Tạp bút

Cho con vầng trăng tuổi thơ

Cập nhật, 14:36, Thứ Hai, 05/10/2020 (GMT+7)

Vầng trăng Trung thu trong đôi mắt trong veo của con huyền bí, lung linh hơn tất cả những ánh đèn cộng lại. Con hỏi ngây ngô: “Trung thu là gì hở mẹ?”

Con ngồi ngửa mặt nhìn trăng, đợi chị Như cặm cây đèn cầy vào thanh tre, thắp đèn cầy lên, rồi tắt hết đèn điện trong nhà. Con xách lồng đèn đi vòng quanh từ nhà ra ngõ phố, vừa đi vừa hát vang vang “Tết Trung thu em rước đèn đi chơi/ Em rước đèn đi khắp phố phường…”. 

Mấy chiếc đèn ngôi sao bằng giấy kiếng đủ màu do chị Như bỏ công vót tre, cắt dán cả ngày được xách đi tới đi lui như đàn đom đóm nhỏ. Chị Như nói, hồi nhỏ chị toàn tự làm lồng đèn, xếp thuyền giấy để chơi trung thu, rất vui nên muốn các em cũng được chơi vui vẻ như mình.

Ký ức Trung thu của một người thuộc thế hệ 10x như chị Như lấp lánh thuyền giấy thả ước mơ và những chiếc đèn xinh xinh tự làm, tự chế.

Thế nhưng, lung linh nhất những mùa Trung thu đã qua nơi làng quê không phải đám thuyền giấy lung linh trên nhánh sông cong quen thuộc bên nhà hay mấy “nhóm lồng đèn” trên bờ uốn lượn mà là ông trăng tròn vành vạnh ở trời cao.

Vầng trăng đó, qua bao nhiêu năm, thêm bao nhiêu tuổi vẫn chưa già. Mỗi đêm rằm trăng như nhân lên, mới mẻ hơn, tỏa sáng miền ký ức tuổi thơ của bao người, bao thế hệ.

Bé xách lồng đèn đi mấy vòng, hết hát tới đọc thơ rõ to, hồ hởi: “Ông giẳng ông giăng/ Quà tặng của trời/Cho bầy trẻ nhỏ/Rước đèn múa lân… Tùng tùng trống ếch/ Vui đến là vui/ Đêm rằm mở hội/ Cùng ông trăng chơi”.

Rước đèn xong, chị Như lấy mấy cái thau to ra sân, xả đầy nước làm… sông để các bé cùng chơi thuyền giấy. Mắt bé sáng lên với đám thuyền giấy lung linh trên “con sông mini” bập bềnh sóng vỗ. Bé thích chí nói: “Chị Như ở với em luôn để mai mốt mình chơi thuyền giấy nữa nhe.

Em sẽ ngoan, hát chị Như nghe đủ thứ bài như là bài Bé đón Trung thu vậy đó”. Sợ chị Như chưa tin, bé hát ngay: “Bé đón Trung thu với các gia đình/ Quay quanh trước sân uống trà ăn bánh/ Bé ngắm ông trăng/ Bé thấy chị Hằng/ Cây đa biết bay với chú Cuội già…”.

Mùa Trung thu năm nay, bé rất vui, ba mẹ bé vui theo và cùng chơi, cùng hướng dẫn cách chơi để giữ an toàn. Ba mẹ cũng diễn giải cho bé nghe về ý nghĩa ngày Tết Trung thu, về trăng, về những chiếc lồng đèn xinh xinh… mà bé thích. Qua một mùa trăng, bé hiểu thêm về thế giới bao la.

Ông trăng ngự ở trời cao, không là của riêng ai nên ai cũng có quyền ngắm trăng thỏa thích. Tuy nhiên, trăng có sáng đẹp, tươi vui hay không còn tùy vào sự diễn giải và tình yêu thương người lớn dành cho bé.

Cho bé mùa trăng quê hương, mùa trăng yêu thương để bé gói vào ngăn ký ức. Sau này lớn lên, bé sẽ tự hào khi nhớ lại những mùa trăng- những mùa trăng tuổi thơ êm đềm như cổ tích!

SÔNG HẬU