Chung sức vì những mầm non

Cập nhật, 16:23, Thứ Năm, 21/08/2014 (GMT+7)


Các thành viên tham dự hội thảo cùng chia sẻ kinh nghiệm giúp trẻ phát triển trí não.

Hơn 1 tuần dừng chân tại Vĩnh Long, Liên hội Các tổ chức phi chính phủ Việt Mỹ (VA NGO Network) và Hội Từ thiện Children of Peace International (COPI)- Hoa Kỳ đã có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực dành cho trẻ em tại địa phương.

Giúp trẻ an tâm đến trường

Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và chính quyền địa phương, điểm đến đầu tiên của VA NGO Network và COPI là xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm).

Đây là xã vùng sâu và khó khăn của tỉnh vừa được đầu tư xây Trường Mẫu giáo Hiếu Nghĩa với tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng. Trong đó, COPI tài trợ 80.000 USD (tương đương 1,66 tỷ đồng), còn lại là vốn đối ứng của ngân sách tỉnh và huyện.

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Dương Ngọc cho biết: Trước đây, trường chỉ có 1 phòng cấp 4 và 3 điểm phụ, chủ yếu dựng bằng tre, lá đơn sơ, việc nuôi dạy trẻ gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện, trường đã được xây mới khang trang với tổng diện tích 1.800m2. Trong đó, có 3 phòng học và 1 nhà ăn, đáp ứng cho việc nuôi dạy cho hơn 100 trẻ. “Công trình đưa vào sử dụng đã đáp ứng lòng mong mỏi của người dân địa phương. Năm học 2014- 2015, trường sẽ dạy bán trú để phụ huynh có thể an tâm làm việc, công tác khi gửi trẻ ở đây”- cô Nguyễn Dương Ngọc cho biết thêm.

Bên cạnh việc chia sẻ với các giáo viên về các hoạt động sinh hoạt giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ, bà Nguyễn Thị Thanh Bình (Rybacki)- Chủ tịch Hội đồng quản trị, người sáng lập COPI, thành viên hội đồng quản trị của VA NGO Network cho biết, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư các vật dụng cần thiết cho việc vui chơi, sinh hoạt cho trẻ như: cầu tuột, xích đu,...

Trong lần trở lại này, đoàn còn tổ chức khám bệnh từ thiện cho 360 học sinh nghèo và hộ nghèo trong xã. Ngoài giúp trẻ làm sạch răng, những chiếc răng sún, răng sữa đến thời kỳ thay mới cũng được nhổ đi, các nha sĩ còn hướng dẫn các em cách chăm sóc răng nướu sạch sẽ, khỏe mạnh hơn, để đem lại nụ cười đẹp cho trẻ.

Trước thềm năm học mới, đoàn còn dành tặng 10.000 quyển tập cùng 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo tại các xã Hiếu Nghĩa, Hiếu Thành (Vũng Liêm), Thới Hòa, Tích Thiện (Trà Ôn), Chánh An, Chánh Hội (Mang Thít) và Phú Quới (Long Hồ).

Cầm những quyển tập còn thoang thoảng mùi giấy mới trong tay, em Bùi Thị Như- học sinh lớp 9, Trường THCS Tích Thiện nói:

“Nhà em chỉ có một công đất trồng rẫy, phải chật vật lắm mới đủ lo cho chị em Như được đến trường. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của em, nhà trường đã giảm học phí cho em, nay nhận được 10 quyển tập từ nhà tài trợ cũng đã giúp cha mẹ em đỡ một phần chi phí”.

Để chăm sóc và giáo dục trẻ tốt hơn

Trong chuỗi các sự kiện hoạt động tại Vĩnh Long, VA NGO Network đã tổ chức buổi giới thiệu sách Chương trình sơ cứu trẻ tại nhà và trường học, bởi không phải phụ huynh, thầy cô hay người chăm sóc trẻ nào cũng biết cách xử lý trước tình cảnh trẻ bị dị vật rơi vào mắt, bị sặc sữa hoặc bị té cầu thang bất tỉnh...

Đồng thời, VA NGO Network còn tổ chức chương trình tập huấn, đào tạo các kỹ năng cấp cứu nhi khoa ban đầu dành cho 43 học viên. Trong đó, có 18 nhân viên y tế và 25 giáo viên các trường mầm non tại huyện Tam Bình.

Theo cô Trần Kim Ánh (Pacific Links Foundation- Tổ chức thiện nguyện Vòng Tay Thái Bình): Kỹ năng cấp cứu ban đầu là tiêu chuẩn bắt buộc cho các nơi giữ trẻ hay trường học. Chỉ với những thủ tục đơn giản, thông dụng, nhưng có thể cứu sống trẻ bị nạn. Qua đó, các học viên có thể tự tin rằng, họ cần phải chăm sóc trẻ em một cách hiệu quả.

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, y sĩ Trương Hoài Phong (Trạm Y tế xã An Bình, huyện Dĩ An- Bình Dương) cho rằng, điều anh quan tâm nhất là cập nhật các phương pháp, thủ thuật sơ cứu và cấp cứu nhi khoa tại tuyến y tế ban đầu và trong cộng đồng. Cách nay hơn 3 năm, anh đã tham gia chương trình tại Vĩnh Long và lần này anh quay trở lại để chia sẻ kinh nghiệm trong khóa tập huấn.

Cùng với đó, VA NGO Network và COPI còn dành trọn 2 ngày để tổ chức hội thảo “Xây dựng tiềm năng hạt giống mới- vì quyền lợi trẻ em”. Đây là chương trình công tác xã hội, xây dựng lòng tự trọng và giáo dục thiếu nhi dành cho cán bộ ngành giáo dục, nhân viên xã hội và các giáo viên chăm sóc trẻ, với mục đích hỗ trợ, phát huy những kỹ năng thực dụng để thành công trong đời sống.

Tại đây, hơn 80 thành viên đã cùng nhau chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc và dạy trẻ thông qua những kỹ năng, trò chơi, hoạt động nhóm nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.

Qua nhiều lần tham dự các chương trình hội thảo, các khóa tập huấn, cô Hiệu trưởng Nguyễn Dương Ngọc cho biết: “Chúng tôi đã ứng dụng vào thực tế giảng dạy khá hiệu quả. Đặc biệt là biết cách bố trí góc chơi cho trẻ hoạt động vui chơi để trẻ mạnh dạn, tự tin giao tiếp với bạn bè, làm đồ chơi cho trẻ phát triển 5 giác quan và hướng dẫn các trò chơi cho trẻ hoạt động nhóm. Nhờ “học mà chơi, chơi mà học” đã giúp trẻ vui hơn khi tham gia các hoạt động tại trường, nâng cao khả năng phát triển ngôn ngữ, phát triển thể chất, trí não và cảm thấy tự tin về chính mình.

VA NGO Network là mạng lưới các Tổ chức phi chính phủ Việt Mỹ có nhiều chương trình hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, có hội thảo xây dựng tiềm năng liên quan đến sức khỏe cộng đồng, giáo dục, công tác xã hội.

Những năm qua, COPI đã tài trợ 16 cô nhi viện và trường học, giúp đỡ hơn 6.000 trẻ em; đồng thời, tổ chức các hoạt động khám bệnh, xây trạm y tế, trường học và trợ cấp học bổng...

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN