tháng. Chị Hương chia sẻ: Do lúc nhỏ hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện học nên giờ phải tiếp tục học để hoàn thành chương trình.

Sau 5 giờ chiều là tôi từ cơ quan đến lớp học, nhiều lúc không kịp ăn uống gì, lo vào học rồi ra chơi mới ăn. Có hôm học xong hơn 9 giờ tối phải trở lại cơ quan để trực đêm.

Nhiều lúc cũng thấy mệt nhất là khi có bầu, đôi khi còn thấy mặc cảm nhưng đã quyết tâm học thì kiên trì đến cùng.

Học 3 năm rồi, năm nay là năm cuối cấp nên càng phải cố gắng hơn, nhờ bạn bè trong lớp động viên, hỗ trợ nên càng có thêm động lực.

“Phụ nữ có thể làm mọi việc”

Đối với nhiều người, nhất là chị em phụ nữ ban ngày đi làm, buổi tối đi học là khá vất vả nhưng tính bền bỉ, chịu khó và quyết tâm thực hiện được mục tiêu mình đề ra đã thôi thúc các chị.

40 tuổi, chị Mai Thị Thu Hồng (Phường 2- TP Vĩnh Long) vẫn đang học lớp 12 ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long và là một tấm gương vượt khó đáng trân trọng.

Khi chị Hồng 13 tuổi, cha mẹ ly hôn, chị nghỉ học phụ mẹ nuôi 3 em. Năm chị 23 tuổi, các em đã lớn, chị lấy chồng và xin vào học bổ túc từ lớp 8 ở trung tâm này.

Đến đầu năm lớp 12, chị có thai, việc học đành hoãn lại. Chị nói: “Bây giờ con lớn rồi, nên tôi đi học lại. Sau lớp học này tôi sẽ học trung cấp mầm non” bởi chị Hồng đang làm bảo mẫu tại một trường mầm non ở TP Vĩnh Long.

Chị vui vẻ: “Tôi học trước hết là vì mình phải cầu tiến, sau nữa tôi muốn làm gương cho các con mình, học tập là việc suốt đời”.

Cô Lê Nguyễn Lan Anh- Giám đốc Trung tâm Tin học- Ngoại ngữ Vĩnh Long- cho rằng: “Kiến thức chính là sắc đẹp vĩnh cửu của phụ nữ. Nếu như sắc đẹp bên ngoài có thể phai theo thời gian thì kiến thức là sắc đẹp sẽ tăng lên cùng với tuổi tác.

Chỉ tính riêng trung tâm chúng tôi 2 năm gần đây đã có hơn 10 lượt giáo viên nữ học nâng cao trình độ kỹ năng như học lên thạc sĩ, học ngoại ngữ khác như tiếng Nhật, Pháp,…”

Có thể thấy, học thêm buổi tối là thể hiện sự cầu tiến của nhiều phụ nữ ngày nay, đặc biệt là ở đô thị. Tuy đô thị luôn có nhiều điều kiện để vui chơi, giải trí sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng ban ngày nhưng nhiều chị vẫn chọn cho mình một chương trình học để theo đuổi việc nâng cao tri thức. 

Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, cạnh tranh việc làm ngày càng cao nên không ít lao động nữ cũng ý thức được điều này để tự tìm cách nâng cao tay nghề. Song, ở góc nhìn nào, việc nỗ lực không ngừng của các chị để vươn lên học tập cũng đều rất đáng trân trọng.

 

Cô Nguyễn Thị Thùy Trang- Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long: Phụ nữ có thể làm mọi việc chỉ cần kiên trì. Các chị em đến đây học rất nhiều, rất kiên trì và nỗ lực. Có cô 60 tuổi còn đi học để lấy bằng tốt nghiệp phổ thông, có chị còn dẫn con theo học, hoặc có chị vừa mới sanh 1 tháng đã trở lại lớp để kịp ôn thi lớp 12. Nhiều chị rất siêng học, không nghỉ ngày nào, rất đáng khen.

Chị Mai Thị Thu Hồng Cuộc đời không phải ai cũng có may mắn để được học tập theo ý mình. Tuy nhiên, tôi thấy phụ nữ không nên bỏ qua cơ hội học tập dù mình đang ở tuổi nào đi nữa. Học tập thì không có tuổi đâu!

Chị Trương Ngọc Hên- nhân viên bán hàng Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc: Ban ngày đi làm, buổi tối đi học là khá vất vả nhưng xác định mức độ cạnh tranh lớn và cơ hội việc làm nên vẫn kiên trì đi học. Vừa được học lý thuyết, vừa được thực hành bằng chính công việc đang làm nên việc nâng cao tay nghề sẽ nhanh hơn.

Bài, ảnh: HUYỀN LY