Thăm "Không gian đọc Thiện Khiêm" trên đảo Ngọc

Cập nhật, 17:09, Thứ Tư, 16/11/2016 (GMT+7)

Tận dụng khoảng sân rộng rãi trong khuôn viên nhà tại tổ 2- khu phố 6- thị trấn An Thới- huyện Phú Quốc- tỉnh Kiên Giang, anh Nguyễn Duy Khánh, 35 tuổi, giáo viên dạy Văn Trường THPT An Thới đã mở “Không gian đọc Thiện Khiêm” dành cho những người yêu sách, đặc biệt là trẻ nhỏ đến đọc và mượn sách.

 Anh Nguyễn Duy Khánh - tặng sách cho trường Mầm non An Thới.
“Không gian đọc Thiện Khiêm” đã góp phần giúp cho trẻ được tiếp cận với sách và những kiến thức mới.

Nuôi nấng tâm hồn qua những trang sách

Nói về ý tưởng của việc mở không gian đọc, anh Khánh cười hiền rồi ngẫm nhớ về cái thuở bé “đói sách, đói đến ngơ người” của anh và những đứa bạn cùng trang lứa cách đây 20 năm.

“Lúc ấy chỉ ước có một quyển sách để đọc ngấu đọc nghiến cho đã cơn thèm”, thế nhưng “ở cái huyện đảo này lại không hề có một nhà sách. Tìm đỏ mắt cũng chỉ có một sạp báo nhỏ nằm ở thị trấn Dương Đông- trung tâm của đảo”- anh Khánh nhớ lại.

Và hiện tại, ở đảo Ngọc Phú Quốc cũng chưa có một nhà sách nào nên muốn mua sách văn học hay sách nghiên cứu đòi hỏi người đọc phải “nhờ người thân từ đất liền mua gửi vào, hoặc tự thân vào đó mà mua”.

“Lũ trẻ không có sách cứ lao đầu vào game, chơi bời làm ảnh hưởng đến việc học tập. Trước thực trạng trên, tôi đã bàn bạc với gia đình để mở “Không gian đọc Thiện Khiêm” với mong muốn trẻ em sẽ được nuôi nấng tâm hồn mình bằng văn hóa đọc, còn người yêu sách thì có thể tiếp cận với những trang sách hay, bổ ích”- anh Khánh phấn khởi nói.

“Không gian đọc Thiện Khiêm” chính thức hoạt động vào ngày 1/5/2015, bao gồm tủ sách miễn phí và CLB đọc sách, hiện có hơn 3000 quyển, với nhiều thể loại từ truyện thiếu nhi đến sách văn học trong và ngoài nước, sách nghiên cứu, sách dạy kỹ năng, báo, tạp chí... được sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng trên các kệ sách.

Theo đó, tủ sách miễn phí sẽ được mở cửa vào các ngày thứ ba, năm, chủ nhật hàng tuần (từ 8h30- 17h), còn CLB đọc sách sẽ sinh hoạt 1 buổi vào chiều chủ nhật đầu tiên của tháng, với nội dung theo từng chủ đề chia sẻ: Kỹ năng đọc sách, kỹ năng học (dành cho HS), kỹ năng sống…. và chia sẻ nội dung những cuốn sách hay.

Hơn một năm thành lập không gian đọc đã thu hút rất đông trẻ em, dân địa phương và những người có nhu cầu đọc sách tìm đến. Đến với không gian đọc, bạn có thể đọc quyển sách mà bạn muốn tại chỗ hoặc mượn sách về nhà.

Nếu muốn mượn sách về nhà, bạn chỉ việc tự ghi vào sổ mượn để trên bàn. Bạn đọc đến trả sách thì tự gạch sổ rồi để sách lại đúng vị trí ban đầu, sau đó có thể mượn tiếp những cuốn khác.

Tất cả các hoạt động được các bạn đọc thực hiện trong trật tự, nhẹ nhàng, tự giác mà hoàn toàn không cần người trông coi, quản lý.

“Chúng tôi khuyến khích người đọc nên chia sẻ cảm xúc về không gian đọc, cuốn sách đã được đọc một cách trực tiếp hoặc ghi vào sổ cảm nhận sách được đặt trên bàn. Đồng thời, tập cho người đọc tính tự giác trong đọc và trả sách”- anh Khánh cho biết thêm.

Dưới mái che mát mẻ rộng gần 100m2 và không khí thoáng đãng của không gian đọc, em Xuân Mai chăm chú vào những trang sách đã úa màu rồi vui vẻ bảo: “Con với mấy bạn khác thường tranh thủ đến đây đọc và mượn sách truyện thiếu nhi.  Sách nhiều mà hay nên tụi con mê lắm!".

