Câu chuyện nông thôn

Chuyện cái cổng chào

Cập nhật, 10:03, Thứ Tư, 20/08/2014 (GMT+7)

Xây dựng cái cổng chào, ngẫm nghĩ cũng có nhiều chuyện… suy tư. Khi xã đạt tiêu chí xã văn hóa hay về đích nông thôn mới, đó thật sự là chuyện đáng mừng, chuyện đáng tự hào và xây một cổng chào mới cũng đáng lắm. Nhưng, xây như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế địa phương, phù hợp cả với những địa bàn lân cận, là chuyện không hề nhỏ chút nào.

Đường vào một xã nông thôn dù là “mới” hay “cũ”, cũng không nên dùng số tiền lớn quá để xây một cổng chào thật to, thật hoành tráng. Thay vì một cổng chào vừa phải, khang trang mà đơn giản sẽ tiết kiệm được một số tiền, đầu tư vào chuyện thiết thực hơn, liên quan đến đời sống người dân thì hay biết mấy.

Một vấn đề tế nhị nữa là nó liên quan đến cách ứng xử văn hóa từ xưa của người dân ta, đó là mối quan hệ “xóm giềng”.

Thí dụ nhà ta có khá giả một chút, mà bà con xung quanh còn khó khăn, thì cũng không nên phô phang cái sự “hơn người” của mình. Cho nên địa phương mình có phát triển kinh tế- xã hội, đời sống người dân có đi lên, nhưng cũng không nên tạo ra sự khác biệt với những địa phương bên cạnh bằng cái cổng chào quá tốn kém.

Sự vừa phải bao giờ cũng hay, mà nếu quá đà thì dễ trở thành hợm hĩnh. Vấn đề là ở đời không phải lúc nào ai cũng biết điều tiết hành vi cho phù hợp. Khổ là ở chỗ đó!

Hailua@.com