Đam mê, sáng tạo để khởi nghiệp

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

Khái niệm khởi nghiệp- Startup mấy năm gần đây được nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là trong vấn đề lựa chọn và phát triển nghề nghiệp…

Giáo dục khởi nghiệp được các trường trung học lồng ghép, giúp học sinh hình thành ý tưởng lựa chọn nghề nghiệp. Trong ảnh: Giờ giáo dục nghề nghiệp ở Trường THCS Long Phước.
Giáo dục khởi nghiệp được các trường trung học lồng ghép, giúp học sinh hình thành ý tưởng lựa chọn nghề nghiệp. Trong ảnh: Giờ giáo dục nghề nghiệp ở Trường THCS Long Phước.

Cần sự đam mê

Startup khi dịch ra tiếng Việt là “Khởi nghiệp”, khi đó, mong muốn trở thành chủ doanh nghiệp mà sản phẩm được thị trường tiếp nhận. Startup có khả năng mở rộng hay không là do người chủ doanh nghiệp có năng lực hay không.

Do đó, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, học giả về Startup đều cho rằng, chọn khởi nghiệp phải có tầm nhìn xa, ước mơ và khả năng thực hiện, không nên đi theo phong trào.

Theo Trưởng Đại diện kiêm Giám đốc Quỹ Đầu tư CyberAgent Ventures (Nhật) Nguyễn Mạnh Dũng, nếu xác định khởi nghiệp, cần làm theo nhu cầu thị trường, hiểu mình, hiểu đối thủ.

Các quỹ đầu tư thật sự chỉ đầu tư vào những công ty có khả năng tăng trưởng nhanh.

Trong khi đó, bà Vũ Kim Anh- đại diện Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), trong cuộc thi dự án khởi nghiệp năm 2016 đã tìm ra nhiều dự án nông nghiệp thuần thiên nhiên, không dùng thuốc hóa học.

Từ đó, các nhà đầu tư có thể tìm kiếm những sản phẩm phù hợp đầu tư. Đặc biệt, các dự án về nông nghiệp có một tầm nhìn xa, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

Hiện nay, có khá nhiều cuộc thi khởi nghiệp, từ cấp trung ương, địa phương đến các trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Đó là cơ hội cho nhiều bạn trẻ có chuyên môn, ước mơ và hoài bão lớn.

Lựa chọn ngành học, nhiều bạn trẻ cho rằng khởi nghiệp phải đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, một thực tế là nhiều dự án khởi nghiệp của BSA không phụ thuộc hoàn toàn vào chuyên ngành mà các bạn trẻ học mà còn là sự tiếp xúc thực tế, ý tưởng sáng tạo cái gì chưa có trong đời sống hàng ngày. Nhiều bạn thể hiện ý tưởng trái ngược hoàn toàn với những gì mình đã học.

Là cử nhân chuyên ngành kế toán, nhưng Lê Ánh Xuân (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) lại chọn con đường khởi nghiệp bằng việc phân phối nông sản sạch. Xuân cho biết, lựa chọn khởi nghiệp không phải là chuyện đơn giản, nhất là nhiều lĩnh vực không thuộc chuyên ngành, kinh phí và thị trường.

“Tất cả chỉ là niềm ước mơ muốn đem sức trẻ để cống hiến, nhất là trong bối cảnh đầy rẫy nông sản không rõ nguồn gốc xuất xứ, dư lượng thuốc hóa học…”- Ánh Xuân chia sẻ.

Tương tự, Nguyễn Minh Khang (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) cũng mạnh dạn tìm hiểu thị trường để phân phối nông sản sạch, mặc dù Khang chỉ mới tốt nghiệp phổ thông.

Khang cho biết, ý tưởng là làm sao để người tiêu dùng có thể tiếp cận được các loại nông sản sạch, an toàn, mặc dù giá có cao hơn.

Nắm bắt xu thế

Hiện nay, trên địa bàn Vĩnh Long, cũng có nhiều buổi giao lưu khởi nghiệp, kế hoạch khởi nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi để khai thác sự sáng tạo, ý tưởng kinh doanh mới của mọi người.

Là một người trẻ khởi nghiệp và từng tham gia cuộc thi khởi nghiệp do BSA tổ chức, nhóm của Đỗ Minh Tân (thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) với dự án nông nghiệp đô thị (AgrHub) đã vào đến vòng bán kết.

Nông nghiệp đô thị kỳ vọng mang đến các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt, hoàn hảo và thông minh bằng cách kết hợp các hoạt động nông nghiệp truyền thống, công nghệ mới trên cơ sở xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững.

Từ những ý tưởng sáng tạo, đây là một dự án nắm bắt được xu thế khi xây dựng được hệ thống chăm sóc và quản lý cây trồng và vật nuôi tự động, cửa hàng trực tuyến, chuỗi cửa hàng nông sản cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và an toàn.

Tân cho biết, dự án cung cấp các sản phẩm sáng tạo, nhằm mang lại tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống cho người nông dân, gia đình và cộng đồng…

Ở góc độ Startup- trả lời báo chí, anh Huỳnh Công Thắng- hiện đang là Mentor (người hướng dẫn) tại Khu công nghệ phần mềm (ITP) thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho rằng, lĩnh vực đang và sẽ “hot” trong thời gian tới là nông nghiệp, giáo dục và phân tích dữ liệu khách hàng.

Anh Thắng cho biết, Việt Nam là nước nông nghiệp, nếu áp dụng công nghệ, quy trình trồng trọt, chế biến, bảo quản, đa dạng hóa sản phẩm thì ngành nông nghiệp sẽ thay đổi lớn, tạo giá trị cao hơn.

Tương tự, giáo dục và phân tích dữ liệu khách hàng với nhiều nhu cầu dịch vụ cũng sẽ được quan tâm. “Sự khác biệt tạo nên giá trị. Xu hướng trong tương lai sẽ thiên về lao động sáng tạo…”

UBND TP Vĩnh Long cũng vừa ban hành kế hoạch khởi nghiệp năm 2017, với mục tiêu là khai thác sự sáng tạo, tự tin làm giàu bằng những ý tưởng mới. Qua đó, sẽ có nhiều sự hỗ trợ để tạo điều kiện tốt phát triển mô hình khởi nghiệp, nhân rộng các mô hình hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn…

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN