Viết về anh-những chiến công thầm lặng

Cập nhật, 10:24, Thứ Ba, 12/07/2016 (GMT+7)

Trong chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng an ninh Vĩnh Long, đã có nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm chiến đấu trên trận tuyến thầm lặng, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đại tá Nguyễn Văn Hiểu tại lễ nhận Huân chương Hữu nghị do Quốc vương Campuchia trao tặng.
Đại tá Nguyễn Văn Hiểu tại lễ nhận Huân chương Hữu nghị do Quốc vương Campuchia trao tặng.

Tiêu biểu như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Lê Văn Nhựt, Trịnh Minh Thế, Văn Tấn Bảy; Thiếu tướng Phan Văn Minh- nguyên Giám đốc Công an tỉnh.

Tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha, anh đi trước, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của cán bộ, chiến sĩ lực lượng an ninh Vĩnh Long luôn thể hiện tinh thần tận tụy với công việc, “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lập nhiều chiến công xuất sắc trên trận tuyến thầm lặng, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ giữ vững ổn định an ninh chính trị, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh tại địa phương.

Trong đó, phải kể đến Đại tá Nguyễn Văn Hiểu- Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Tích Thiện (Trà Ôn), năm 1982, đồng chí Nguyễn Văn Hiểu tham gia ngành công an. Sau khi học sơ cấp công an, đồng chí được Ban Giám đốc điều động về nhận công tác tại Đội An ninh- Công an huyện Trà Ôn.

Tại thời điểm đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nổi lên là hoạt động tuyên truyền chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động đồng bào dân tộc Khmer biểu tình, bạo loạn.

Là địa bàn giáp ranh với các tỉnh: Sóc Trăng, Trà Vinh và có tuyến sông Hậu nối thông ra cửa biển nên tình hình tổ chức đưa người vượt biển ở Trà Ôn vào thời điểm này diễn biến rất phức tạp...

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự yêu ngành, yêu nghề, đồng chí Nguyễn Văn Hiểu đã không ngại khó khăn, gian khổ, thường xuyên bám chặt địa bàn thực hiện “ba cùng” với nhân dân và được nhân dân tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ- nhất là sư sãi, đồng bào dân tộc Khmer.

Nhờ đó, đồng chí đã nhanh chóng củng cố, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Qua đó, nhân dân cung cấp nhiều tin tức quan trọng, giúp đồng chí tham mưu các cấp lãnh đạo nhanh chóng giải quyết ổn định tình hình an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiểu đã trực tiếp tham gia nhiều kế hoạch đấu tranh ngăn chặn, bắt số đối tượng tổ chức đưa người vượt biển.

Có những chuyến đồng chí không ngại khó khăn, nguy hiểm, đã hóa trang, trực tiếp xâm nhập vào tổ chức đưa người vượt biển ra đến gần cửa biển để phối hợp với các lực lượng đón bắt; trực tiếp tham gia đấu tranh với nhiều tổ chức nhen nhóm hoạt động phản động tại địa phương lúc bấy giờ...

Bằng sự tận tụy, trách nhiệm và hiệu quả với công việc, đồng chí đã được các cấp lãnh đạo tin tưởng phân công giữ nhiều vị trí quan trọng, từ lãnh đạo Đội Tổng hợp, Đội An ninh thuộc Công an huyện Trà Ôn; Đội trưởng, Phó Trưởng phòng, Trưởng Phòng Tình báo trực thuộc Công an tỉnh và hiện nay là Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Dù ở vị trí công tác nào, đồng chí Nguyễn Văn Hiểu cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, tích cực chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo giải quyết ổn định kịp thời những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đối với đồng chí, đồng đội và cán bộ chiến sĩ cấp dưới, đồng chí Nguyễn Văn Hiểu luôn thể hiện lối sống gần gũi, hòa đồng. Đối với cán bộ, chiến sĩ trẻ, đồng chí luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo với tư cách là người anh, người đồng đội gần gũi. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy từng cán bộ, chiến sĩ vượt qua những khó khăn, gian khổ thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Điều mà chúng tôi tâm đắc rút ra trong quá trình công tác, gần gũi với đồng chí Nguyễn Văn Hiểu đó là: tinh thần tận tụy và trách nhiệm với công việc dù khó khăn, gian khổ đến đâu cũng phải tìm cách khắc phục, vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ;

phải có ý chí vượt khó, tự học, tự rèn nâng cao trình độ và năng lực công tác, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; có lối sống gần gũi, giản dị, hòa đồng với mọi người, giữ mối quan hệ gắn bó với nhân dân, dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ;

nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình trên tinh thần thương yêu, đoàn kết, xây dựng đồng chí, đồng đội cùng tiến bộ. Và chắc cũng nhiều người có đồng cảm nhận như chúng tôi, khi được một lần tiếp xúc, làm việc với đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Hiểu.

Tiếp bước truyền thống anh hùng của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam và những tấm gương tiêu biểu của lực lượng an ninh tỉnh nhà, thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay quyết tâm học tập, nối tiếp truyền thống của các thế hệ cha, anh đi trước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị, xứng đáng là công cụ sắc bén bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân!

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hiểu đã được Đảng, Nhà nước và ngành trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như:

 

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, Huy chương Vì an ninh Tổ quốc; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; Huân chương Hữu nghị do Quốc vương- Vương quốc Campuchia trao tặng; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn ngành,...

 

Dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân, đồng chí vừa được Bộ Công an tặng bằng khen.

 

Bài, ảnh: Võ Thành Sơn