Kết nối phố

20% diện tích cho cây xanh

Cập nhật, 14:42, Thứ Tư, 06/05/2020 (GMT+7)

Tầm quan trọng của cây xanh trong đô thị (ĐT) ngày càng được khẳng định qua sự góp mặt ngày càng nhiều ở các khu công cộng, khu chung cư, nhà ở. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, cây xanh ở các ĐT hiện chưa đạt tiêu chuẩn về độ che phủ cũng như cân bằng hệ sinh thái.

Trong số các nguyên nhân được nêu ra như kinh phí đầu tư cho cây xanh ở các ĐT còn thấp, quản lý còn bất cập thì còn do chủ đầu tư thiếu tham khảo ý kiến của ngành chuyên môn ở một số dự án, nên “mảng xanh chưa đạt yêu cầu”… Theo đó, chính quyền ĐT có vai trò quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ, phát triển cây xanh trên địa bàn.

Tại Vĩnh Long, việc “dành chỗ” cho cây xanh rất được chú trọng thời gian qua và còn được thể hiện trong các quy hoạch mới. Theo Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt ngày 27/12/2019 thì đất cây xanh là một trong các chỉ tiêu chất lượng ĐT. Cụ thể, đất cây xanh tại các ĐT đạt 10 m2/người với ĐT loại II;
7 m2/người với ĐT loại III, IV; 3- 4 m2/người với ĐT loại V. Đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 4- 6 m2/người. Còn theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035, thành phố sẽ bố trí các công viên trong ĐT làm nơi nghỉ ngơi, giải trí, thể dục thể thao. Kết nối công viên với mạng lưới cây xanh, mặt nước để hình thành mạng lưới đi bộ, xe đạp, luyện tập thể thao giúp tăng cường sức khỏe cho cư dân, đồng thời tạo cảnh quan trong ĐT.

Theo Thông tư số 22 của Bộ Xây dựng quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (hiệu lực thi hành từ 1/7/2020), tỷ lệ đất trồng cây xanh tối thiểu trong các lô đất xây dựng công trình (nhóm nhà chung cư; công trình giáo dục, y tế, văn hóa; nhà máy) là 20- 30%. Điều này đồng nghĩa sắp tới, việc dành đất cho cây xanh càng cần được chú trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng sống ở ĐT.

Muốn vậy, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách, cần huy động nguồn lực của doanh nghiệp, trong cộng đồng. Trong đó, khuyến khích các hộ gia đình tự trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh tại khuôn viên sống của mình để góp phần “xanh hóa” môi trường ĐT.

SÔNG HẬU