Sáng mãi tinh thần lực lượng TNXP Việt Nam

Cập nhật, 05:40, Thứ Bảy, 18/07/2020 (GMT+7)

 

Thanh niên xung phong phá đá, mở rộng đường qua núi, đảm bảo tiêu chuẩn cho xe vận tải qua lại an toàn. Ảnh: Bùi Tấn/TTXVN
Thanh niên xung phong phá đá, mở rộng đường qua núi, đảm bảo tiêu chuẩn cho xe vận tải qua lại an toàn. Ảnh: Bùi Tấn/TTXVN

70 năm trước, Đảng và Bác Hồ đã lập Đội Thanh niên xung phong (TNXP) với mục đích phát huy sức mạnh dời non lấp biển của tuổi trẻ, xung phong phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp đến ngày toàn thắng.

Biểu tượng tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam

Đầu những năm 50 của thế kỷ XX, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đã đến thời điểm quyết liệt, Bác Hồ đã giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên Cứu quốc tổ chức một lực lượng TNXP.

Ngày 15/7/1950, Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên được thành lập tại núi Hồng (xã Yên Lãng, huyện Đại Từ- Thái Nguyên), gồm 225 đội viên.

Sau đó, các Đội TNXP khác lần lượt ra đời, nhiệm vụ được giao là mở đường, vận chuyển lương thực thực phẩm, khiêng thương, tải đạn, sát cánh với bộ đội, phục vụ chiến đấu, phục vụ chiến trường, góp phần bảo vệ các cơ quan đầu não chiến khu Việt Bắc (ATK).

Sự kiện này chứng tỏ rằng Bác Hồ nhận thấy vai trò to lớn của thanh niên. Nếu được tổ chức lại, được động viên, bồi dưỡng, phát huy lòng yêu nước, kết hợp ý chí người Việt Nam và tinh thần sáng tạo của thanh niên, Bác đánh giá cao và tin tưởng họ có sức mạnh dời non lấp biển.

Ngày 15/7 từ đó đã đi vào lịch sử, được lấy làm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam. Sự ra đời của lực lượng TNXP là sự sáng tạo độc đáo của cách mạng Việt Nam, đặc biệt là sự lãnh đạo xuất sắc của lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh.

Trường học lớn của TNXP đã giáo dục và rèn luyện một cách toàn diện về chính trị, tư tưởng, quân sự, văn hóa và niềm tin, lối sống, bằng những phương châm, phương pháp rất phù hợp đặc điểm, đậm tính sáng tạo thanh niên. Đây là bài học quý giá cho hôm nay về mô hình, tổ chức, về nội dung, phương thức tập hợp, giáo dục thanh niên.

TNXP là lực lượng đã góp phần cùng toàn quân, toàn dân ta hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phục vụ cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc.

Với khí thế của phong trào “Ba sẵn sàng,” “Năm xung phong,” lực lượng TNXP đã có mặt ở các chiến trường, địa bàn trọng điểm, sát cánh cùng bộ đội tham gia
chiến đấu.

Đặc biệt, trên 40.000 TNXP đã tham gia mở đường Trường Sơn huyền thoại, khắc ghi chiến công tại ngã ba Đồng Lộc, phà Sông Gianh, Truông Bồn, Hàm Rồng,… Sau ngày giải phóng miền Nam, lực lượng TNXP tiếp tục tham gia xây dựng kinh tế mới, bảo vệ biên giới…

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khẳng định: “Lực lượng TNXP đã thực sự đem tinh thần “xung phong” mà Bác Hồ dạy, xung phong trên các chiến trường, góp phần cùng Quân đội lập nên những chiến công oanh liệt và cùng xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng...”