“Hồi trước mỗi lần muốn đọc sách con toàn nhờ người thân trong đất liền mua giúp. Giờ có chỗ của thầy Khánh, con mừng dữ lắm”- em Thành Đạt tiếp lời.

Nhận được sự ủng hộ từ những tâm hồn đồng điệu

“Không gian đọc Thiện Khiêm” đã góp phần giúp cho trẻ được tiếp cận với sách và những kiến thức mới.

Anh Nguyễn Duy Khánh - tặng sách cho trường Mầm non An Thới.

Vốn là người yêu sách, bản thân anh Khánh có một “kho tàng sách của riêng mình” với khoảng 500 cuốn sách các loại, nhưng để mở không gian đọc thì vẫn chưa đủ.

Vậy là anh Khánh liên hệ với bạn bè, những người quen biết, đồng thời vận động các nhà hảo tâm, những người yêu sách, nhà xuất bản,… thông qua các trang mạng xã hội để được hỗ trợ nguồn sách.

Nhận thấy việc làm hay và ý nghĩa này, nhiều đầu sách hay “cũ có, mới có” từ các nơi đã được gửi về góp phần làm đa dạng thêm nguồn sách.

Trong đó, có sự giúp đỡ rất nhiều của TS. Trần Đức Anh Sơn- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế- xã hội TP Đà Nẵng, người chuyên tuyên truyền về biển đảo. “Anh Sơn hỗ trợ 2 triệu đồng và qua các mối quan hệ đã vận động một số NXB gửi sách tặng.

Ngoài ra, bác Phạm Thế Cường - chủ nhân của một thư viện tư nhân cũng lặn lội ra Phú Quốc động viên và tặng sách. Bên cạnh đó, còn có sự hỗ trợ từ rất nhiều nhà hảo tâm và các nhà xuất bản”- anh Khánh vui vẻ cho hay.

Song, điều khiến anh Khánh vui nhất chính là nhận được sự đồng lòng từ gia đình, sự chung tay của bà con lối xóm. “Nghe tôi nói mở không gian đọc, ba mẹ tôi đã bán hai con bò để làm mái che, vợ chồng tôi lo kinh phí mua kệ sách, bàn ghế, bình nước lọc để phục vụ bạn đọc.

Bà con xóm giềng và các bậc phụ huynh cũng nhiệt tình ủng hộ bằng cách tặng sách cũ, góp tiền mua kệ...”- anh Khánh nhớ lại.

Anh Huy Tưởng- công tác ở Phòng Hậu cần, Vùng E Hải quân và cũng là hàng xóm của anh Khánh, chia sẻ: "Khi biết anh Khánh mở không gian đọc, chúng tôi rất ủng hộ vì đây là một việc làm ý nghĩa, thiết thực. Bà con xóm giềng mỗi nhà một ít cùng quyên góp tiền hỗ trợ anh Khánh mua kệ sách".

Không chỉ tâm huyết với không gian đọc, anh Khánh còn quan tâm, lo nghĩ cho các em thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các đảo nghèo, gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với sách.

Chính vì lẽ đó, anh đã phối hợp với chị Võ Thùy - chủ nhân của thư viện Hello book ở thị trấn Dương Đông đến những điểm trường này để khảo sát và trao tặng sách.

“Tết trung thu năm 2015, tôi và Thùy đã vận động các nhà hảo tâm tổ chức vui trung thu, tặng 150 phần quà gồm lồng đèn, bánh kẹo cho các em thiếu nhi tại điểm Trường Tiểu học ở Hòn Rỏi (xã Hòn Thơm) cùng 500 cuốn sách cùng kệ sách”.

Ngoài ra, các trường tiểu học, mẫu giáo khác ở An Thới, cũng được tặng những bộ sách ý nghĩa như "Lịch sử Việt Nam bằng tranh" và nhiều loại sách thiếu nhi khác.

Là người con quê đảo anh Khánh luôn mong có thể đóng góp cho quê hương bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Và “Không gian đọc Thiện Khiêm” chính là một minh chứng tốt nhất, đã góp phần đem đến những thông tin bổ ích, mở ra cánh cửa tri thức cho rất nhiều người dân đảo mà trên hết đó chính là trẻ em./.

Box: Với ước muốn mở thêm nhiều tủ sách ở các điểm trường nghèo, thiếu thốn sách, anh Khánh rất mong nhận được sự đóng góp của các nhà hảo tâm, những người yêu sách thông quan địa chỉ: Nguyễn Duy Khánh- Tổ 2- khu phố 6- thị trấn An Thới- huyện Phú Quốc- Kiên Giang hoặc email: camhienpq@gmail.com, số điện thoại 0917.401303.

Bài, ảnh: Trần Ngọc