Triển lãm giới thiệu hơn 100 tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cập nhật, 04:34, Thứ Sáu, 30/08/2019 (GMT+7)

Theo TTXVN, sáng 28/8/2019, tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc Phủ Chủ tịch, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng 3 cơ quan lưu trữ của Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp và Hoa Kỳ tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế.”

Đây là hoạt động thiết thực nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969- 2019).

Triển lãm gồm 3 phần: Quê hương, gia đình và thời thơ ấu (phần 1); Người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài (phần 2); Bản Di chúc thiêng liêng- Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (phần 3).

Theo ông Nguyễn Văn Công- Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, khóa họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 24 tại Paris (20/10- 20/11/1987) đã thông qua Nghị quyết 24C/18.65 về kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là “Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất” vào năm 1990.

Nghị quyết của UNESCO có giá trị lớn lao, thể hiện sự ghi nhận của thế giới, Liên Hợp Quốc với những giá trị cao đẹp của nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân cao quý, xuất sắc nhất. 

Đây là nguồn cổ vũ lớn lao, biểu hiện của tình cảm bạn bè quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung, trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, phấn đấu vì những giá trị chung cao đẹp của nhân loại tiến bộ.

Di sản của Hồ Chí Minh vô cùng đa dạng và phong phú, thấm đẫm trong toàn bộ cuộc đời cao đẹp, sự nghiệp vĩ đại của Người, tỏa sáng trong tư tưởng, tác phẩm, trong từng việc làm, cử chỉ và mối quan tâm sâu sắc, ân cần đối với con người, đất nước và nhân loại.

Việc tổ chức cuộc triển lãm nhằm tri ân công lao và đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đối với nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới; bày tỏ sự kính trọng đối với Người, ghi nhận những nỗ lực trong việc bảo vệ di sản của Người. 

PV