Với những đóng góp, hy sinh to lớn, lực lượng TNXP xứng đáng là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam. Truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP đã trở thành giá trị tinh thần to lớn động viên thế hệ trẻ Việt Nam tiếp tục phấn đấu, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Phát huy vai trò nhân chứng lịch sử

Trải qua các thời kỳ kháng chiến, khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc..., hoạt động trong điều kiện chiến tranh ác liệt, địa bàn khó khăn, gian khổ, nhiều TNXP hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương mang trên mình những vết thương, sức khỏe giảm sút, thiếu chỗ dựa gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, họ rất cần sự gần gũi, giúp đỡ của đồng đội, đồng thời cần được Nhà nước và xã hội quan tâm.

Trước đòi hỏi đó, Hội Cựu TNXP Việt Nam được thành lập ngày 19/12/2004 và dần mở rộng với mạng lưới các cấp hội cơ sở.

Với vai trò là “nhân chứng lịch sử, vì nghĩa tình đồng đội,” mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song hơn 15 năm qua, Hội Cựu TNXP đã góp phần tích cực bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống; cùng với Đoàn thanh niên tuyên truyền, giáo dục thanh- thiếu nhi phát huy truyền thống lịch sử, phẩm chất của TNXP Việt Nam.

Hội Cựu TNXP Việt Nam đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích: tập hợp, đoàn kết các cựu cán bộ, đội viên TNXP; tiến hành các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội,” các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, góp phần hỗ trợ chính quyền giải quyết các tồn đọng về chính sách đối với TNXP; động viên nhau phát huy bản chất, truyền thống TNXP.

Hiện trên 550.000 cựu TNXP đang sinh sống ở các địa phương, trong đó có hơn 9.000 cựu TNXP sống cô đơn, không nơi nương tựa.

Ông Vũ Trọng Kim- Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam- cho biết: Giai đoạn 2014-2019, các cấp hội đã tham mưu, đề xuất, tham gia xây dựng chính sách và phối hợp giải quyết chế độ đối với TNXP, qua đó xác nhận được 944 liệt sĩ và 921 thương binh; giải quyết chế độ cho 2.145 TNXP nhiễm chất độc hóa học và 402 con đẻ của TNXP bị hậu nhiễm; trợ cấp một lần cho 67.586 TNXP còn sống và 10.666 TNXP từ trần.

Phong trào “Nghĩa tình đồng đội” ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt được kết quả tích cực. Cán bộ, hội viên và tổ chức hội các cấp đã đẩy mạnh hoạt động “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi để thoát nghèo- Vì nghĩa tình đồng đội”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình nghĩa”, “Bát cháo từ tâm”,…

Trong 5 năm, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp, ủng hộ Hội Cựu TNXP trên 711,7 tỷ đồng; tặng hơn 4.200 căn nhà tình nghĩa trị giá trên 215 tỷ đồng, 8.000 sổ tiết kiệm trị giá 287 tỷ đồng, trên 380.000 phần quà trị giá khoảng 180 tỷ đồng,...

Với phương châm “Phát huy truyền thống anh hùng, vai trò nhân chứng lịch sử; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đoàn kết, sáng tạo vì nghĩa tình đồng đội, góp phần vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,” thời gian tới, Hội Cựu TNXP các cấp phấn đấu ở đâu có cựu TNXP, ở đó có hoạt động hội; gương mẫu đi đầu trong việc đấu tranh phản bác với các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân và cựu TNXP.

“Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” là 4 câu thơ Bác Hồ tặng cho Liên phân đội TNXP 312 vào ngày 20/3/1951. 4 câu thơ đã trở thành phương châm sống và hành động không chỉ của TNXP mà cả thế hệ trẻ Việt Nam.

Phát huy phẩm chất của TNXP, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay đang từng ngày thể hiện bản lĩnh, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong tham gia mọi nhiệm vụ của đất nước, để tiếp nối và mãi ngời sáng tinh thần xung phong- tình nguyện của thế hệ cha anh, phục vụ thắng lợi công cuộc đổi mới quê hương.

Lực lượng TNXP Việt Nam xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và những phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Thành đồng Tổ quốc của Đảng, Nhà nước trao tặng.

PV (Theo Vietnam+)