Vì một xã hội bình đẳng, không bạo lực

Cập nhật, 07:14, Thứ Năm, 17/11/2016 (GMT+7)

Những năm qua, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được đưa vào nghị quyết và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của các ngành, địa phương để tập trung chỉ đạo thực hiện và tạo được nhiều kết quả khả quan; vị trí, vai trò của phụ nữ được nâng lên, tình trạng bạo lực trên cơ sở giới giảm đáng kể.

Nhiều tập thể và cá nhân đã vì một xã hội bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xuất sắc được nêu gương điển hình trong công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình.

Xã hội bình đẳng, không bạo lực, gia đình ấm no, hạnh phúc.
Xã hội bình đẳng, không bạo lực, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Không bạo lực- vì cuộc sống bình yên

Đến Ấp 7 (xã Hòa Lộc- Tam Bình), nơi thành lập được CLB ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới với trên 100 thành viên tham gia sinh hoạt mới thấy được sự cần thiết của một cuộc sống bình yên, giản dị và đầm ấm biết bao.

CLB Phòng, chống bạo lực của Ấp 7 (xã Hòa Lộc) hoạt động bằng tấm lòng và nhiệt huyết.
CLB Phòng, chống bạo lực của Ấp 7 (xã Hòa Lộc) hoạt động bằng tấm lòng và nhiệt huyết.

Hàng năm, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trên cơ sở kế hoạch của BCĐ xã. Hàng tháng, CLB đều sinh hoạt, lồng ghép theo các chi hội đoàn thể hoặc sinh hoạt chuyên đề riêng và báo cáo kết quả hoạt động với chi bộ ấp và BCĐ xã.

CLB tuyên truyền ra dân bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào hội thảo, vào cuộc họp truyền thống của các ngành, đoàn thể, hoặc thông qua các buổi sinh hoạt của ấp, phát tờ rơi, tờ bướm.

Mỗi năm tổ chức 3 điểm tại ấp, tuyên truyền chuyên đề về hôn nhân gia đình, về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, tổ chức tư vấn và trả lời trực tiếp những thắc mắc của người dân.

Từ đó, nhân dân tiếp cận được với mô hình, thấy được tác hại và nhận thức được hậu quả để lại như thế nào khi bạo lực gia đình xảy ra. Qua đó, người dân mạnh dạn chia sẻ và tham gia ngăn chặn các dấu hiệu và hành vi bạo lực.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa- Bí thư kiêm Trưởng Ấp 7, Chủ nhiệm CLB phấn khởi cho biết: Lúc mới thành lập, có ít người thôi nhưng qua 4 năm, đã thu hút trên 100 thành viên. Khi có các vụ việc về mâu thuẫn vợ chồng hoặc hành vi ngược đãi, bạo lực xảy ra, thành viên CLB sẽ đến tận nơi để nắm bắt thông tin, kịp thời can thiệp, tư vấn, động viên hoặc nhờ cấp xã hỗ trợ giải quyết nếu cần thiết. Mục đích là giải quyết tốt các mối quan hệ trong gia đình, ngăn chặn hành vi ngược đãi, bạo lực.

Đối với các đối tượng tái phạm nhiều lần, CLB cũng áp dụng biện pháp “mưa dầm thấm đất” thường xuyên gặp gỡ trao đổi để đối tượng thấy sai mà khắc phục.

Bà Lê Thị Lài- cán bộ phụ nữ ấp- chia sẻ thêm: “Nhà tôi là một chỗ tạm lánh của CLB. Nhiều chị em phụ nữ khi xảy ra mâu thuẫn, bạo lực là tìm đến để được can thiệp kịp thời và lánh nạn.

Các thành viên sẽ trấn an tinh thần cho các chị, tìm hiểu nguyên nhân và mời cả hai đến cùng hòa giải, giải quyết mâu thuẫn. Khi người chồng hiểu được và nhận lỗi, vợ chồng hòa thuận lại, chúng tôi thấy rất vui vì làm được việc có ý nghĩa”.

Từ khi CLB được thành lập và hoạt động đến nay thì trên địa bàn ấp đã giảm dần các hành vi bạo lực, ngược đãi, mâu thuẫn vợ chồng được hỗ trợ tư vấn đã hàn gắn giảm bớt tình trạng ly hôn. Đặc biệt là ý thức về hôn nhân gia đình và các mối quan hệ xã hội được người dân xây dựng gắn bó tốt đẹp hơn.

Hết lòng vì quyền, lợi ích cho phụ nữ

Chị Lư Thị Bạch Huệ xây dựng gia đình mình hạnh phúc để làm tốt công tác xã hội.
Chị Lư Thị Bạch Huệ xây dựng gia đình mình hạnh phúc để làm tốt công tác xã hội.

Chị Lư Thị Bạch Huệ- Chi hội Trưởng phụ nữ Khóm Lê Văn Tám (Phường 1- TP Vĩnh Long) là tấm gương điển hình trong công tác bình đẳng giới.

Xác định công tác tuyên truyền là quan trọng nhất để nâng cao nhận thức của chị em, phải tuyên truyền đến từng gia đình, từng hội viên phụ nữ để các chị em nhận thấy được vai trò và vị thế của mình, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chị Huệ dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để nắm vững nội dung, từ đó trích các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình công tác hội để tuyên truyền, phổ biến lại cho chị em được hiệu quả hơn.

Việc nâng cao đời sống kinh tế sẽ làm cho chị em ngày càng khẳng định vai trò, giúp phụ nữ vươn lên trong gia đình, không còn bị coi thường, cảm thấy tự tin hơn trong công việc.

Chị Huệ còn vận động hội viên tiết kiệm bằng nhiều hình thức, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế, từ đó nhiều gia đình vượt khó vươn lên và xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Gia đình văn hóa đạt 97,79%; 100% hộ gia đình hội viên không có chồng con mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

Bà Trần Thị Vân Hương- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho biết, là thành viên CLB phòng, chống bạo lực gia đình, chị Huệ cùng các thành viên tuyên truyền hàng quý 1 lần cho chị em những nội dung về: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Chăm sóc trẻ em.

Nhờ đó mà năm 2016 chi hội phụ nữ khóm không có trường hợp gia đình hội viên bị bạo lực gia đình. Đời sống và vị trí của phụ nữ cũng tăng lên rõ rệt, các chị rất phấn khởi.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” nhằm mục đích huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tháng hành động sẽ bắt đầu từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 trên phạm vi toàn quốc.

Bài, ảnh: HẢI YẾN