Làm giàu từ 6 triệu đồng xuất ngũ

Cập nhật, 08:00, Chủ Nhật, 30/12/2012 (GMT+7)

Một trong 10 thanh niên tiêu biểu của phong trào lập thân lập nghiệp ở huyện Mang Thít được tuyên dương nhân kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam năm 2012 là anh Đặng Văn Toàn ở xã Mỹ Phước (Mang Thít). Gương tiêu biểu của anh được xem là ấn tượng nhất, bởi có được cơ ngơi khá vững chắc ở cái tuổi 28 chỉ từ 6 triệu đồng xuất ngũ.

Anh Toàn bên luống dưa hấu tết của mình.

Những năm gần đây, việc ly hương tìm đến các khu công nghiệp để mưu sinh lập nghiệp gần như là xu hướng chung của một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có nhiều bạn trẻ bám đất, bám làng, làm giàu ngay từ chính mảnh đất vườn nhà của mình. Anh Đặng Văn Toàn kể: “Không ở đâu bằng chính quê hương của mình. Năm 2007, tôi lên đường nhập ngũ tại Sư đoàn 9 (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh). Đến năm 2008, tôi trở về quê hương. Trong quân đội, tôi đã được tôi luyện được nhiều điều hay, lẽ phải bằng chính nghị lực của mình. Đặc biệt là trong quá trình luyện tập, tôi nhận thấy nếu quyết chí, không lùi bước trước khó khăn, nhất định sẽ thành công…” Thế là ngay từ khi trở về quê hương, cầm trên tay 6 triệu đồng xuất ngũ, Đặng Văn Toàn không bỏ lỡ cơ hội đã bắt tay ngay thực hiện ước nguyện của mình.

Được lợi thế có sẵn là mấy công đất hoang của gia đình, Đặng Văn Toàn đã bàn bạc với gia đình cải tạo vườn tạp. Với vỏn vẹn có 6 triệu đồng trong tay, anh quyết định mua 1 cặp bò. Chỉ 1 năm sau, anh đã có trong tay 16 triệu đồng (từ bán 2 con bò) và thêm 1 con nghé. Từ số vốn đó, anh mua ếch về nuôi thử nghiệm. Chỉ sau 3 tháng, anh đã thành công với hàng chục triệu đồng từ ếch. Có nguồn vốn kha khá trong tay, anh tận dụng hầu hết các khoảng trống của đất vườn, ao hồ để trồng trọt và nuôi thêm cá lóc, cá trê. Hễ thứ gì bán được ra tiền là anh làm ngay, chẳng nề gian khó.

Đặng Văn Toàn với mô hình nuôi cá lóc đạt hiệu quả cao. 


Bà con trong xóm ít khi thấy Toàn ra ngoài vui chơi, nhậu nhẹt như các bạn cùng trang lứa. Ở tuổi 28, Toàn có vẻ “cứng” hơn bởi sự dày dặn nắng sương đồng ruộng, mương vườn. Toàn nghĩ: “Nhà có đông anh em, nếu mình không cố gắng làm sẽ là gánh nặng cho gia đình và là nỗi lo của ba mẹ”. Từ suy nghĩ trên, Toàn quyết tâm vạch ra công việc cho anh em trong gia đình cùng nhau làm giúp. Mỗi người một việc và được tất cả thành viên trong gia đình ủng hộ, tán thành. Nhờ vậy, mô hình của Toàn đã tăng dần theo năm tháng. Ban đầu chỉ 1 vèo ếch, giờ đây Toàn có gần 10 vèo vừa nuôi ếch vừa nuôi cá lóc với mỗi vụ thu hoạch từ 3- 4 tấn ếch và cá lóc, lời trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, anh đã có 6 con bò…

Ông Đặng Văn Hai- cha của anh Toàn tâm sự: “Tôi rất hãnh diện với thằng Toàn, từ khi đi nghĩa vụ về nó không chơi bời lêu lổng. Đầu tiên nó nuôi bò, rồi thấy anh Tư nuôi ếch nó chuyển sang nuôi ếch… cũng được 3- 4 năm rồi thêm nuôi cá lóc, mần vườn và trồng dưa hấu nữa. Nó mần cái này cái kia đều thấy kết quả cao. Con nó lo mần cái gì thì tôi cũng ủng hộ hết trơn”.

Chân chất, thật thà, không ngại khó và mê làm giàu- đó chính là tính cách của chàng trai trẻ Đặng Văn Toàn. “Tích tiểu thành đại”, trong 4 năm qua, từ những vèo ếch Thái, cá lóc cùng với việc nuôi bò và trồng dưa hấu, Toàn đã tích lũy mua được thêm hơn 4 công đất và thuê hơn 10 công ruộng để thực hiện mô hình “2 lúa - 1 dưa”. Vậy là chuyện làm giàu hiệu quả của thanh niên chân đất này được Xã Đoàn Mỹ Phước giới thiệu và nhân rộng trong thanh niên tại địa phương. Hiện tại nơi đây cũng đã có hơn 10 thanh niên chí thú lập nghiệp như Toàn. Chị Trần Thị Cẩm Lài- Phó Bí thư Xã Đoàn Mỹ Phước đánh giá: “Tôi thấy mô hình của anh Đặng Văn Toàn rất hiệu quả, có thể áp dụng rộng rãi trong đoàn viên thanh niên ngay ở địa phương mình để tăng thu nhập chứ không phải cần đi làm ăn xa”. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Đặng Văn Toàn đang được Huyện Đoàn Mang Thít đề nghị Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

Những ngày này, Đặng Văn Toàn cần mẫn bên từng luống dưa hấu tết của mình với hy vọng sẽ mang về một mùa bội thu…

Bài, ảnh: BÁ HÙNG