Bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách

Cập nhật, 15:04, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Để bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn trong hoạt động du lịch, từ đầu năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) và Công an tỉnh Vĩnh Long đã ký kết quy chế phối hợp. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác phối hợp này đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, mặc dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định.

Cần đảm bảo an toàn, an ninh trật tự xã hội trong việc khai thác các dịch vụ du lịch.
Cần đảm bảo an toàn, an ninh trật tự xã hội trong việc khai thác các dịch vụ du lịch.

Trong những năm gần đây, lượng du khách đến Vĩnh Long dù không có những con số tăng đột biến, nhưng vẫn luôn giữ mức tăng đều qua từng năm. Hy vọng sẽ “cán mốc” 1 triệu lượt khách trong năm 2016.

Tuân thủ đúng các quy định

Trong những năm gần đây, thời gian các ngày nghỉ lễ kéo dài hơn và liên tục thuận tiện cho các đối tượng du khách lên kế hoạch tham quan du lịch với nhiều hình thức đa dạng phong phú, do đó, mảng khách nội địa tăng khá cao và ổn định.

Điều đáng mừng là trong những tháng đầu năm 2016, tỷ lệ lượng khách quốc tế đến Vĩnh Long tăng hơn mọi năm, và doanh thu cũng tăng cao so với cùng kỳ.

Đáp ứng yêu cầu khai thác các dịch vụ kinh doanh du lịch, các cơ sở hạ tầng cũng từng bước được đầu tư xây dựng mới và cải tạo nâng cấp hoàn chỉnh.

Tính đến tháng 6/2016, tổng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh là 85 cơ sở; trong đó, có 1 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 2 sao, còn lại là 1 sao và các cơ sở đạt chuẩn.

Trong số 19 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, đến nay đã có 3 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

Đáng lưu ý, là đặc thù các tour du lịch gắn liền đặc thù sông nước miệt vườn, cho nên việc vận chuyển tàu khách phát triển rất mạnh, mà đây cũng là một trong những công tác quan trọng trong việc tuân thủ đảm bảo an toàn cho du khách trong quá trình tham quan, lưu trú trên địa bàn.

Vĩnh Long hiện có trên 100 tàu thủy nội địa từ 10 chỗ đến 40 chỗ ngồi tham gia vận chuyển khách du lịch thông qua các hợp đồng hợp tác với các hãng lữ hành.

Qua công tác kiểm tra thường xuyên và định kỳ của các tổ công tác liên ngành, thì phần lớn các phương tiện vận chuyển đều có trang thiết bị đảm bảo an toàn cho du khách.

Đó cũng có phần quan trọng của công tác phối hợp liên ngành giữa Sở VH, TT và DL và Công an tỉnh trong những năm qua, giúp cho việc lưu trú, tham quan du lịch của gần hàng triệu lượt khách hàng năm trên địa bàn Vĩnh Long chưa gặp phải sự cố nào lớn, gây thiệt hại về người và của.

Công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức 4 cuộc thanh- kiểm tra chuyên ngành trong hoạt động du lịch với 5 cơ sở, xử lý 11 vụ vi phạm, phạt hành chính trên 43 triệu đồng.

Hành vi vi phạm chủ yếu là không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định, thẩm định và công nhận lại hạng cơ sở lưu trú du lịch...

Đây được xem là con số vi phạm không nhiều, bởi nhìn chung qua công tác kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên đã giúp các cơ sở dần nâng cao ý thức chấp hành tốt hơn.

Phát huy tốt cơ chế phối hợp liên ngành

Ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL, cho biết: “Căn cứ nội dung quy chế phối hợp đã được ký kết, lãnh đạo 2 cơ quan đã chỉ đạo sâu sát 2 đơn vị được giao làm đầu mối, xây dựng kế hoạch phối hợp, báo cáo kịp thời kết quả phối hợp giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh”.

Những công tác phối hợp thường xuyên như: phối hợp với cảnh sát giao thông đường thủy, thanh tra giao thông, cảng vụ, kiểm tra các phương tiện vận chuyển khách du lịch.

Kịp thời nhắc nhở các thiếu sót, đồng thời xử phạt hành chính các trường hợp không có đăng ký danh bạ thuyền viên, thiếu chứng chỉ chuyên môn quy định...

Do đặc thù về địa hình, địa lý nên việc khai thác khách du lịch giữa địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.

Tại hội nghị tổng kết 3 năm công tác phối hợp, các đại biểu cũng thông tin về công tác phối hợp với các phòng chức năng của Công an tỉnh, thực hiện khảo sát tại tỉnh Tiền Giang trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý khách lưu trú tại các khu, điểm du lịch, homestay.

Qua thực tế khảo sát, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý và quy định thủ tục đăng ký khách lưu trú tại mỗi địa phương nhằm giúp các cơ sở kinh doanh thuận tiện hơn trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước.

Đáng lưu ý là việc trao đổi thông báo các chủ trương, quy định mới về an ninh trật tự liên quan đến du lịch; những địa bàn cụ thể không được tổ chức cho khách du lịch đến tham quan, những địa bàn trọng điểm về quốc phòng và an ninh cần được tham khảo ý kiến của ngành công an trước khi mở tuyến du lịch tới các
khu vực này.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế trong công tác phối hợp liên ngành, nhưng nhìn chung việc triển khai thực hiện công tác này trong 3 năm qua đã góp phần rất lớn, trong đó có những đóng góp thầm lặng của các đơn vị, các tổ công tác đặc biệt, vào việc bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, không chỉ có sự phối hợp giữa các ngành chức năng có liên quan, mà công tác quan trọng này, cần tuyên truyền rộng rãi thường xuyên đến các đối tượng trực tiếp kinh doanh khai thác dịch vụ du lịch, các đối tượng du khách, cả những cộng đồng dân cư, nhằm góp phần cho du lịch Vĩnh Long phát triển ổn định và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN

 

Nếu trong các năm 2014, 2015 tổng lượng khách du lịch đến Vĩnh Long lần lượt tương ứng là 950.000 lượt và 960.000 lượt, thì riêng 9 tháng đầu năm 2016 tổng lượt khách đã đạt trên 750.000 lượt khách, đạt 77% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, khách quốc tế tăng đến 33%. Từ đây, doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2016 đạt 210 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm; tăng đến 27% so với cùng kỳ năm 2015. Những con số này, cho thấy có 2 điểm khác biệt về tình hình kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đó là tỷ lệ lượng khách quốc tế tăng cao hơn khách nội địa và đáng mừng là doanh thu tăng cao đột biến.