Món ngon 3 miền

Sáng tạo với gỏi tàu hủ ky

Cập nhật, 05:39, Thứ Ba, 02/03/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Tàu hủ ky là đặc sản hàng trăm năm nay của làng nghề Mỹ Hòa (TX Bình Minh), người dân địa phương đã tạo ra rất nhiều món ăn ngon từ chiên xù, xào với rau củ, kho, muối sả ớt, cùng nhiều món canh, lẩu thập cẩm.

Ngoài ra, từ đặc sản này người dân địa phương còn có món óc đậu rất đặc sắc. Món ăn nhiều chất bổ dưỡng, có khả năng thay thế đạm động vật đối với những người ăn kiêng. Tàu hủ (toofư) là món ăn chính không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người Nhật.

Tuy nhiên, tàu hủ ky nguyên chất nếu ăn liên tục nhiều ngày dễ bị cảm giác ngán. Do đó, sáng tạo nên nhiều món lạ miệng với tàu hủ ky là một trong những cách làm thông minh.

Từ tàu hủ ky, nếu chịu khó chế biến thành món gỏi trộn đu đủ thì sẽ vô cùng ngạc nhiên và thích thú nếu lần đầu thưởng thức khi có thể ăn với cơm hoặc tạo nên mồi bén lai rai có thể thay thế món… gỏi khô cá lóc.

Chọn trái đu đủ mỏ vịt hườm hườm, bào thành sợi mỏng trộn với hỗn hợp giấm (hoặc chanh, tắc), đường, tỏi cùng với rau răm cùng các loại rau thơm tùy thích. Sau đó, tàu hủ ky cắt những đoạn nhỏ ướp nhẹ với muối để tạo độ dai khi chiên với dầu.

Sau khi để nguội, chúng ta xé tàu hủ ky thành từng miếng nhỏ, rồi cho tàu hủ vào nguyên liệu đu đủ đã trộn, tiếp tục trộn đều lên và cho vào một ít nước mắm chay, rắc thêm ít đậu phộng rang. Như vậy chúng ta đã có món gỏi tàu hủ ky ăn với cơm hoặc lai rai “rất bắt”.

Tùy thích mọi người có thể chế biến nước chấm, nhưng nếu chấm với nước mắm me thiệt cay, vừa ăn vừa hít hà nó… mới đã.

Những cọng đu đủ sần sật ngấm độ chua cùng với miếng tàu hủ ky dai dai mẳn mẳn, càng nhai chậm sẽ tan ra mùi vị thơm đặc trưng vừa béo ngậy của tàu hủ ky, cùng với những chất chua cay kích thích sự thèm ăn.

Chen vào đó, là những hạt đậu phộng bùi bùi với gia vị nước chấm cũng chua cay, tạo nên sự hỗn hợp tuyệt vời của vị giác.

Khi chế biến món gỏi đu đủ tàu hủ ky, trong quá trình chiên tùy thích có thể ướp muối sả hoặc ướp sa tế đều rất hợp thay đổi làm phong phú thêm độ ngon của món ăn độc đáo này.

Một món ăn đầy đủ dinh dưỡng cho những người ăn kiêng, vừa có chất xơ của rau, trái, vừa có đầy đủ chất béo thực vật quả là rất tốt cho sức khỏe, lành tính tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật do thói quen ăn dư thừa thịt mỡ động vật.

Một món ăn không khó làm, nhưng cũng cần sự tinh tế trong khi nêm nếm gia vị, mới có thể tạo nên món gỏi đu đủ tàu hủ ky tuyệt vời cho gia đình.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG