Viết cho ngày 8/3

Cập nhật, 06:29, Thứ Bảy, 06/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Những ngày này, nhiều nơi trên cả nước, từ cơ quan, công sở, trường học đến doanh nghiệp, công ty đều xuất hiện hình ảnh những người phụ nữ thướt tha, duyên dáng trong tà áo dài. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… “rợp” sắc màu từ bộ trang phục truyền thống.

“Một nửa thế giới” ở nước ta đang hưởng ứng và lan tỏa “Tuần lễ áo dài Việt Nam” năm 2021 nhằm khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản văn hóa Việt Nam, góp phần quảng bá giá trị, vẻ đẹp truyền thống tà áo dài gắn với người phụ nữ Việt Nam, đồng thời tuyên truyền kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910- 8/3/2021) và 1.891 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Có thể thấy, vị thế của người phụ nữ ngày càng được khẳng định và tôn vinh. Nhưng, xin đừng 365 ngày chỉ “nhớ” và “tôn vinh” trong một tuần hay một ngày!

Phải công nhận rằng, hiện nay, ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) ở Việt Nam được kỷ niệm rất trang trọng. Hàng loạt chương trình, kế hoạch được vạch ra. Dù diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp nhưng ngày của những người phụ nữ cũng không bị lãng quên.

Họp mặt bị “hạn chế” thì nhiều cơ quan, doanh nghiệp thay thế bằng việc đặt và gửi hoa, quà. Vui chơi, giải trí “không nên” tổ chức thì “thiệp mừng” cũng là một cách hay. 8/3- ngày tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp dành cho phụ nữ.

Trong 365 ngày, người phụ nữ có riêng một ngày được cả xã hội quan tâm. Một ngày mà những vất vả, tảo tần, đảm đang, vun vén để xây dựng tổ ấm gia đình, cống hiến trí tuệ dựng xây đất nước được “bù đắp”.

Là phụ nữ, chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi được cộng đồng, xã hội và những người đàn ông yêu thương của mình quan tâm, chia sẻ.

Nhưng, hơn cả 1 ngày 8/3, điều phụ nữ chúng tôi cần là sự sẻ chia, thấu hiểu mỗi ngày từ nam giới. 8/3, nam giới coi đây là cơ hội để thể hiện sự “ga lăng” của mình cho những phụ nữ mà họ yêu quý. Còn những ngày không phải 8/3 thì sao?

Đừng để phụ nữ vất vả 364 ngày mà chỉ có 1 ngày được nâng niu, trân trọng. Điều đó là vô nghĩa. Phụ nữ rất cần một ngày được tôn vinh nhưng cũng cần những ngày còn lại được tôn trọng. Chúng tôi muốn gì ư?

Đơn giản thôi! Bất kỳ quà tặng nào của những người con, người chồng, người yêu đều phải đến từ sự “để tâm”, nghiêm túc, chân thành.

Dù chỉ là một lời nói yêu thương, một tin nhắn ngọt ngào hay chỉ là một đóa hoa tươi thắm cũng đủ làm “phái yếu” chúng tôi xúc động nếu điều đó xuất phát từ sự thật tâm của “phái mạnh”.

Và, hơn cả những món quà kia là sự sẻ chia, thấu hiểu của những đấng mày râu đối với phụ nữ trong từng ngày, từng giờ.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, xin gửi những lời chúc đến tất cả phụ nữ trên thế giới này mãi tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, xinh đẹp, tràn đầy năng lượng và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!

DIỄM KIỀU