Để hè là những sắc màu vui

Cập nhật, 08:45, Thứ Bảy, 22/07/2017 (GMT+7)

Mùa hè là thời gian nghỉ ngơi vui chơi sau 9 tháng miệt mài học tập. Những năm gần đây, áp lực học tập ngày một nhiều nên mùa hè đối với nhiều học sinh cũng là mùa học. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã tìm cách để tô điểm cho mùa hè của con em mình thêm những màu sắc xinh tươi. Mùa hè nhờ đó mà sống động, bổ ích hơn nhiều.

Chịu “đen bóng” để rèn luyện sức khỏe

Vào một buổi sáng tháng 7 trời trong, chúng tôi đến thăm lớp học bóng đá ở sân vận động tỉnh Vĩnh Long.

Không khí lành lạnh sáng sớm không ngăn được bước chân của những cầu thủ nhí đến với sân bóng. Những em đến sớm cười đùa vui vẻ, có bạn nắm áo bạn kia, vừa đuổi nhau vừa cười khúc khích. Một vài em đến trễ đang “tự nguyện” chịu phạt hít đất trước khi vào sân.

Những bài tập cùng môn bóng đá.
Những bài tập cùng môn bóng đá.

Các em thiếu nhi ở nhiều độ tuổi khác nhau, ngoại hình cũng khác nhau đang thực hiện các bài khởi động trước khi vào tập bóng. Thầy Nguyễn Bình Thanh Vũ- giáo viên dạy môn bóng đá, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh vui vẻ: “Lớp đã học từ đầu hè tới nay, mỗi tuần 3 buổi sáng, sĩ số dao động khoảng 30 em thiếu nhi, từ 9 đến 15 tuổi ”.

Những gương mặt đen bóng vì nắng nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ trên môi. Các em nghiêm túc xếp hàng ngay ngắn nghe theo lời hướng dẫn của thầy giáo.

Bài tập đầu tiên là làm ấm người bằng cách chạy vòng quanh sân vận động. Các anh lớn 15-16 tuổi nhanh nhẹn chạy trước, mấy em nhỏ lũng đũng chạy theo sau. Những bộ quần áo xanh, đỏ, vàng điểm thêm sắc màu cho sân cỏ.

Là một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất lớp, Lâm Gia Huy (ở xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) trông nhỏ nhắn nhưng rất rắn rỏi cười hớn hở nói: “Em thích bóng đá lắm nên hè đến là năn nỉ mẹ cho đi học. Lần nào tới lớp cũng vui, em còn quen được nhiều bạn mới nữa”.

Tô thêm “màu đam mê”

Hè cũng là khoảng thời gian thích hợp để các em thiếu nhi được học những môn như vẽ, đàn,... Nhờ đó, các em vừa học vừa vui chơi, giải trí với những môn học phù hợp sở thích và rèn luyện năng khiếu của mình.

Bé Phan Lê Anh (Phường 8- TP Vĩnh Long) đang mê mẩn với cây đàn piano nhỏ vừa được ba mua cho. Sau giờ học đàn ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, về nhà là em chăm chỉ tập đàn.

Mẹ em nói thấy con có năng khiếu và tiếp thu nhanh nên cho đến lớp học. Mùa hè này có ý nghĩa hơn khi thấy bé luôn vui vẻ, hoạt bát, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh cũng tốt hơn.

Lớp học vẽ của họa sĩ Tín Đức thu hút nhiều bạn nhỏ.
Lớp học vẽ của họa sĩ Tín Đức thu hút nhiều bạn nhỏ.

Bé Nguyễn Thị Thảo Lam (11 tuổi, ở xã Trung Chánh- Vũng Liêm) đang say sưa với những bức tranh của mình. Thảo Lam vừa giành giải ba trong cuộc thi vẽ tranh về nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Khoe giải thưởng trên tay, em nói: “Em đi học vẽ để vẽ đẹp hơn nữa”.

Mẹ em đứng bên cạnh mỉm cười, chia sẻ ngoài cho con học môn năng khiếu là vẽ, chị còn cho bé học bơi: “Hè này, xã tổ chức lớp học bơi cho thiếu nhi, tôi cho con học để bé được vận động, vừa thêm kỹ năng sống, yên tâm hơn khi nhà ở gần bờ sông”.

Phụ huynh Cao Thanh Triều (Phường 4- TP Vĩnh Long) vừa đưa con trai của mình đến lớp học bóng đá hôm nay. Anh kể vợ chồng quá bận bịu với công việc nên mùa hè của con rất tẻ nhạt vì chỉ cho bé ở nhà.

Tình cờ biết được sân vận động mở lớp bóng đá nên anh dẫn bé đến tập để có sức khỏe. Bé khá rụt rè nên anh mong những giờ tập luyện vui chơi với bạn bè khiến con dạn dĩ hơn.

Sa Lay Ngọc Châu (15 tuổi, ở Phường 1- TP Vĩnh Long) đi học bóng đá vì niềm đam mê. Châu trông điêu luyện với những màn chéo chân lừa bóng. Châu vừa cười vừa lau mồ hôi: “Biết em mê bóng đá nên mấy bạn trong lớp rủ em đi học.

Hè mấy năm trước, chỉ đi học thêm với quanh quẩn ở nhà. Hè năm nay vui hết biết. Em vừa học được mấy kỹ thuật đá bóng mới nè”- vừa dứt lời, Châu nhanh nhảu dẫn trái bóng điêu luyện luồn qua những chướng ngại vật do thầy dựng sẵn giữa sân.

Để mùa hè thật vui, thật đẹp và bổ ích, thiết nghĩ phụ huynh hãy dành chút thời gian cho các em vận động để tăng kỹ năng sống, rèn luyện thân thể hay vun bồi năng khiếu. Mùa hè đó mới thật sự là mùa hè với những sắc màu riêng vì mùa hè không phải là mùa đi học.

 

Thầy Nguyễn Bình Thanh Vũ cho biết: Đây là năm đầu tiên Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức những buổi học thể thao miễn phí cho thiếu nhi. Ngoài bóng đá, các em có thể học bóng bàn hoặc bơi lội.

  • Bài, ảnh: HUYỀN THÚY