Chia sẻ yêu thương, nhân đôi hạnh phúc

Cập nhật, 09:31, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

Hạnh phúc bắt đầu từ những quan tâm, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Đó là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với ông Lê Thành Vĩ (75 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Anh (71 tuổi) ở thị trấn Tam Bình.

Tình yêu đã giúp ông bà cùng nuôi dạy các con ăn học thành tài và hạnh phúc được nhân lên khi các con biết cùng cha mẹ quan tâm giúp đỡ nhiều người khốn khó.

Mỗi sáng, bà Kim Anh phát bánh mì miễn phí cho bà con lao động nghèo trong huyện.
Mỗi sáng, bà Kim Anh phát bánh mì miễn phí cho bà con lao động nghèo trong huyện.

Ông Lê Thành Vĩ- nguyên là Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Tam Bình. Ông làm hiệu trưởng từ những ngày đầu tiên sau giải phóng.

Tấm bảng tên ông còn cất kỹ trong phòng: Hiệu trưởng- Lê Thành Vĩ. Ông Vĩ nhìn tấm bảng cười: “Tôi quý tấm bảng này và cất cẩn thận để con cháu thấy biết mà cố gắng học hành”.

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Kim Anh- vợ ông Vĩ- thì những người lớn ở huyện Tam Bình dường như ai cũng biết bởi bà nổi tiếng là nữ hộ sinh mát tay, từng đỡ nhiều ca khó.

Ông bà đến với nhau bằng tình yêu và sự ngưỡng mộ, để rồi từ đó họ luôn biết san sẻ cho nhau. Nhớ về những năm mới giải phóng, vợ chồng ông xem như thời “lửa thử vàng” bởi 6 đứa con nheo nhóc mà lương giáo viên thì ba cọc, ba đồng.

Trong khi đó, công việc hộ sinh của bà Kim Anh lại “không kịp thở”. “Thời đó ai cũng nghèo, nhiều người sanh xong thường đền ơn bà mụ này bằng vài ký gạo, nải chuối, mớ rau. Nhờ đó mà nuôi con!”

Bà Kim Anh nói: “Có 6 đứa con thì đứa nhỏ mặc đồ, sử dụng sách đứa lớn để lại, cứ vậy tiện tặn sống và cho các con đi học”. Người con trai lớn Lê Anh Tuấn hiện là kỹ sư cơ khí hàng hải; con gái thứ ba Lê Thị Anh Thư là bác sĩ chuyên khoa sản, đang làm việc tại Nhật Bản;

con gái thứ tư Lê Thị Anh Trang quản lý phòng mạch; con trai thứ năm Lê Anh Tài là kỹ sư cơ khí làm việc tại Nhật Bản, con trai thứ 6 Lê Anh Trí và con trai út Lê Anh Dũng hiện là kỹ sư làm việc ở TP Hồ Chí Minh.

Con cháu ăn học thành tài, ông bà tuy về hưu nhiều năm nhưng vẫn gắn bó với địa phương bằng các hoạt động thiện nguyện.

Ông Lê Thành Vĩ không nhớ nỗi mỗi tháng gia đình ông đã hỗ trợ bao nhiêu tiền cho Hội Chữ thập đỏ thị trấn cũng như những tổ chức từ thiện khác.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- vợ ông Vĩ- vui vẻ: “Tôi cũng không nhớ rõ, chỉ biết hơn 10 triệu/tháng, còn những khoản đột xuất cũng không thể nhớ hết. Làm nhân đạo vì tấm lòng thì không thể đong đếm được!” Số tiền này trích từ lương hưu và khoản tiền các con gửi về cho ông bà.

Hàng tháng, gia đình ông bà trợ giúp cho 6 địa chỉ nhân đạo và nhận nuôi 3 học sinh nghèo với tổng số tiền 1.800.000đ. Ngoài ra, ông bà còn phát bánh mì miễn phí mỗi ngày 50 ổ, hỗ trợ hội cơm cháu nước từ thiện bệnh viện huyện, bếp ăn các chùa,…

Ông Vĩ và bà Kim Anh cùng xem lại ảnh kỷ niệm gia đình.
Ông Vĩ và bà Kim Anh cùng xem lại ảnh kỷ niệm gia đình.

Là thầy giáo nên thấy học trò nghèo phải bỏ học thì thầy Vĩ không chịu được và mỗi lần Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Trường THCS- THPT Tam Bình ngày trước) vận động thì ông giúp ngay.

“Có lần gặp hoàn cảnh khó khăn mà con chưa kịp gửi tiền, tôi bán luôn sợi dây chuyền đang đeo để giúp”- bà Kim Anh vui vẻ. Ông bà đều cho rằng mình làm từ thiện đơn giản vì muốn sẻ chia.

Bà Kim Anh cho rằng: “Lúc trước, chúng tôi khó khăn cũng nhờ bà con cho gạo, cho rau,… giờ mình đã già, con cái ổn định cuộc sống rồi phải trả ơn lại cho xã hội”. “Ngoài gửi tiền cho ba mẹ làm từ thiện, con gái thứ 4 Lê Thị Anh Trang cũng là nhà hảo tâm lớn ở đây”- ông Nguyễn Văn Lộc- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Bình cho biết.

Ấm áp nhất trong những lúc nói chuyện là khi ông bà nhìn nhau, cười rất hiền từ. Rồi ông bà cho chúng tôi xem những bài thơ tự làm để động viên nhau thời gian khó, thỉnh thoảng đôi má bà lại ửng hồng. Bà Kim Anh dẫn chúng tôi đi thăm những gia đình bà hỗ trợ, trước khi đi vẫn không quên nói với ông: “Tui đi công chuyện nhe mình!”

 

Ông Nguyễn Văn Lộc- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Bình- cho biết: “Gia đình ông Vĩ và bà Kim Anh đây là nơi tiếp nhận nhiều địa chỉ nhân đạo của huyện. Không chỉ làm từ thiện, ông bà còn làm gương cho các con cùng làm theo”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN