Chuyện làng văn nghệ

Nhà văn Mạnh Phú Tư "bắt cóc" người yêu

Cập nhật, 05:19, Thứ Bảy, 03/10/2020 (GMT+7)

Thời trẻ, Mạnh Phú Tư (1913- 1959) yêu một cô gái quê cùng làng (Kim Can, huyện Thanh Hà, Hải Dương). Sau đó ông lên Hà Nội làm báo, dạy học.

Bố cô gái này không muốn gả con gái cho ông, vì chê ông tính tình lông bông, nhà nghèo lại chơi sang. Lý do là có một lần, bố vợ tương lai của nhà văn bắt gặp ông hút thuốc thơm của Pháp nhãn hiệu “Con lạc đà” giá đắt tiền. Nhưng mà đôi bạn trẻ ấy vẫn say nhau như điếu đổ và kiên quyết lấy nhau.

Một hôm, Mạnh Phú Tư đến mượn chiếc áo của nhà văn Vũ Ngọc Phan (đang làm chủ bút một tờ báo ở Hà Nội) diện về làng, nhưng cũng là lúc bố người yêu chuẩn bị làm lễ cưới cô cho một gã con trai nhà giàu có trong làng.

Nghe tin ấy, Mạnh Phú Tư buồn bã, nhưng vẫn cố “ba đờ xuy” tỏ ra vui vẻ trong ngày cưới của cô. Như đã hẹn từ ngày hôm trước, đêm hôm cưới cô lẻn ra khỏi nhà đến gặp Mạnh Phú Tư. Họ gặp nhau mừng rỡ và nhà văn bí mật đưa người yêu ra Hà Nội.

Hôm sau nhận được tin, bố cô gái cho là con gái mình đã bị bắt cóc, lập tức báo cho Sở Mật thám, quy chụp Mạnh Phú Tư về tội dụ dỗ con gái mình bỏ nhà đi biệt tăm tích.

Qua mấy tháng trời ở Hà Nội, Mạnh Phú Tư “cày xới” viết lách nuôi vợ, đến khi nghe chừng mọi việc dưới quê đã êm đẹp, con trai gã nhà giàu cũng đi lấy vợ khác. Nghĩ trước nghĩ sau, dù thì thế nào ông cụ cũng là bố vợ mình rồi, nhà văn Mạnh Phú Tư dẫn vợ về tạ lỗi ông cụ.

Ông cụ mắng cho một thôi, một hồi. Mạnh Phú Tư lúc ấy cũng im thít. Hết giận, cụ lên Sở Mật thám rút đơn kiện con rể.

Sau mấy ngày làm thủ tục, lễ nghi ở quê, Mạnh Phú Tư và vợ về Hà Nội đàng hoàng. Lúc tiễn, ông bố nhìn vợ chồng Mạnh Phú Tư, rồi vuốt râu cười nói với bà vợ: “Lạ thật, nhà mình thì nghèo, con nó không thích lấy chồng giàu của, mà chỉ thích cái anh giàu chữ thôi”.

Mà Mạnh Phú Tư giàu chữ nghĩa thật, năm 37 tuổi đã cho in tiểu thuyết “Làm lẽ”. Chỉ trong năm 1942, ông cho ra tiếp 2 tập tiểu thuyết “Nhạt tình”, cuốn tiểu thuyết này kể về những mối tình bội bạc ở làng quê ông. Nhưng, mối tình của ông với cô gái năm ấy lại rất mặn mà, đằm thắm.

LÊ HỒNG THIỆN (Hưng Yên)