HỘI CHỮ THẬP ĐỎ TỈNH VĨNH LONG:

Điểm tựa khi người gặp hoạn nạn

Cập nhật, 13:50, Thứ Ba, 29/01/2013 (GMT+7)


Những giọt máu nghĩa tình đã cứu sống nhiều bệnh nhân nghèo.
Ảnh: SÔNG TRĂNG

Hội Chữ thập đỏ là điểm tựa cho những mảnh đời bất hạnh, những số phận không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Có biết bao nỗi đau dần được xoa dịu bằng tình yêu thương của những con người giàu lòng nhân ái.

Từ trợ cấp nhân đạo…

Đón mùa xuân vui tươi, đầm ấm là ước mơ chung của bao nhà, bao người nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để đón tết. Cuộc sống khó khăn, cái ăn hàng ngày còn phải chạy lo từng bữa thì việc hưởng cái tết trọn vẹn của nhiều người nghèo như là một mơ ước. Hẳn đó là lý do mà phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được triển khai vận động trong và ngoài tỉnh từ những năm 2011.

Tết 2012, dù hoàn cảnh kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn nhưng lại là năm có nhiều tổ chức, doanh nghiệp giúp đỡ, mỗi phần quà từ 200.000- 500.000đ. Ánh mắt long lanh của bé Trần Huy Hoàng (Tam Bình) khi nhận được phần quà nặng trĩu, cười: “Nhóc gạo vầy ăn qua tết rồi ba ơi!” làm nao lòng những người xung quanh.

Và còn đó những cá nhân hưởng ứng lòng hảo tâm bằng những phần gạo nghĩa tình mà chưa thống kê được để đùm thêm những lá rách hơn khi mùa xuân tới.

155 tổ chức, gần 400 cá nhân đã nhận trợ giúp cho khoảng 1.200 địa chỉ nhân đạo theo lời kêu gọi của phong trào “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Theo Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Bình, một trong những hội vận động được nhiều tổ chức cá nhân tham gia thì: Khi kêu gọi được những người khá hơn giúp đỡ những hộ khó khăn, cho họ thấy được ý nghĩa việc mình làm thì họ sẽ càng gắn bó với phong trào và giúp đỡ nhiều người hơn nữa.
 
Hội Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Tam Bình là một điển hình được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tiểu thương nên phần cơm của bệnh nhân ngày càng thêm phong phú. “Chẳng những vậy, gạo các nhà hảo tâm cho còn dư ăn để cho lại các gia đình nghèo khó”- một hội viên cho biết.

Niềm vui sáng thêm niềm hy vọng của bé Nguyễn Thị Huyền Trân đang học lớp 4 (Trà Ôn) khi em nhận được bao lì xì đỏ cùng những món quà cho mẹ. Được sự vận động của Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Từ thiện chùa Bát Bửu (TP Hồ Chí Minh) đã đến trao quà cho các em học sinh da cam hiếu học trong tỉnh Vĩnh Long. Bé Huyền Trân 4 năm liền là học sinh giỏi dù cơn đau xương với 1 chân dị tật luôn hành hạ.

Mẹ bé Huyền Trân chia sẻ: “Bác sĩ nói nó không nên đi học vì vận động nhiều sẽ càng thêm đau nhức nhưng con mê học quá, tui không nỡ cản”. Gương mặt phúng phính sáng ngời, đôi mắt to đen nhưng dáng người thấp bé và 1 chân khoèo nặng, bé đang cố gắng vượt qua nghịch cảnh, đi học cùng bè bạn.

… Đến những giọt máu nghĩa tình

Máu và các chế phẩm của máu rất cần thiết để điều trị bệnh nhưng nhiều bệnh viện còn thiếu máu cấp cứu. Với những chương trình trọng tâm “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, “Lễ hội xuân hồng”, “Tôn vinh người hiến máu”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thu hút hơn 10.000 lượt người tham gia. Có hàng trăm người hiến máu hơn 10 lần/năm, có người hơn 30 lần đi hiến máu hay cả gia đình cùng hiến máu.


Phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là một cuộc vận động rất ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người nghèo giảm được phần nào khó khăn.
Ảnh: Tư liệu

Nhận thức được ý nghĩa của hiến máu tình nguyện, nhiều cá nhân đã tự nguyện tham gia và hiến máu nhiều lần. Tay thoăn thoắt viết giấy đăng ký, ông Nguyễn Văn Lượng- Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Long- người đã có 10 lần hiến máu, cười: “Đây là lần thứ 4 trong năm tôi tham gia hiến máu”.

Không chỉ tự nguyện hiến máu, ông Lượng còn nói cho mọi người hiểu lợi ích của việc hiến máu giúp người và giúp bản thân mình như “đi kiểm tra sức khỏe”. Đến nay, ông Lượng đã gần 60 tuổi nhưng vẫn đủ dẻo dai để chơi các môn thể thao “đá bóng, cầu lông 4- 5 trận một ngày”.

Tự tin hơn ở lần hiến máu thứ 2, bạn Nguyễn Duy Tân (Mang Thít) khoe: “Lần thứ 2 đi hiến máu tôi tự tin hơn lần đầu nhiều”. Bởi, sau chút lo lắng của lần đầu đi hiến máu, Duy Tân nhận thức được ý thức việc làm của mình. Duy Tân nói: “Nhiều bạn lần đầu đi hiến máu thường lo ảnh hưởng sức khỏe nhưng tôi thấy sức khỏe bình thường thậm chí còn tăng được 2kg”.

Bà Trần Thị Tuyết Mai- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long nói: Khi ta cho đi những giọt máu hồng là cho đời xanh thêm hy vọng. Hành động hiến máu cứu người là một nghĩa cử đẹp thu hút đông đảo người dân trong tỉnh tham gia.

Kết quả, chỉ trong năm 2012, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kết hợp tổ chức 47 đợt nhận máu với gần 8.000 đơn vị thu được. So với năm trước thì lượng máu vận động được tăng hơn 1.000 đơn vị, hơn 4.000 người hiến máu từ 2 lần trở lên.

CAO HUYỀN