Giới thiệu sách

Đại dịch tim không đập thình thịch

Cập nhật, 09:56, Thứ Ba, 05/05/2020 (GMT+7)

Hiểu đúng về COVID-19 từ A-Z và bình tĩnh phòng chống dịch- đó là những thông điệp của cuốn sách “Đại dịch tim không đập thình thịch” vừa ra mắt của bác sĩ Trương Hữu Khanh- Trưởng Khoa Nhiễm, Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh.

Cuốn sách với 2 phiên bản bìa cùng một lúc, dành tặng cho 2 nhóm độc giả: những người đang ở tuyến đầu chống dịch và toàn thể người dân.
Cuốn sách với 2 phiên bản bìa cùng một lúc, dành tặng cho 2 nhóm độc giả: những người đang ở tuyến đầu chống dịch và toàn thể người dân.

Nhà sách Anbooks cùng bác sĩ Trương Hữu Khanh phối hợp thực hiện cuốn cẩm nang “Corona từ A- Z: Đại dịch tim không đập thình thịch!” trong thời điểm cả nước tập trung chống dịch COVID-19, với mong muốn chung tay cùng Chính phủ, các bộ, ban ngành trong công tác chống dịch; hỗ trợ trang bị cho người dân nhận thức các thông tin về dịch bệnh một cách có hệ thống, đủ và chính xác.

Trong lời mở đầu, bác sĩ Trương Hữu Khanh viết: “Cuốn sách này cũng là một sự tình cờ, vì không ai mong muốn xuất hiện một trận dịch như vậy đối với nhân loại. Chứng kiến đại dịch, thấy mọi người lo lắng, thấy cục diện và diễn tiến của những nước xung quanh và cả những nước rất xa mình, cũng như chính nước mình, có thể nói, tôi khủng hoảng khi thấy mọi người khủng hoảng. Chính điều này khiến tôi chiêm nghiệm lại và mong muốn chia sẻ những lời gan ruột này với độc giả…”.

Khác với những tài liệu cung cấp kiến thức y khoa đơn thuần, cuốn sách là tổng hợp những giải thích y khoa của bác sĩ Trương Hữu Khanh bằng cách thức “độc nhất vô nhị” mang dấu ấn đậm nét của bác sĩ: bình dân, gần gũi, hài hước, dễ hiểu. Những điều quan trọng không thể bỏ qua khi tìm hiểu về COVID-19 được cuốn sách bàn đến là các thông tin thường thức về dịch bệnh, quy trình cách ly, những ngộ nhận.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm- Thần Kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 là chuyên gia trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm và là người có nhiều kinh nghiệm trong chống dịch SARS, MER-CoV, cúm H5N1, H7N9, bệnh tay chân miệng và sởi.

Sách bao gồm 5 chương: Chương 1: Hệ thống “dòng họ nhà Corona” bao gồm việc phân tích bản chất của vi rút, nguồn gốc của vi rút Corona kinh điển, SARS, MERS và cuối cùng là SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID- 19 trên toàn cầu.

Bác sĩ phân tích “hành vi” của vi rút trong cơ thể người đến các giai đoạn của bệnh (ủ bệnh; tiền chứng; khởi phát; toàn phát, hồi phục) và chỉ ra thái độ đúng khi nghe tin phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 cũng như lý giải các câu hỏi thường gặp nhưng phức tạp bằng kiến thức chuyên ngành.

Trong chương 2 bàn về vai trò của cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng, bác sĩ Trương Hữu Khanh phân tích về miễn dịch cộng đồng đối với các bệnh lây nhiễm để bạn đọc dễ hình dung hơn về miễn dịch cộng đồng và giải thích cặn kẽ vì sao ở nhà lại là “Cứu đất nước, cứu thế giới”.

Chương 3 đề cập chốn công sở không lo sơ hở được bác sĩ phân tích các nguy cơ lây nhiễm cao ở công sở, chỉ rõ vai trò của cấp quản lý, nhân viên, hướng dẫn từng bước thực hiện quy trình vệ sinh từ lúc tan sở đến lúc vào ca, đến việc sử dụng đèn cực tím để diệt vi rút như thế nào, và cách để phòng ngừa nguy cơ khi tiếp xúc với người lạ.

Ở chương 4- Chuyện đi học thời COVID, được bác sĩ hướng dẫn nên làm gì cho trẻ trong dịch bệnh; các bước cần thực hiện khi trẻ em quay trở lại trường học, bao gồm việc giám sát khi trẻ trở lại trường học ra sao, trẻ em nên đeo khẩu trang loại nào...

Cuối cùng, chương 5-COVID và những lời đồn, bác sĩ trả lời các câu hỏi phổ biến của độc giả về khẩu trang y tế, khả năng COVID-19 kết hợp với H5N6...

Với văn phong hài hước, dí dỏm, gần gũi kèm nhiều ví dụ để so sánh, cuốn sách “Đại dịch tim không đập thình thịch” giúp chúng ta biết dịch bệnh là điều không dự tính được, nhưng nếu “hiểu đúng, hiểu đủ” để có bản lĩnh chung sống với dịch bệnh là điều mỗi người có thể chủ động làm được.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh mong muốn người dân có thể trang bị thêm các kiến thức về dịch tễ cho bản thân, tìm hiểu các bệnh dễ lây nhiễm nói chung, để nâng cao nhận thức về sức khỏe cộng đồng cho chính mình và gia đình, góp phần ổn định xã hội.

“Cuốn sách này ra đời với hy vọng giúp quý bạn đọc có thái độ hợp lý, và quan trọng hơn là giúp mình hiểu đúng để tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân của mình, bảo vệ những người có nguy cơ trong gia đình mình và xung quanh mình và cuối cùng, bạn sẽ góp phần bảo vệ được cộng đồng.

Đừng bao giờ cho rằng chuyện chống dịch đã có Nhà nước lo. Bạn không lo được cho bản thân thì không có nhà nước nào mà lo nổi! Phải luôn nhớ là như vậy!”- bác sĩ Trương Hữu Khanh nhắn nhủ.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN